Hội thảo Quốc tế Giáo dục Việt Nam 2011-2020

Ngày 14/7, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với UNESCO Hà Nội và Chương trình Khoa học công nghệ cấp quốc gia về Khoa học giáo dục tổ chức Hội thảo “Giáo dục Việt Nam 2011-2020” nhằm đánh giá những thành tựu phát triển giáo dục Việt Nam trong 10 năm qua và chuẩn bị cho giai đoạn mới.

Thông qua hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, hội nghị thu hút sự tham gia của hơn 1.000 đại biểu đến từ Bộ Giáo dục và Đào tạo; các Sở Giáo dục và Đào tạo; các viện nghiên cứu, các cơ sở giáo dục và đào tạo trong nước, quốc tế; các tổ chức quốc tế và các tổ chức phi chính phủ.

GS.TS Lê Anh Vinh, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS.TS Lê Anh Vinh, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho biết, việc xây dựng báo cáo phân tích ngành giáo dục không phải là nhiệm vụ mới, mà là công việc định kì sau mỗi 10 năm nỗ lực cải thiện chất lượng ngành giáo dục.

GS.TS Lê Anh Vinh cũng nhấn mạnh những kết quả tích cực của giáo dục Việt Nam 10 năm gần đây trong thúc đẩy phổ cập giáo dục, cải thiện các vấn đề về bất bình đẳng trong tiếp cận, cũng như duy trì mặt bằng chất lượng giáo dục ở top cao trên thế giới so với mức thu nhập bình quân đầu người.

Phát biểu chào mừng Hội thảo, ông Michael Croft, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, gửi lời chúc mừng ngành giáo dục Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn trong mười năm qua.

Ông khẳng định ngành giáo dục Việt Nam đã có bước chuyển mình đáng kể, chẳng hạn như việc xây dựng, triển khai chương trình GDPT mới năm 2018 theo nguyên tắc dựa trên năng lực và Luật Giáo dục sửa đổi 2019 với nhiều điểm mới nhằm nâng cao chất lượng, công bằng và hòa nhập trong giáo dục và đảm bảo học tập suốt đời cho tất cả mọi người.

Hội thảo gồm 6 phiên họp toàn thể cùng sự tham gia của các diễn giả đến từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, Trường Đại học Giáo dục- Đại học quốc gia Hà Nội, Học viện Quản lý giáo dục, Trường Đại học FPT, Trường Đại học Bà Rịa Vũng Tàu, Trường Đại học Mở Hà Nội, Đại học McKnight - Đại học Minnesota, Đại học Albany-SUNY, Đại học Southern Cross-Úc, Đại học Khoa học Xã hội Singapore, Đại học Mahidol, Thailand, SEAMEO.

Xuyên suốt 6 phiên, các diễn giả tập trung trình bày một số vấn đề quan trọng trong giáo dục Việt Nam giai đoạn 2011-2020 như: tổng quan về giáo dục Việt Nam 2011-2020; tiếp cận và công bằng giáo dục; chất lượng giáo dục; giáo dục đại học; học tập suốt đời; quản lý nguồn nhân lực.

Tổng kết giai đoạn 10 năm, các đại biểu cũng đưa ra những ý kiến trao đổi, chia sẻ về xu hướng phát triển giáo dục thế giới và định hướng phát triển giáo dục Việt Nam trong giai đoạn 2021- 2030.

Dù khó khăn do dịch Covid-19, song hội thảo đã nhận được sự tương tác cao của các diễn giả trong nước, quốc tế và các đại biểu. Các bên tích cực chia sẻ thông tin, kinh nghiệm thực tiễn, tăng cường mối quan hệ và mở rộng các cơ hội kết nối giữa các tổ chức, các đơn vị, các đối tác về phát triển giáo dục.

Trung tâm Truyền thông Giáo dục

In trang