Tập huấn công tác bình đẳng giới trong giáo dục và đào tạo

Ngày 29/10, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị Tập huấn công tác bình đẳng giới trong GDĐT với sự tham dự của khoảng 100 đại biểu đến từ các cơ sở giáo dục đại học và đơn vị thuộc Bộ.

Công tác bình đẳng giới hiệu quả khi được quan tâm

Chương trình này là hoạt động tập huấn thường niên nhằm hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc, tăng cường thực hiện Kế hoạch hành động về bình đẳng giới, tiến tới tổng kết Kế hoạch hành động về bình đẳng giới của ngành giai đoạn 2016-2020.

Phó trưởng Ban Nguyễn Thị Bích Hợp định hướng hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ tại các đơn vị

Phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Thị Bích Hợp, Phó trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ, Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam cho biết, sau hơn 10 năm thi hành Luật Bình đẳng giới, hệ thống pháp luật, chính sách ngày càng hoàn thiện, nhận thức của xã hội về bình đẳng giới từng bước được nâng cao.

Đặc biệt, các cấp, ngành đã và đang nỗ lực triển khai nhiều chương trình, giải pháp, nhằm tạo điều kiện để phụ nữ và nam giới tham gia, thụ hưởng bình đẳng vào các lĩnh vực của đời sống chính trị - kinh tế - xã hội.

Đối với ngành Giáo dục, Bộ GDĐT đã tích cực phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương, các đơn vị trong việc chỉ đạo công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ. “Ở đâu có sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo, cấp ủy đảng, có chính sách cụ thể, có cán bộ tham mưu tâm huyết, nhiệt tình, ở đó công tác bình đẳng giới đạt hiệu quả, chất lượng, thiết thực”, bà Hợp khẳng định.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ, Bộ GDĐT đã trao đổi những nội dung liên quan đến hoạt động của Ban, công tác kiểm tra giám sát, chế độ thông tin báo cáo và những giải pháp thực hiện có hiệu quả công tác này.

Các đại biểu cũng được hướng dẫn công tác chuẩn bị cho việc đánh giá tổng kết giai đoạn 2015-2020, xây dựng kế hoạch giai đoạn 2021-2025, và thống nhất hoàn thành tổng kết của các đơn vị vào tháng 12/2020.

Đại biểu tích cực thảo luận tại Tập huấn

Qua thảo luận, các đại biểu cũng đề xuất nhiều giải pháp nhằm đảm bảo hoạt động bình đẳng giới thực chất, hiệu quả, tiến tới hoàn thành các mục tiêu của Kế hoạch hành động về bình đẳng giới ngành Giáo dục giai đoạn 2016-2020.

Phó trưởng Ban Nguyễn Thị Bích Hợp đề nghị, ngay sau Hội nghị này, các đơn vị khẩn trương rà soát, thực hiện hiệu quả các nội dung công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2020. Đồng thời, chủ động tham mưu, đề xuất cơ chế chính sách, quan tâm, hỗ trọ cho nữ cán bộ nhà giáo, người lao động.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần chú trọng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, vị thế, tạo cơ hội thăng tiến bình đẳng cho phụ nữ và nam giới. Đây là điều kiện quan trọng để cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên tiếp tục nỗ lực cống hiến, đóng góp tích cực vào công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT.

Cần đưa yếu tố giới vào mọi thiết chế, lĩnh vực

Trong phần lớn thời lượng tập huấn, toàn thể đại biểu đã lắng nghe, thảo luận, đóng góp nhiều nội dung quan trọng dưới sự điều phối của Ban tổ chức và chuyên gia về giới Phạm Thu Hiền, Học viện Chính trị Quốc gia.

Tiếp cận từ bình đẳng giới thực chất và những thách thức trong việc thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam hiện nay, bà Hiền đã cùng các đại biểu đề cập và phân tích về bình đẳng giới trong GDĐT; phân tích giới và lồng ghép giới trong hoạt động ở các trường đại học; bạo lực đối với phụ nữ và nữ sinh. Từ đó, hướng tới xây dựng môi trường học tập và làm việc an toàn, bình đẳng, không có bạo lực.

Chuyên gia về giới Phạm Thu Hiền trình bày các nội dung và điều hành thảo luận

Từ trao đổi về hàng loạt thách thức và hạn chế trong thúc đẩy bình đẳng giới nói chung, bà Hiền cho rằng, bình đẳng giới trong GDĐT cần cách tiếp cận toàn diện, từ môi trường dạy học, sách giáo khoa, chương trình, đến đội ngũ giáo viên, quản lý, chính sách, chế độ, quy định,…

Chuyên gia đánh giá, với nỗ lực của Chính phủ và ngành Giáo dục, đến nay, Việt Nam về cơ bản đã xóa bỏ bất bình đẳng giới trong giáo dục ở các cấp học; khoảng cách học vấn giữa phụ nữ và nam giới ngày càng được thi hẹp; tỷ lệ biết chữ cao; chất lượng giáo dục được cả thiện và đạt nhiều kết quả.

Tuy nhiên, bất bình đẳng trong tiếp cận giáo dục và chất lượng giáo dục vẫn tồn tại giữa các nhóm dân tộc và giữa các khu vực địa lý; khuôn mẫu giới vẫn còn;… Từ đây, chuyên gia đề nghị, công tác thống kê cần chú trọng đảm bảo tất cả các số liệu liên quan đến con người có tách biệt theo giới tính và chi tiết đối với tất cả các biến như dân tộc, trình độ, vị trí, chức danh,…

Đối với môi trường dạy học, cơ sở vật chất phải đảm bảo sự thân thiện, dễ tiếp cận đối với cả nam, nữ và người khuyết tật. Môi trường dạy học phải thân thiện, tôn trọng giá trị về bình đẳng giới, mọi học sinh đều được khuyến khích học tập, sáng tạo bình đẳng. Đặc biệt, môi trường giáo dục phải tin tưởng khả năng như nhau của học sinh, sinh viên nam và nữ trong học tập; khích lệ, hỗ trợ đồng đều; giao tiếp và giao nhiệm vụ, trao cơ hội bình đẳng, tránh định kiến về giới.

Về đội ngũ, trong ngành Giáo dục, tỷ lệ lao động nữ 76,2%. Tỷ lệ này khác nhau ở các bậc học, 99,74% ở mầm non, 72,18% ở phổ thông và 46,97% ở bậc giáo dục đại học. Chuyên gia cho rằng, để thúc đẩy hiệu quả công tác bình đẳng giới, cần xem xét tác động của chính sách đến phụ nữ và nam giới. Trong đó, một phần quan trọng là phân tích, xem xét, tìm hiểu về thực trạng, mối tương quan, sự khác biệt giữa nam và nữ, nhu cầu và ưu tiên của họ trong một lĩnh vực cụ thể.

Đồng thời, cần coi trọng lồng ghép giới, bởi đây là biện pháp chiến lược để đạt bình đẳng giới trên phạm vi toàn xã hội, bằng cách đưa yếu tố giới vào mọi thiết chế cũng như các lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội và gia đình. “Lồng ghép giới chính là giải pháp thúc đẩy sự thay đổi từ tư duy đến cách thức làm việc”, bà Hiền nhấn mạnh.

Trung tâm Truyền thông Giáo dục

In trang