Chuyển đổi số trong bồi dưỡng giáo viên

Ngày 23/11, Ban Quản lý Chương trình Phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (Chương trình ETEP) tổ chức “Tọa đàm bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018”.

Đánh giá của Ban quản lý chương trình, các trường sư phạm và đội ngũ giáo viên thụ hưởng chương trình này, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thành tựu chuyển đổi số trong công tác bồi dưỡng cán bộ, giáo viên của ETEP đã đạt được hiệu quả tích cực.

Những điểm mới trong hoạt động bồi dưỡng

Thông tin tại toạ đàm, Phó Giám đốc Ban quản lý Chương trình ETEP Đặng Văn Huấn cho biết, để đáp ứng yêu cầu đổi mới của Chương trình GDPT 2018, Bộ GDĐT đã đẩy mạnh việc bồi dưỡng giáo viên thường xuyên, liên tục, tại chỗ; kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến; biến quá trình bồi dưỡng thành tự bồi dưỡng có hỗ trợ của đội ngũ giáo viên cán bộ quản lý giáo dục cốt cán và giảng viên sư phạm chủ chốt. Đây là điểm mới trong hoạt động bồi dưỡng lần này.

Phó Giám đốc Ban quản lý Chương trình ETEP Đặng Văn Huấn cung cấp thông tin tại Tọa đàm

Nếu trước đây, tài liệu bồi dưỡng đa số là giấy, được sử dụng cho mô hình bồi dưỡng trực tiếp nên việc tiếp cận và chia sẻ bị hạn chế, ít có các khoá bồi dưỡng trực tuyến (E-Course), hoặc kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến. Ở chương trình bồi dưỡng lần này, các tài liệu được số hoá để đăng trên hệ thống quản lý học tập trực tuyến L9MS). Giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (GV/CBQL) có thể tiếp cận tài liệu bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu, không bị hạn chế số lần.

Tham gia khoá tập huấn, GV/CBQL cốt cán tự nghiên cứu tài liệu trên mạng dưới sự hướng dẫn của giảng viên sư phạm và hoàn thành các nhiệm vụ học tập trước khi học trực tiếp. Trong 2-3 ngày học tập trung, trực tiếp tiếp đó, học viên được trao đổi, thảo luận, thực hành cùng giảng viên sư phạm, giảng viên quản lý giáo dục chủ chốt. 7 ngày trực tuyến tiếp theo, GV/CBQL sẽ nghiên cứu tài liệu và hoàn thành bài tập kết thúc khoá học.

Với GV/CBQL đại trà, việc bồi dưỡng cũng thực hiện qua mạng, theo hướng thường xuyên, liên tục, tại chỗ; chuyển từ bồi dưỡng sang tự bồi dưỡng, dưới sự hỗ trợ của giáo viên cốt cán và giảng viên sư phạm. Các hoạt động sinh hoạt chuyên môn tại cơ sở giáo dục phổ thông, liên trường, liên cụm được thường xuyên triển khai dưới sự chủ trì, tư vấn về chuyên môn của đội ngũ cốt cán theo môn học đã hỗ trợ tích cực việc tự bồi dưỡng của GV/CBQL đại trà.

Một điểm mới đáng chú ý khác trong hoạt động bồi dưỡng GV/CBQL để triển khai CT GDPT 2018 là việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập được thực hiện bằng phương thức online; kết hợp đánh giá đánh giá quá trình và đánh giá cuối kỳ. Báo cáo chiết xuất được thực hiện tự động để theo dõi tiến độ và kết quả học tập của học viên. Trong đó có đánh giá cụ thể sự tham gia của người học vào khoá học trực tuyến; mức độ thường xuyên tương tác với GV/CBQL cốt cán hoặc giảng viên chủ chốt; các điểm kiểm tra và bài tập cuối khoá được chấm theo rubric có sẵn.

Phản hồi tích cực từ đội ngũ trực tiếp tham gia

Đánh giá về mô hình bồi dưỡng trực tuyến, kết hợp trực tuyến và trực tiếp, thực hiện thường xuyên, liên tục, tại chỗ của ETEP, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội Nguyễn Văn Hiền cho biết, phương thức này khắc phục được những hạn chế của việc bồi dưỡng tập trung ngắn ngày trước đây. “Đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý là những người đã có kinh nghiệm nên thay đổi thói quen tư duy cho họ là một thách thức. Nếu tập huấn bồi dưỡng ngắn ngày thì việc thay đổi này rất hạn chế. Mô hình bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, tại chỗ đã mang tri thức đến liên tục, giúp thầy cô vừa học vừa áp dụng vào quá trình dạy học, từ đó nắm vững, hiểu sâu hơn các nội dung được bồi dưỡng”, PGS Nguyễn Văn Hiền nói.

Giáo viên chia sẻ trực tuyến tại Tọa đàm

Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 Bùi Kiên Cường cũng cho biết hình thức bồi dưỡng lần này đã giúp người học thay đổi phương pháp sang học chủ động, tự học, coi trọng việc thảo luận, chia sẻ trong giờ học trực tiếp qua lớp học ảo, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng và cá nhân hóa kế hoạch học tập của học viên. 

một trong những giáo viên cốt cán tham gia chương trình tập huấn của ETEP, cô Nguyễn Thị Phương Thảo (trường Tiểu học Hương Cần, Thanh Sơn, Phú Thọ) đánh giá, việc học tập qua hệ thống LMS rất thuận lợi. Giáo viên được tiếp cận tài liệu tập huấn gốc, chủ động thời gian học phù hợp với điều kiện của bản thân không phải di chuyển xa xôi. Những vấn đề học trực tuyến chưa rõ, giáo viên có thể trao đổi, thảo luận với các chuyên gia, giảng viên và đồng nghiệp cùng tập huấn với mình.

Xây dựng được cộng đồng giáo viên cùng học tập ở trong và ngoài trường; gắn kết chặt chẽ hơn giữa trường phổ thông và trường sư phạm, cũng là những điểm tích cực được các tập thể, cá nhân trực tiếp tham gia vào công tác bồi dưỡng của ETEP đánh giá cao.

Theo báo cáo của chương trình ETEP, đến ngày 18/11, cả nước có hơn 2,1 triệu lượt giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục phổ thông đã hoàn thành các modul bồi dưỡng; 56/63 Sở GDĐT triển khai cho giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông học tập, bồi dưỡng trên hệ thống LMS thực hiện CT GDPT mới. Kết quả khảo sát ý kiến học viên về khoá học, đa số đều đánh giá “hài lòng cao”.

Trung tâm Truyền thông Giáo dục

In trang