Cụm thi đua số 2 triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022

Ngày 28/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Ninh Bình, Cụm trưởng cụm thi đua số 2 trong ngành Giáo dục chủ trì tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại 10 điểm cầu bao gồm 9 Sở GDĐT trong cụm thi đua và điểm cầu Bộ GDĐT. Thứ trưởng Ngô Thị Minh tham chủ trì tại điểm cầu Bộ GDĐT.

Cụm thi đua số 2 gồm các Sở GDĐT của 9 tỉnh khu vực Đồng bằng sông Hồng là: Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Quảng Ninh, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình.


Hội nghị tổng kết năm học 2020-2021 (Cụm thi đua số 2) được tổ chức theo hình thức trực tuyến

 Năm học 2020-2021, các Sở GDĐT trong cụm thi đua số 2 đã tập trung triển khai thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu, 5 nhóm giải pháp cơ bản và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tiếp tục phát triển mạng lưới và quy mô giáo dục đào tạo đa dạng, phù hợp đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân, thực hiện nghiêm túc, chỉ đạo có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Các địa phương cũng đã chỉ đạo đẩy mạnh phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá học sinh; chú trọng giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; thực hiện nghiêm túc và hoàn thành chương trình giáo dục năm học 2020-2021 theo đúng kế hoạch, hướng dẫn của Bộ GDĐT; có nhiều giải pháp tích cực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, hạn chế học sinh bỏ học.

Đáng chú ý, cụm thi đua số 2 bao gồm 9 địa phương có tổng số học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia nhiều nhất cả nước (508/2278). Có nhiều dự án được giải cao trong Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, nhiều học sinh được chọn tham gia vào đội tuyển đi thi học sinh giỏi quốc tế và đem về Huy chương với 1 Huy chương Đồng Olympic tin học Châu Á của học sinh Hải Dương; 1 giải Ba cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021 của học sinh Bắc Ninh.

Thảo luận tại Hội nghị, đại diện các Sở GDĐT trong cụm nhận định, năm học vừa qua đánh dấu sự nỗ lực vượt bậc của ngành giáo dục các địa phương trong khắc phục khó khăn do dịch bệnh Covid-19, đảm bảo chất lượng dạy và học. Trong đó, nổi bật là triển khai thành công chương trình, sách giáo khoa mới ở khối lớp 1 và tổ chức thành công đợt 1 của Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Đại diện các Sở khẳng định, hoạt động của cụm thi đua đã phát huy hiệu quả, tăng cường sự gắn kết, trao đổi, chia sẻ những giải pháp, kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo giữa các địa phương, thúc đẩy phong trào thi đua trong khối, góp phần đưa chất lượng, kết quả giáo dục và đào tạo trong cụm tiếp tục có bước phát triển.


T
hứ trưởng Ngô Thị Minh phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu Bộ GDĐT

Ghi nhận và đánh giá cao kết quả mà các địa phương trong cụm thi đua số 2 đạt được trong năm học 2020-2021, Thứ trưởng Ngô Thị Minh đề nghị, trong năm học tới, các Sở GDĐT trong cụm cần quan tâm chỉ đạo, tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa duy trì và phát triển giáo dục và đào tạo, tăng cường hơn nữa ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học để đảm bảo chất lượng và hiệu quả giáo dục.

Các địa phương cần phối hợp với Bộ GDĐT triển khai tốt chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông đối với lớp 2, lớp 6 và hoàn thành việc biên soạn tài liệu giáo dục địa phương; chú trọng nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ trong trường học.

Thứ trưởng cũng đề nghị các địa phương tăng cường đầu tư, từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất trường học, các điều kiện và dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, mở rộng quy mô trường lớp. Tăng cường xã hội hóa để tạo điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục. Mỗi địa phương, nhà trường cần có giải pháp ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường, tình trạng lạm thu đầu năm học, dạy thêm, học thêm…

Cùng với đó, tăng cường truyền thông tạo sự đồng thuận của người dân và toàn xã hội về đổi mới giáo dục và đào tạo. Tiếp tục rà soát thực trạng, có giải pháp khắc phục thừa, thiếu giáo viên mầm non, phổ thông; nâng cao trình độ chuẩn của giáo viên theo lộ trình; thực hiện các chương trình bồi dưỡng theo chuẩn, tiêu chuẩn cán bộ quản lý do Bộ GDĐT quy định.

Bên cạnh đó, để khích lệ các thầy, cô giáo, cần đổi mới công tác khen thưởng theo hướng đảm bảo chính xác, kịp thời, công khai. Chú trọng khen thưởng thông qua phát hiện các điển hình, nhân tố mới, khen đột xuất, khen các tập thể, giáo viên, người lao động trực tiếp ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Trung tâm Truyền thông giáo dục

In trang