Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ kiểm tra triển khai chương trình GDPT mới tại tỉnh Bạc Liêu

Chiều 13/1, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cùng đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu về việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Làm việc với đoàn có Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng; Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Thiều; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc

Báo cáo về tình hình triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 trên địa bàn tỉnh, bà Lâm Thị Sang, Giám đốc Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương đã quan tâm chỉ đạo ngành Giáo dục trong việc thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, trước mắt là đối với lớp 1 năm học 2020-2021.

Toàn tỉnh hiện có 118 trường tiểu học và 3 trường phổ thông có cấp tiểu học với 74.611 học sinh/2.334 lớp; có 2.215 phòng học, trong đó số phòng học kiên cố là 1.552, bình quân 0,95 phòng học/lớp. Số học sinh được học 2 buổi/ngày là 52.711 em, tỷ lệ 70,64%. Trong đó, số học sinh lớp 1 được học 2 buổi/ngày là 14.761 em, đạt tỷ lệ 100%.

Thời gian qua, tỉnh Bạc Liêu đã thực hiện sắp xếp lại mạng lưới trường lớp, dồn dịch điểm trường và các trường tiểu học có quy mô nhỏ, cơ sở vật chất không đảm bảo thành những điểm trường, trường tiểu học có quy mô lớn hơn để tập trung nguồn lực đầu tư kiên cố. Tỉnh Bạc Liêu cũng đã bố trí nguồn kinh phí hơn 20 tỷ đồng mua sắm thiết bị dạy học đảm bảo nhu cầu tối thiểu các môn học và hoạt động giáo dục lớp 1.

Khó khăn của tỉnh Bạc Liêu khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới là đội ngũ giáo viên cốt cán của tỉnh còn thiếu, thậm chí không có ở một số môn mới, môn ghép và các hoạt động giáo dục. Cũng do ngân sách khó khăn nên năm 2020, tỉnh chưa bố trí được kinh phí để triển khai hoạt động bồi dưỡng đại trà cho giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục.

Bà Lâm Thị Sang, Giám đốc Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ tỉnh Bạc Liêu báo cáo tại buổi làm việc

Để đáp ứng thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới theo quy định, dự kiến tỉnh Bạc Liêu cần nguồn kinh phí gần 1.820 tỷ đồng để đầu tư xây dựng bổ sung đủ số phòng học đạt chuẩn 1 lớp/1 phòng cấp mầm non và tiểu học; đủ số phòng phục vụ học tập, phòng bộ môn và thư viện cấp tiểu học, THCS và THPT giai đoạn 2021-2025.

Tại buổi làm việc, nhiều câu hỏi, kiến nghị của địa phương đã được đoàn công tác của Bộ GDĐT trao đổi, giải đáp và hướng dẫn. Trong đó, tập trung vào một số vấn đề như phát triển đội ngũ giáo viên; đầu tư cơ sở vật chất trường lớp; xây dựng tài liệu giáo dục địa phương; định hướng phát triển Trường Đại học Bạc Liêu…

Đối với 2 điều kiện căn cốt là đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ GDĐT sẽ đồng hành cùng tỉnh Bạc Liêu để rà soát, hoàn thiện 2 đề án về phát triển đội ngũ giáo viên và đầu tư cơ sở vật chất thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới giai đoạn 2021-2025. Riêng đề án về đội ngũ giáo viên, theo Bộ trưởng cần gắn với nâng cao năng lực đào tạo của Trường Đại học Bạc Liêu.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu kết luận buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu

Từ những kết quả đã đạt được trong triển khai chương trình lớp 1, Bộ trưởng đề nghị, tỉnh Bạc Liêu tiếp tục phát huy cho những năm tiếp theo. Trong đó, trước mắt cần chỉ đạo tốt việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 2, lớp 6; kiện toàn nhóm biên soạn tài liệu giáo dục địa phương để sớm hoàn thiện tài liệu địa phương lớp 1 và các lớp tiếp theo. “Đây không chỉ là tài liệu dạy học mà còn là công trình văn hóa của địa phương nên phải được thực hiện công phu, chuẩn về nội dung, đẹp về hình thức”, Bộ trưởng nói.

Để dư luận nhân dân hiểu rõ về quá trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, đặc biệt là những kết quả thực hiện chương trình lớp 1 thời gian vừa qua, Bộ trưởng đề nghị, ngành Giáo dục tỉnh Bạc Liêu đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông. Đồng thời, chú trọng công tác phối hợp, thường xuyên kết nối với các đơn vị của Bộ GDĐT để cùng trao đổi, “gỡ khó” cho quá trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

“Chất lượng học sinh lớp 1 ổn hơn năm trước”

Trước đó, sáng cùng ngày, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và đoàn công tác của Bộ GDĐT đã tới kiểm tra thực tế việc triển khai chương trình lớp 1 tại Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm, thành phố Bạc Liêu.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thăm hỏi các em học sinh Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm

Báo cáo với đoàn công tác, cô giáo Nguyễn Thị Nguyệt, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm học 2020-2021, Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm có 6 lớp 1 với 263 học sinh. Để triển khai chương trình mới, nhà trường đã chuẩn bị rất kỹ về đội ngũ giáo viên, giáo viên được lựa chọn dạy lớp 1 là những người có trình độ chuyên môn vững vàng, có nhiều năm kinh nghiệm.

Ngay từ năm học 2018-2019, Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm đã tổ chức cho học sinh lớp 1 học 2 buổi/ngày; đến năm học 2020-2021 không chỉ lớp 1 mà khối lớp 2 cũng đã được bố trí  học 2 buổi/ngày. Các phòng học đều được trang bị tivi để phục vụ cho việc giảng dạy.

Sau 6 tháng triển khai chương trình mới, các giáo viên đang giảng dạy lớp 1 tại Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm đều có chung chia sẻ là đã vượt qua được những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu và đã mạnh dạn, linh hoạt để làm chủ hoạt động dạy học.

Nhắc lại giai đoạn đầu thực hiện chương trình, cô giáo Tường Vy cho biết, giáo viên phải huy động cả phụ huynh vào cuộc để hỗ trợ giảng dạy cho học sinh tại nhà. Đầu năm khi nhận lớp, lớp của cô có tới 15/49 học sinh thuộc diện yếu. Nhưng với nỗ lực của giáo viên, sự bắt nhịp nhanh chóng của học sinh, kết thúc học kỳ I, lớp 1 do cô Tường Vy chủ nhiệm chỉ còn 2 học sinh yếu.

Cô giáo Lê Nguyệt Ánh, giáo viên Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm chia sẻ về việc triển khai chương trình lớp 1

Cho biết, lớp 1 do mình chủ nhiệm chỉ còn 1/47 học sinh chưa theo kịp chương trình sau khi kết thúc học kỳ I, cô giáo Lê Nguyệt Ánh, giáo viên Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm cho rằng, đó là nhờ có sự hợp tác chặt chẽ của phụ huynh.

Cô Ánh cho hay, ngay từ đầu năm học, cô đã thiết lập trên zalo nhóm phụ huynh của lớp để lắng nghe và giải đáp mọi thắc mắc của phụ huynh, đồng thời hướng dẫn phụ huynh cùng đồng hành với con trong quá trình học tập theo chương trình mới. “Nhờ đó mà đến này, phụ huynh không còn than con học khó nữa”, cô Nguyệt Ánh chia sẻ.

Sát sao, đồng hành với giáo viên trong quá trình triển khai chương trình mới, ông Huỳnh Chí Hiếu, Phó Trưởng Phòng GDĐT thành phố Bạc Liêu thông tin, Phòng GDĐT thành phố đã chỉ đạo xây dựng 5 tổ sinh hoạt chuyên môn thường xuyên tổ chức các cuộc sinh hoạt, trao đổi. Phòng GDĐT cũng đã tổ chức 5 đợt dự giờ giáo viên lớp 1. “Chúng tôi dự giờ ở đây không phải để đánh giá giáo viên mà để cùng “gỡ khó” với giáo viên”, ông Hiếu nói.

“An tâm, chất lượng học sinh lớp 1 ổn hơn so với năm trước, trong đó nhiều trường có tiến bộ rõ rệt” là chia sẻ của Phó Trưởng Phòng GDĐT thành phố Bạc Liêu sau nửa chặng đường triển khai chương trình lớp 1. Ông Hiếu cũng cho biết, Phòng GDĐT thành phố sẽ triển khai sơ kết trong tuần sau để đưa ra giải pháp thực hiện học kỳ II.

Lắng nghe chia sẻ của giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ghi nhận sự vào cuộc rất nhanh của các thầy cô giáo và bày tỏ sự vui mừng trước kết quả đánh giá học sinh sau học kỳ I. Tuy nhiên, Bộ trưởng lưu ý, đây mới là trên báo cáo, cần phải khảo sát và kiểm tra thêm để có đánh giá sát thực. Ngoài ra, Bộ trưởng cũng lưu ý về việc đảm bảo sỹ số học sinh trên lớp, bởi sỹ số học sinh như hiện nay của Trường Tiểu học Phùng Văn Liêm là quá đông, gây áp lực cho giáo viên và ảnh hưởng tới chất lượng triển khai chương trình mới.

Với mong muốn đội ngũ giáo viên sẽ tiếp tục nỗ lực, chủ động trong triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ trưởng đề nghị, mỗi giáo viên Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm sẽ tích cực chia sẻ kinh nghiệm thông qua việc xây dựng các clip bài giảng điện tử để đóng góp vào hệ thống bài giảng chung của giáo viên cả nước.

Trung tâm Truyền thông Giáo dục

In trang