Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An

Ngày 3/10, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cùng đoàn công tác của Bộ GDĐT làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An về tình hình phát triển giáo dục, đào tạo và nguồn nhân lực Nghệ An giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và Trường Đại học Vinh dự cuộc làm việc.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An về phát triển giáo dục, đào tạo và nguồn nhân lực 

Mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Phát biểu đánh giá chung về tình hình giáo dục của tỉnh Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung khẳng định: Đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo, Đảng bộ, chính quyền các cấp ở Nghệ An luôn coi là ưu tiên và quan tâm đầu tư thỏa đáng, nhờ đó thời gian qua đạt được nhiều kết quả.

Giáo dục mũi nhọn của Nghệ An tiếp tục khẳng định nhóm đầu cả nước. Giáo dục phổ cập, toàn diện và vùng dân tộc, miền núi có những chuyển biến hết sức tích cực. Giáo dục chuyên nghiệp, giáo dục đại học phát triển tốt.

Nghệ An cũng chú trọng xây dựng các mô hình mới trong giáo dục và đào tạo, định hướng xây dựng xã hội học tập; vừa qua thành phố Vinh được UNESCO công nhận trở thành “thành phố học tập toàn cầu”.

Tuy nhiên, để phát triển toàn diện, giáo dục Nghệ An cần khắc phục một số khó khăn hiện tại như, thiếu cơ sở vật chất, nhất là ở khu vực miền núi; thiếu đội ngũ giáo viên, nhất là ở mầm non, tiểu học; đặc biệt phải quan tâm tới vấn đề đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh giai đoạn tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu đánh giá về giáo dục và đào tạo Nghệ An thời gian qua

“Đây là những vấn đề tỉnh Nghệ An đang hết sức quan tâm”, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nói và bày tỏ mong muốn, Bộ GDĐT sẽ có những định hướng, biện pháp, giải pháp, kế hoạch nhằm giúp tỉnh phát triển lĩnh vực giáo dục và đào tạo tốt hơn.

Cho biết về mục tiêu phát triển của giáo dục Nghệ An trong giai đoạn 2021-2025, Giám đốc Sở GDĐT Nghệ An Thái Văn Thành nhấn mạnh: Đó là phát triển bền vững với quy mô hợp lý; có đội ngũ nhà giáo, cơ sở vật chất đạt chuẩn; cải tiến cơ chế, chính sách; chất lượng giáo dục, đào tạo dẫn đầu khu vực Bắc Trung bộ, thuộc tốp đầu cả nước; đảm bảo phẩm chất, năng lực người học đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước, hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Cụ thể, tập trung phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Tăng cường hợp tác quốc tế trong phát triển giáo dục, đào tạo và nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, ưu tiên phát triển giáo dục miền núi, vùng khó khăn đáp ứng nguồn nhân lực phát triển kinh tế, xã hội miền Tây, kinh tế biển và các khu công nghiệp.

3 điểm “nghẽn” cần khắc phục

Tại cuộc làm việc, nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho giáo dục Nghệ An đã được thảo luận, trong đó có việc tính toán phát triển mô hình trường học bán trú tại các địa bàn khó khăn thuộc 5 huyện phía Tây Nghệ An nhằm giảm bớt số lượng điểm trường lẻ, từ đó kêu gọi các nguồn lực xã hội hóa cho mô hình này. Hiện nay, tại Nghệ An có tới hơn 1000 điểm trường lẻ, điều kiện cơ sở vật chất ở những điểm trường này hết sức khó khăn.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ gợi mở giải pháp cho 3 điểm "nghẽn" của giáo dục Nghệ An

Liên quan đến việc quy hoạch mạng lưới trường lớp, dồn dịch điểm trường, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý “giải pháp nào tốt cho học sinh và kinh tế thì thực hiện”. Đối với địa phương cấp xã thực hiện sáp nhập hành chính, nên ưu tiên sáp nhập trường học đồng cấp, thận trọng, hạn chế trường liên cấp vì mỗi bậc học có đặc thù chuyên môn, quản lý khác nhau. Tránh tình trạng “tiện về mặt hành chính, nhưng chất lượng giáo dục đi xuống”.

Để giải quyết 3 điểm “nghẽn” hiện nay về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, trường lớp và nguồn nhân lực, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, tỉnh Nghệ An cần xây dựng đề án phát triển đội ngũ giáo viên, đề án đầu tư cơ sở vật chất và đề án phát triển nguồn nhân lực địa phương cho giai đoạn 5 năm tới. Qua đó, nhìn nhận được bức tranh tổng thể và có kế hoạch gỡ dần qua từng năm. 

"Nguồn nhân lực phải được chuẩn bị kỹ, từ xác định nhu cầu về nguồn nhân lực trong 5 năm tới, sẽ xác định các nhóm ngành nghề cần đào tạo, từ đó xây dựng kế hoạch thực hiện. Ví dụ, Nghệ An hiện còn thiếu hàng nghìn giáo viên, việc này không thể giải quyết ngay mà phải qua từng năm, từ cơ sở dữ liệu nhu cầu về nhân lực sư phạm sẽ có tính toán sắp xếp, đặt hàng các trường đào tạo".

Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh Nghệ An giao cho Trường Đại học Vinh làm đầu mối phối hợp với các trường đại học trên địa bàn tỉnh nghiên cứu, đề xuất 3 đề án quan trọng này. “Từ 3 đề án sẽ đề xuất giải pháp thực hiện đảm bảo thiết thực, khả thi trong điều kiện của tỉnh, phù hợp với bối cảnh chung, góp phần giải quyết các điểm “nghẽn” đang đặt ra cho giáo dục Nghệ An”, Bộ trưởng nói.

“6 trường đại học, nhiều người có trình độ, không để lãng phí”

Tại Nghệ An hiện có 6 trường đại học với gần 1.500 cán bộ, giảng viên có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ, theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, đây là tiềm năng lớn của tỉnh mà không phải địa phương nào cũng có được, vì vậy, không nên lãng phí nguồn nhân lực này. Để phát huy, phát triển hệ thống giáo dục đại học, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Nghệ An nghiên cứu phương án quy hoạch, sắp xếp mạng lưới giáo dục đại học theo hướng tinh gọn, hiệu quả.

Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh Nguyễn Huy Bằng phát biều đề xuất một số nội dung liên quan đến việc phát triển của trường trong giai đoạn tới

Trả lời đề xuất của tỉnh Nghệ An về xây dựng một đại học quốc tế, Bộ trưởng cho rằng, sẽ rất khó để đầu tư, vì hiện trên địa bàn tỉnh đã có 6 trường đại học. Bộ trưởng gợi mở, tỉnh Nghệ An nên cùng với Bộ GDĐT tập trung đầu tư cho Trường Đại học Vinh ngày càng tốt hơn, hướng tới trở thành trường đại học đa ngành, trọng điểm, tạo động lực phát triển cho Nghệ An nói riêng, khu vực Bắc Trung Bộ nói chung, đồng thời lan tỏa phát triển các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn.

“Trước mắt đề nghị lãnh đạo tỉnh phối hợp với Bộ GDĐT để chỉ đạo Trường Đại học Vinh xây dựng Đề án phát triển thành Đại học Vinh đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045, phù hợp với chiến lược của Bộ, trong đó cần cụ thể lộ trình thực hiện cho giai đoạn 2021-2025”, Bộ trưởng nêu rõ.

Phát biểu cảm ơn Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng như Bộ GDĐT thời gian qua đã luôn dành sự quan tâm cho giáo dục Nghệ An, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý mong muốn, thời gian tới Bộ GDĐT sẽ tiếp tục có những quan tâm, hỗ trợ để giáo dục Nghệ An phát triển toàn diện.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý phát biểu tại cuộc làm việc

Theo Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, qua cuộc làm việc, cùng với việc đánh giá, nhìn nhận lại kết quả thực hiện, Bộ trưởng cùng đoàn công tác đã gợi mở định hướng, cách làm có tính chiến lược, dài hạn, rất cụ thể đối với 3 nội dung lớn là đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, trường lớp và chuẩn bị nguồn nhân lực cho phát triển không chỉ cho Nghệ An, mà còn cho cả khu vực Bắc Trung Bộ.

“Những nội dung quan trọng này sẽ được đưa vào Chương trình hành động để triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025”, ông Thái Thanh Quý cho biết.

Về mô hình trường học bán trú, nội trú được thảo luận tại cuộc làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An khẳng định, Nghệ An sẽ vào cuộc quyết liệt để phối hợp với Bộ GDĐT thực hiện mô hình thí điểm này thành công, qua đó tạo điều kiện dạy và học tốt hơn cho thầy và trò tại các huyện vùng cao, biên giới.

Trung tâm Truyền thông Giáo dục

In trang