Bộ GDĐT chia sẻ và đồng hành cùng thầy cô người dân tộc thiểu số

Chiều 16/11, Thứ trưởng Ngô Thị Minh đã có cuộcgặp mặt 63 thầy cô giáo tiêu biểu người dân tộc thiểu số. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2020 do Trung ương Đoàn TNCSHCM phối hợp với Bộ GDĐT tổ chức nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT cho giáo viên dân tộc thiểu số tiêu biểu

Lắng nghe mong muốn, trăn trở của thầy cô

Tại đây, lãnh đạo Bộ GDĐT đã trực tiếp lắng nghe những mong muốn, trăn trở của giáo viên người dân tộc thiểu số.

Những chia sẻ của thầy cô không chỉ là hạn chế về tiếng Việt, điều kiện học tập, môi trường sống còn khó khăn, dẫn đến chất lượng giáo dục cho trẻ dân tộc thiểu số còn hạn chế… mà còn mong muốn giá trị văn hóa dân tộc mình được bảo tồn, phát huy.

Hơn 17 năm gắn bó với học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số, cô Lê Thị Thu Trang, giáo viên Trường Tiểu học và THCS EaTrol (Sông Hinh, Phú Yên), nhận thấy hiện nay học sinh ít biết về truyền thống văn hóa của dân tộc.

“Tại Sông Hinh, người Êđê, Ba Na có một kho tàng văn hóa hết sức đồ sộ, quý giá, như: văn hóa cồng chiêng, các lễ hội truyền thống… nhưng học sinh người Êđê, Ba Na rất ít biết đánh cồng chiêng; ít biết hát dân ca, hoặc sử dụng các loại nhạc cụ truyền thống của dân tộc mình; ít biết các nghề truyền thống như dệt vải, đan lát, làm rượu cần... Như vậy, việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số sau này sẽ gặp khó khăn”, cô Lê Thị Thu Trang chia sẻ.

Cô Trần Thị Bích Thu, Trường Mầm non xã Hòa Bắc, Hòa Vang, Đà Nẵng

Từ thực tế này, cô Trang đề nghị cần có một đề án hoặc kế hoạch cụ thể để đưa những nội dung trên vào chương trình học ngoại khóa của học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, định kỳ tổ chức hoạt động giao lưu văn hóa các dân tộc trong đoàn viên thanh niên để giữ gìn, phát huy giá trị di sản văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số gắn với nhiệm vụ phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương.

Cô Trần Thị Bích Thu là người dân tộc Cơ-tu, hiện đang giảng dạy tại một trường mầm non thuộc xã Hòa Bắc, Hòa Vang, Đà Nẵng. Cô Thu cho biết, nhà trường nói riêng, giáo dục mầm non nói chung rất được thành phố quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cả về cơ sở vật chất, chế độ chính sách.

Mặc dù vậy, cô cũng như các đồng nghiệp vẫn gặp khó khăn bởi trẻ dân tộc thiểu số do vốn tiếng Việt còn rất hạn chế nên chưa mạnh dạn, tự tin khi giao tiếp, chưa tham gia sôi nổi các hoạt động. Bên cạnh đó, dù trẻ được hưởng chế độ dinh dưỡng tốt ở trường, nhưng thể trạng các em còn nhỏ bé bởi đa số cha mẹ trẻ làm nương rẫy, kinh tế khó khăn, chưa thường xuyên tổ chức được bữa ăn đủ dinh dưỡng cho trẻ tại nhà.

“Dinh dưỡng rất quan trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Đây là vấn đề tôi trăn trở và rất mong trẻ dân tộc Cơ-tu nói riêng, trẻ em vùng kinh tế xã hội khó khăn nói chung được hỗ trợ để có thể nâng cao thể trạng, từ đó phát triển tốt hơn”, cô Thu mong mỏi.

Đưa giáo dục văn hóa truyền thống của các dân tộc vào trường học

Trong khuôn khổ buổi gặp mặt, ông Lê Như Xuyên, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Dân tộc, Bộ GDĐT đã trao đổi với những băn khoăn của các thầy cô. Hiện Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã có đề án về bảo tồn, phát văn hóa dân tộc các dân tộc thiểu số. Bộ GDĐT sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch trong việc đưa giáo dục văn hóa truyền thống của các dân tộc vào trường học.

Nhiều khó khăn và mong muốn đã được các thầy cô giáo chia sẻ với lãnh đạo Bộ GDĐT tại cuộc gặp mặt

Bên cạnh đó, chương trình giáo dục phổ thông 2018 dành 20% cho giáo dục địa phương. Theo chương trình mới, nhà trường, giáo viên được chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường phù hợp với điều kiện thực tế để bảo đảm chất lượng giáo dục. Do đó, các nhà trường, giáo viên có thể chủ động trong việc đưa các trò chơi mang đậm bản sắc dân tộc mình vào nhà trường một cách phù hợp.

Liên quan đến vấn đề tiếng Việt của trẻ mầm non người dân tộc thiểu số còn yếu, dinh dưỡng còn hạn chế, ông Lê Như Xuyên cho biết, Chính phủ đã ban hành Nghị định 105/2020/NĐ-CP quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non. Theo đó, cơ sở giáo dục mầm non công lập ở xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển, hải đảo, xã thuộc vùng khó khăn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ được ngân sách nhà nước hỗ trợ tổ chức nấu ăn cho trẻ.

“Sắp tới, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, Bộ GDĐT cùng Ủy ban dân phối hợp trình Chính phủ có chế độ ăn trưa cho trẻ em dân tộc thiểu số vùng khó khăn. Tuy nhiên, việc này cần có lộ trình vì liên quan đến nguồn lực, nhất là giai đoạn vừa qua, chúng ta gặp khó khăn do đại dịch Covid-19”, ông Xuyên cho hay.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh đánh giá cao sự nỗ lực, vượt khó của các thầy cô giáo dân tộc thiểu số đang công tác tại các vùng khó khăn của đất nước

Chia sẻ với các thầy cô giáo dân tộc thiểu số đang công tác ở những vùng khó khăn, Thứ trưởng Ngô Thị Minh đánh giá cao sự cố gắng to lớn của các thầy cô khi đã vượt qua rất nhiều khó khăn, rào cản trong công việc, cuộc sống. Thứ trưởng mong muốn các thầy cô tiếp tục cố gắng, chủ động và bản lĩnh để thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục tại vùng khó, đặc biệt trong giai đoạn thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, để bảo tồn văn hoá dân tộc, vùng miền, bên cạnh vai trò của ngành, của từng thầy cô giáo, rất cần trách nhiệm của từng địa phương, từng trường, từng cơ sở, mỗi gia đình và các bộ ngành liên quan.

Đánh giá cao chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô”, Thứ trưởng cho rằng chương trình đã góp phần tạo động lực cho các nhà giáo công tác tại vùng đặc biệt khó khăn nỗ lực, phấn đấu.

Nhân dịp này, Thứ trưởng đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT cho 63 thầy cô giáo tiêu biểu người dân tộc thiểu số đang trực tiếp dạy học cho học sinh ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

Trước đó, sáng 16/11, gặp mặt Đoàn đại biểu giáo viên dân tộc thiểu số dự chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2020, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã ghi nhận những cống hiến của thầy cô, đồng thời khẳng định sẽ vận động các cấp, các ngành và toàn xã hội chung tay hỗ trợ, cải thiện điều kiện cơ sở vật chất, đời sống sinh hoạt, tinh thần của giáo viên vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số trong các vấn đề cụ thể như cơ sở vật chất của trường, lớp; điện, nước, sóng điện thoại; bữa ăn đủ dinh dưỡng; nhà vệ sinh; giáo cụ, đồ dùng học tập, nhất là giáo cụ dạy tiếng dân tộc.

Sau 5 năm triển khai, chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” đã tuyên dương 214 thầy giáo, cô giáo công tác ở các trường học điểm lẻ tại 64 huyện nghèo; các huyện đảo, xã đảo; thầy giáo mang quân hàm xanh là các sỹ quan, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng; các thầy giáo, cô giáo dạy học sinh khuyết tật, dạy học sinh người dân tộc thiểu số,…

Theo Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn, năm nay, chương trình có nhiều điểm mới, tiêu biểu như việc đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan thông tấn báo chí giới thiệu những tấm gương giáo viên xuất sắc.

Từ hồ sơ của các tỉnh, thành phố và các tổ chức, cơ quan giới thiệu, chương trình đã lựa chọn được 63 thầy, cô giáo tiêu biểu, thuộc 26 dân tộc thiểu số. Trong đó, người cao tuổi nhất là thầy giáo Thạch Bình Thanh, SN 1969, dân tộc Khmer, công tác tại Trường Tiểu học Thạch Thía (huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long); trẻ tuổi nhất là cô giáo Pi Năng Thị Hải, SN 1996, dân tộc Raglai, công tác tại Trường Mầm non Phước Bình (huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận).

 

Trung tâm Truyền thông Giáo dục

In trang