Tập huấn dạy học trực tuyến và qua truyền hình cho cán bộ quản lý, giáo viên tiểu học

Ngày 23/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức khoá tập huấn nâng cao năng lực dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên cấp tiểu học của 22 Sở GDĐT các tỉnh phía Bắc, gồm: Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, Hoà Bình, Lai Châu, Sơn La, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hà Nam, Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Vĩnh Phúc.

Khoá tập huấn kéo dài 2 ngày, sẽ cung cấp tổng quan kiến thức về dạy học trực tuyến và dạy học qua truyền hình, giúp giáo viên nắm được điểm giống và khác, ưu điểm và hạn chế giữa dạy học trực tuyến/qua truyền hình với dạy học trực tiếp, từ đó có các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục. Giáo viên cũng được hướng dẫn các phương pháp, kỹ thuật để tổ chức dạy học trực tuyến/qua truyền hình đối với từng môn học/hoạt động giáo dục; kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học theo hình thức này và tư vấn “gỡ khó” cách xử lý tình huống phát sinh khi dạy học trực tuyến/qua truyền hình.

Báo cáo viên của khoá học là chuyên gia am hiểu và có kinh nghiệm về dạy học trực tuyến và dạy học qua truyền hình, đến từ Vụ Giáo dục Tiểu học và các trường Đại học Sư phạm Hà Nội, trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên… Trong số 400 học viên, ngoài đại diện Phòng Giáo dục Tiểu học của các Sở GDĐT, đại diện Phòng GDĐT cấp huyện, thì 330 người còn lại là giáo viên các môn học Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên và Xã hội, Lịch sử và Địa lý, Thể dục, Nghệ thuật, Tin học cấp Tiểu học.

Phát biểu khai mạc khóa tập huấn, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh, dạy học trực tuyến và qua truyền hình trong điều kiện dịch bệnh diễn biến rất phức tạp, khó lường hiện nay là bất khả kháng. Trong số 22 tỉnh phía Bắc có đại diện tham gia khoá tập huấn hôm nay, phần đông đã có thể cho học sinh đến trường học trực tiếp. Đây là niềm vui lớn. Tuy nhiên, quá trình dạy học trực tiếp, một số tỉnh phát sinh ca nhiễm mới nên lại chuyển từ “vùng xanh” thành “vùng đỏ”. Tình trạng này có thể còn xuất hiện trong thời gian tới.

Bộ GDĐT do đó xác định là phải chuyển trạng thái, từ dạy học trực tuyến/dạy học qua truyền hình, là giải pháp tình thế sang chủ động, có kế hoạch dạy học theo hình thức này. Đây cũng là cách để ngành giáo dục có thể đạt được 3 mục tiêu: an toàn vì dịch, hoàn thành chương trình năm học và kiên trì mục tiêu chất lượng.

Để chuẩn bị dạy học trực tuyến, Bộ GDĐT đã có nhiều chuẩn bị, như ban hành Thông tư 09 về Quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến, trong đó nêu rõ các yêu cầu, điều kiện để dạy học theo hình thức này. Hướng dẫn Thực hiện chương trình giáo dục giáo dục phổ thông cấp tiểu học năm học 2021-2022 ứng phó với dịch Covid-19, cũng hỗ trợ thầy cô dạy học thuận lợi hơn với các nội dung được tinh gọn, giữ nội dung cốt lõi, cơ bản của chương trình.

Để tạo điều kiện cho học sinh học trực tuyến, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GDĐT đã phát động chương trình quyên góp, ủng hộ “Sóng và máy tính cho em”. Hệ thống bài giảng điện tử, bài giảng trên truyền hình theo môn học/cấp học đã và đang được Bộ GDĐT phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam xây dựng, phát sóng, và tiếp tục vận động xây dựng, đóng góp video bài giảng này, sẽ cung cấp nguồn học liệu phong phú, chất lượng, để nhà trường tham khảo, sử dụng.

Đặc biệt, với quan điểm kiên trì mục tiêu chất lượng thì song song với nâng cao chất lượng dạy học trực tiếp, Bộ GDĐT xác định phải đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học trực tuyến. Khoá tập huấn hôm nay, chính là một giải pháp để phát triển năng lực dạy học trực tuyến cho giáo viên, từ đó nâng cao được chất lượng dạy học theo hình thức này.

“Hiệu quả và chất lượng của việc dạy học trực tuyến được tính bằng tích của 3 chữ làm: biết làm - tức có năng lực sự phạm để dạy học trực tuyến; có điều kiện để làm - tức có đủ trang thiết bị, đường truyền cần thiết để giáo viên, học sinh học tập; và có động lực để làm. Quan trọng là nếu một trong 3 thừa số bằng 0 thì tích cũng bằng 0. Do đó, chúng ta cần đồng thời đảm bảo 3 yếu tố, để đạt được chất lượng dạy học trực tuyến tốt nhất”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói và nhấn mạnh, thời điểm khó khăn này là lúc mỗi nhà giáo cần thể hiện cao nhất tinh thần, trách nhiệm với sự nghiệp giáo dục, với học sinh. Nếu lực lượng y tế đang “căng mình” ở tuyến đầu chống dịch, thì ngành giáo dục cũng nỗ lực hết sức để tạo điều kiện thuận lợi nhất giúp học trò thực hiện các biện pháp an toàn về dịch, dù không thể đến trường vẫn không ngừng việc học và được học một cách tử tế, chất lượng.

Với tinh thần như thế, Thứ trưởng mong muốn các cán bộ, giáo viên khi tham gia tập huấn sẽ phát huy năng lực, trách nhiệm, cố gắng học tập tốt nhất để đạt mục tiêu cuối cùng là biết cách dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình hiệu quả, chất lượng.

Đánh giá, hoạt động tập huấn dạy học trực tuyến/qua truyền hình cho cán bộ, giáo viên của Bộ GDĐT là rất cần thiết và hữu ích đối với đội ngũ nhà giáo/công tác giáo dục, không chỉ trong giai đoạn hiện nay mà còn cả ở tương lai khi cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển mạnh mẽ hơn. Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học - Sở GDĐT Cao Bằng - đại diện cho 400 cán bộ, giáo viên tham gia tập huấn hứa sẽ học tập nghiêm túc và hoàn thành tốt bài kiểm tra chất lượng đầu ra sau khoá học.

Trong tháng 9 này, Bộ GDĐT sẽ tiếp tục tổ chức 2 khoá tập huấn về dạy học trực tuyến/qua truyền hình cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên cấp Tiểu học của các tỉnh còn lại; đan xen với đó là các khoá tập huấn cho đội ngũ nhà giáo cấp THCS, THPT của 63 tỉnh thành phố.

Trung tâm Truyền thông Giáo dục

In trang