• Hiệu lực: Còn hiệu lực
  • Ngày ban hành: 27/05/2016
  • Ngày có hiệu lực: 27/05/2016

THÔNG BÁO
Kết quả Hội thảo “Đảm bảo an toàn cho trẻ
trong các cơ sở giáo dục mầm non - Thực trạng và giải pháp”
__________

Ngày 08 tháng 4 năm 2016, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã tổ chức Hội thảo về “Đảm bảo an toàn cho trẻ trong cơ sở giáo dục mầm non – Thực trạng và giải pháp”.

Tham dự Hội thảo có đại biểu đại diện các Vụ, Cục, Văn phòng thuộc Bộ, Trung tâm nghiên cứu Giáo dục mầm non - Viện Khoa học giáo dục Việt Nam; Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em - Bộ Lao động, thương binh và xã hội; Ban Nữ công - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; cán bộ quản lý (CBQL) cấp sở, phòng GDĐT và CBQL, giáo viên mầm non (GVMN) của 12 tỉnh/thành phố; một số cơ sở đào tạo GVMN: trường Đại học sư phạm (ĐHSP) Hà Nội, trường ĐHSP Hà Nội 2, trường Đại học Vinh, trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương (CĐSPTƯ), trường CĐSPTƯ TP. Hồ Chí Minh; Hội tâm lý giáo dục Hà Nội; đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân (UBND) phường, đại diện Hội cha mẹ học sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Hội thảo đã nghe các báo cáo, tham luận và ý kiến phát biểu về công tác đảm bảo an toàn cho trẻ trong cơ sở giáo dục mầm non (GDMN), công tác quản lý, chỉ đạo và triển khai xây dựng trường học an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ tại trường mầm non; công tác quản lý bữa ăn bán trú, chăm sóc sức khỏe cho trẻ; quản lý hoạt động của nhóm, lớp mầm non độc lập tư thục, những khó khăn hạn chế và nguyên nhân; đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ trong cơ sở GDMN.

Trên cơ sở tổng hợp các báo cáo và các ý kiến phát biểu thảo luận, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo kết quả Hội thảo như sau:

I. Đánh giá về triển khai công tác đảm bảo an toàn và xây dựng trường học an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ trong cơ sở GDMN

1. Những kết quả đạt được

Hiện nay, cả nước có trên 4,8 triệu trẻ em được chăm sóc, giáo dục trong các cơ sở GDMN. Ở lứa tuổi này, trẻ hiếu động, thích tự khám phá, tìm hiểu thế giới xung quanh trong khi khả năng ứng phó để tự bảo vệ bản thân còn hạn chế nên tai nạn thương tích có thể xảy ra đối với trẻ bất cứ lúc nào. Xác định đảm bảo an toàn cho trẻ là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu quyết định đến chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, các cấp quản lý giáo dục và các cơ sở GDMN đã luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện việc đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất cũng như tinh thần cho trẻ trong các cơ sở GDMN.

Bộ GDĐT và các bộ ngành liên quan đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản chỉ đạo về công tác đảm bảo an toàn cho trẻ em tại cơ sở giáo dục mầm non, thực hiện thanh tra, kiểm tra liên ngành, kiểm tra chuyên đề, yêu cầu các sở GDĐT chỉ đạo các phòng GDĐT phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra các cơ sở GDMN, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về đảm bảo an toàn cho trẻ.

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Bộ, ngành Giáo dục các địa phương đã tham mưu UBND các cấp ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ, đồng thời thực hiện tốt việc phân cấp quản lý giáo dục tại địa phương. Công tác thanh tra, kiểm tra được phòng GDĐT các quận/huyện phối hợp với các ban ngành tiến hành thường xuyên nhằm nhắc nhở, đôn đốc và hướng dẫn các cơ sở GDMN thực hiện nghiêm túc việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.

Hầu hết các cơ sở GDMN đã chú trọng xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện. Trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi được đầu tư đồng bộ, phù hợp độ tuổi, thường xuyên được kiểm tra, bảo dưỡng đảm bảo an toàn cho trẻ khi tham gia các hoạt động tại trường/lớp mầm non. GVMN chú trọng đổi mới phương pháp tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, phát huy tính tích cực của trẻ, không gây áp lực đối với trẻ.

Ngành Giáo dục đã phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn công tác chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh và kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn trong các cơ sở GDMN để tổ chức tốt bữa ăn bán trú cho trẻ tại trường. Đa số các cơ sở GDMN thực hiện hợp đồng thực phẩm với những đơn vị cung ứng thực phẩm an toàn, thực phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng. Các bếp ăn được bố trí theo nguyên tắc một chiều, đảm bảo chế độ kiểm thực 3 bước và lưu mẫu thức ăn theo đúng quy định. Trong thời gian qua chưa xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm trong cơ sở GDMN.

Công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ về công tác đảm bảo an toàn được các cấp quản lý giáo dục thường xuyên quan tâm. Nội dung chăm sóc nuôi dưỡng, kỹ năng xử lý các tình huống sơ cấp cứu, phòng tránh tai nạn thương tích, phòng tránh một số bệnh thường gặp đối với trẻ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm... được đưa vào chương trình bồi dưỡng thường xuyên, tập huấn chuyên đề hàng năm của ngành Giáo dục các cấp.

2. Một số khó khăn, hạn chế và nguyên nhân

2.1. Khó khăn, hạn chế

- Một số cơ sở GDMN (đặc biệt là các nhóm/lớp mầm non tư thục) điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi chưa đảm bảo đúng quy định như phòng học nhỏ, không đảm bảo thông khí, nhà vệ sinh chật chội, thiết kế không phù với trẻ... nên tiềm ẩn nhiều nhiều nguy cơ gây mất an toàn đối với trẻ.

- Một số địa phương công tác quản lý, cấp phép thành lập nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục còn lỏng lẻo, dẫn đến một số cơ sở chưa đủ các điều kiện thành lập đã nhận trông giữ trẻ nên đã xảy ra một số trường hợp tai nạn đáng tiếc đối với trẻ.

- Đội ngũ giáo viên ở một số cơ sở GDMN là giáo viên trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm hoặc không được đào tạo bài bản, thiếu kỹ năng xử lí tình huống nên đã xảy ra sai sót trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ; ứng xử của một số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đối với trẻ còn chưa chuẩn mực, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của trẻ, làm các bậc cha mẹ lo lắng, gây bức xúc trong trong dư luận.  

2.2. Nguyên nhân

- Môi trường vật chất trong và ngoài lớp học không đảm bảo an toàn, cán bộ quản lý chưa quan tâm đến việc xây dựng môi trường an toàn, chưa sâu sát trong công tác kiểm tra, phát hiện nguy cơ tiềm ẩn để sửa chữa khắc phục.

- Đội ngũ giáo viên do bị áp lực về thời gian làm việc, sĩ số lớp quá đông, khối lượng công việc phải đảm nhiệm trong ngày nhiều dẫn tới bị stress nghề nghiệp, chế độ lương, thu nhập thấp; giáo viên thiếu kỹ năng nghề nghiệp, thiếu tình yêu thương với trẻ.

- Chương trình và chất lượng đào tạo giáo viên mầm non ở một số cơ sở đào tạo chưa đảm bảo; giáo trình giảng dạy trong cơ sở đào tạo nội dung về phòng tránh tai nạn thương tích còn ít, dẫn tới năng lực của một số GVMN chưa đáp ứng yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ.

- Công tác quản lý còn nhiều bất cập, cán bộ quản lý còn tạo quá nhiều áp lực cho giáo viên; đội ngũ cán bộ quản lý cơ sở GDMN tư thục còn mỏng, trong khi các nhóm lớp mầm non tư thục không ngừng tăng nhanh gây khó khăn trong công tác quản lý.

II. Khuyến nghị của Hội thảo về một số giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ trong cơ sở GDMN

1. Thực hiện nghiêm túc Thông tư số 13/2010/TT-BGDĐT ngày 15/4/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích trong cơ sở GDMN; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, môi trường “học bằng chơi” cho trẻ tại trường, lớp mầm non, đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ.

2. Kiểm soát chặt chẽ nguồn thực phẩm và thực hiện nghiêm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm trong các bếp ăn tại các cơ sở GDMN.

3. Ngành Giáo dục phối hợp với chính quyền địa phương và các tổ chức, ban, ngành liên quan, tổ chức thanh tra, kiểm tra (thường xuyên, đột xuất) hoạt động của các cơ sở GDMN, đặc biệt là các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục trên địa bàn; kịp thời phát hiện, chỉ đạo khắc phục những yếu tố nguy cơ gây mất an toàn đối với trẻ. Xử lí nghiêm những cơ sở GDMN để xảy ra tình trạng mất an toàn đối với trẻ.

4. Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, tình yêu thương trẻ trong đội ngũ GV và CBQL; có biện pháp giảm áp lực làm việc cho GVMN, thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ GVMN.

5.  Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kĩ năng chăm sóc, giáo dục trẻ, phòng tránh tai nạn thương tích cho người chăm sóc trẻ, các bậc cha mẹ và cộng đồng.

6. Các cơ sở đào tạo GVMN cần rà soát, đổi mới chương trình đào tạo GVMN, chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên trong cơ sở đào tạo; quản lý chặt chẽ các cơ sở đào tạo giáo viên mầm non, đảm bảo đầu ra có chất lượng.

Trên đây là kết quả của Hội thảo “Đảm bảo an toàn cho trẻ trong cơ sở giáo dục mầm non – Thực trạng và giải pháp”. Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo đến các sở giáo dục và đào tạo, các cơ sở đào tạo giáo viên mầm non và các đơn vị có liên quan thuộc Bộ để biết và nghiên cứu, vận dụng trong tổ chức, triển khai nhiệm vụ, hướng tới nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ mầm non.

Nội dung chi tiết đề nghị xem tại tệp đính kèm./

  • Hiệu lực: Còn hiệu lực
  • Ngày ban hành: 27/05/2016
  • Ngày có hiệu lực: 27/05/2016
Thông báo Kết quả Hội thảo “Đảm bảo an toàn cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non - Thực trạng và giải pháp”
Số ký hiệu 341/TB-BGDĐT Ngày ban hành 27/05/2016
Loại văn bản Công văn Lĩnh vực văn bản Giáo dục Mầm non
Cơ quan ban hành/ Người ký Bộ Giáo dục và Đào tạo
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa
Ngày có hiệu lực 27/05/2016
Tình trạng hiệu lực Còn hiệu lực Ngày hết hiệu lực ...