Khảo sát cơ sở vật chất đảm bảo chương trình GDPT mới tại Nam Định

Ngày 17/9, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) do Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất (CSVC) Phạm Hùng Anh chủ trì, đã khảo sát, đánh giá các công tác chuẩn bị, đảm bảo cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục tại tỉnh Nam Định.

Khảo sát tại 6 trường học các cấp mầm non, tiểu học và THCS tại 3 huyện Nam Trực, Trực Ninh và Giao Thuỷ cho thấy, CSVC, thiết bị trường học cho giáo dục mầm non và phổ thông đã được đầu tư, cải thiện, đáp ứng cơ bản nhiệm vụ dạy và học. Lớp học và khuôn viên được xây dựng khang trang, sử dụng hiệu quả. Về cơ bản, các trường tiểu học đủ phòng học, CSVC trên lớp đáp ứng yêu cầu, bàn ghế học sinh chuẩn mực, đảm bảo.

Đoàn công tác của Bộ GDĐT khảo sát nhà vệ sinh trường học tại một số trường mầm non, phổ thông trên địa bàn tỉnh Nam Định

Công tác xã hội hoá của địa phương đạt nhiều thành quả đáng ghi nhận. Các trường, xã, huyện có thể huy động nguồn lực để đầu tư xây dựng bổ sung các phòng học, phòng chức năng, bếp ăn, nhà vệ sinh và các công trình phụ trợ khác, góp phần xây dựng môi trường học đường xanh sạch đẹp, khang trang; huy động được đất đai rộng lớn để xây dựng trường lớp.

Đoàn công tác của Bộ GDĐT đề nghị địa phương và các trường tiếp tục thúc đẩy xã hội hoá hiệu quả hơn nữa trong giai đoạn tới. Trước mắt, các trường, lớp chú ý bổ sung thiết bị dạy học trực quan, bằng nhiều cách, trong đó bao gồm huy động hỗ trợ một phần thiết bị, để nhà trường thực hiện tốt các nhiệm vụ năm học.

Mặc dù công tác đảm bảo an toàn tại các trường học được khảo sát cơ bản tốt, song theo ông Phạm Hùng Anh, Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất, sự cố vẫn có thể xảy ra bất cứ khi nào, nhất là trong mùa mưa bão, vì vậy, các địa phương phải nghiêm túc coi trọng và thường xuyên kiểm tra, rà soát, đánh giá thực trạng các công trình trường, lớp học để kịp thời có phương án xử lý. Việc kiểm tra này phải được thực hiện với sự phối hợp của cơ quan chuyên môn ở địa phương như xây dựng, tài nguyên và môi trường…

Lớp học và khuôn viên các trường học ở Nam Định được xây dựng khang trang

Khảo sát công tác dồn dịch điểm trường, đoàn công tác Bộ GDĐT đề nghị Sở GDĐT tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, chú ý sự chênh lệch giữa các điểm trường khi sáp nhập, giao đơn vị chuyên môn thực hiện khảo sát để có hướng dẫn cụ thể, hỗ trợ các trường định hướng đầu tư CSVC.

Về xây dựng kế hoạch đầu tư CSVC giai đoạn 2021-2025, đoàn khảo sát lưu ý các trường cần sớm chú trọng triển khai, trong đó đầu tư phòng chức năng, phòng học bộ môn để chủ động nguồn lực, đảm bảo thực hiện tốt chương trình GDPT mới.

Sở GDĐT cần chỉ đạo các phòng, các trường làm tốt công tác quy hoạch tổng thể mặt bằng, xác định không gian kiến trúc và tầm nhìn của nhà trường. Điều này sẽ giúp công tác xã hội hoá và thực tiễn xây dựng về sau bài bản, thuận lợi hơn.

Theo báo cáo của Sở GDĐT tỉnh Nam Định, hiện toàn tỉnh có 230 trường mầm non, 227 trường tiểu học, 228 trường trung học cơ sở và 57 trường trung học phổ thông. Tỉnh đã xây dựng đề án kiên cố hoá trường, xoá phòng học xuống cấp nghiêm trọng, cải tạo và sửa chữa được cho tất cả các cấp học. Xây dựng hệ thống phòng học bộ môn, đạt chuẩn, hệ thống thư viện đạt chuẩn và hệ thống nhà vệ sinh theo hướng chuẩn.

Tỉnh Nam Định đã sẵn sàng các điều kiện để triển khai tốt nhất chương trình GDPT mới ngay từ đầu

Năm 2020, Sở GDĐT đã tổng hợp nhu cầu và trình UBND tỉnh bố trí kinh phí đầu tư trang thiết bị dạy học đáp ứng chương trình GDPT mới; tham mưu về tự chủ cho các trường mầm non, đồng thời hướng dẫn, quy định cụ thể, kỹ càng từng khoản kinh phí. Căn cứ việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2019-2021 và 2022-2025 trên địa bàn tỉnh, Sở sẽ phối hợp, hướng dẫn UBND các huyện sắp xếp quy hoạch mạng lưới trường, lớp học đảm bảo hợp lý, phát huy được hiệu quả.

Các Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện/thành phố trong tỉnh đã chủ động kiểm tra, rà soát thực trạng CSVC, thiết bị dạy học, tạm dừng hoạt động đối với các CSVC xuống cấp, hư hỏng để tổ chức cải tạo, sửa chữa, năm nay.

Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Nam Định Cao Xuân Hùng khẳng định: “Chúng tôi sẽ triển khai chương trình GDPT mới 2018 tốt ngay từ đầu”. Giáo viên cũng bày tỏ tâm thế sẵn sàng và khởi đầu tốt trong thực hiện chương trình GDPT mới.

Cô giáo Phạm Thị Thanh, giáo viên lớp 1 Trường Tiểu học Trực Đại, Trực Ninh, Nam Định cho biết: “Sách giáo khoa mới đang đem đến nhiều thuận lợi hơn cho giáo viên và học sinh. Học sinh tỏ ra hào hứng và tiếp thu bài dễ dàng, chủ động hơn. Lớp học khang trang, sạch đẹp cũng giúp cho những ngày đi học đầu tiên của các em vui vẻ, hào hứng”.

Trung tâm Truyền thông Giáo dục

In trang