Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ làm việc với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế

Sáng 15/9, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã làm việc với Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ và Ban Giám đốc Đại học Huế về tình hình giáo dục và đào tạo địa phương và phương hướng phát triển Đại học Huế. Cùng dự về phía Bộ GDĐT có Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ làm việc với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế sáng 15/9

Phấn đấu đưa Đại học Huế vào tốp 1000 thế giới

Báo cáo tình hình giáo dục và đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, toàn tỉnh Thừa Thiên Huế hiện có 369/573 trường học đạt chuẩn quốc gia. Tỷ lệ học sinh học tiểu học học 2 buổi/ngày đạt 87,7 %. Riêng với lớp 1, 100% học sinh được học 2 buổi/ngày theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Toàn ngành có hơn 15.000 cán bộ, giáo viên mầm non, phổ thông. Trong đó, trình độ đào tạo trên chuẩn theo Luật Giáo dục 2009 đạt tỷ lệ 80% (đối với giáo viên mầm non); tiểu học đạt tỷ lệ 98.4%; THCS đạt tỷ lệ 91.6% và THPT đạt tỷ lệ 30.7%. Toàn tỉnh hiện có trên 6.200 phòng học; số phòng học kiên cố là hơn 4.600 phòng, đạt tỷ lệ 74,4%. Tỷ lệ trung bình phòng học/lớp là 0,74.

Năm học 2020-2021, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tập trung các nguồn lực để chủ động triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa lớp 1, đồng thời chuẩn bị các điều kiện triển khai lớp 2 và lớp 6 năm học 2021-2022. Chú trọng điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị và đội ngũ giáo viên đáp ứng nhu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đề án phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2025 sẽ tập trung vào 3 mục tiêu chính: Giảm tỷ lệ học sinh/lớp; đảm bảo cơ sở vật chất tối thiểu và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Ngoài ra, tỉnh Thừa Thiên Huế cũng sẽ tiếp tục triển khai đề án hệ sinh thái giáo dục thông minh, thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục và xây dựng trường học hạnh phúc, an toàn.

Thông tin việc thực hiện Kết luận số 48-KL/TW ngày 25/5/2009 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Đại học Huế thành Đại học Quốc gia, GS.TS Nguyễn Quang Linh, Giám đốc Đại học Huế cho biết, mục tiêu của Đại học Huế là phát huy hiệu quả nguồn lực chất lượng, phát triển theo hướng quản trị hệ thống đại học, thành Đại học Quốc gia theo định hướng nghiên cứu. Phấn đấu đến năm 2025, Đại học Huế xếp ở tốp 3 các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam, tốp 300 châu Á và 1.000 thế giới.

Xây dựng đề án tổng thể phát triển Đại học Huế

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị của Bộ GDĐT đã trao đổi về các nội dung tỉnh Thừa Thiên Huế quan tâm và kiến nghị nhằm phát triển giáo dục và đào tạo địa phương, trong đó đặc biệt là mục tiêu phát triển Đại học Huế thành Đại học Quốc gia.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho rằng, để hướng tới mô hình Đại học Quốc gia, Đại học Huế cần xây dựng đề án có sức thuyết phục các bộ ngành, trước khi trình Chính phủ. Đồng thời nghiên cứu các mô hình đại học của thế giới. Cùng với đó là xác định đúng các thế mạnh để quyết tâm xây dựng và phát triển theo thế mạnh đó.

Phát biểu ghi nhận, đánh giá cao sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, dù còn nhiều khó khăn song địa phương đã chủ động khắc phục và đạt được nhiều kết quả khả quan ở tất cả các bậc học.

Bộ trưởng đề nghị, trong thời gian tới, tỉnh Thừa Thiên Huế cần tập trung cho triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, trước mắt là đối với lớp 1. Để giải quyết bài toán đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất cho quá trình đổi mới, tỉnh cần xây dựng đề án tổng thể về đội ngũ nhà giáo một cách căn cơ và đề án phát triển cơ sở vật chất cho 5 năm tới, từ đó xác định được các nguồn lực đầu tư.

Riêng với Đại học Huế, Bộ trưởng đề nghị rà soát cơ cấu lại ngành nghề đào tạo gắn với thực tiễn. Định hướng nghiên cứu của Đại học Huế, theo Bộ trưởng là đúng hướng nhưng cần phải thiết thực, khả thi. Ngoài ra, Đại học Huế cần tham mưu và cùng với tỉnh xây dựng đề án tiền khả thi khu đô thị đại học và đề án tổng thể phát triển Đại học Huế.

Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh Thừa Thiên Huế quan tâm xây dựng đề án phát triển nguồn nhân lực cho địa phương giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, trong đó xây dựng cơ sở dữ liệu, nhu cầu về số lượng, chất lượng và cơ cấu nguồn nhân lực phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội trong 5 năm, 10 năm tới. Bộ trưởng gợi ý, tỉnh Thừa Thiên Huế nên giao đề án này cho Đại học Huế thực hiện.

Về việc tiếp nhận Trường Cao đẳng Y tế Huế vào Trường Đại học Y dược (Đại học Huế) theo kiến nghị của địa phương, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ GDĐT đồng ý về mặt chủ trương, nhưng phải tuân thủ theo quy định và quy chuẩn của nhà nước.

Bày tỏ quyết tâm và mong mỏi Đại học Huế có thể phát triển thành Đại học Quốc gia, có vị trí xứng tầm trong nước và khu vực Đông Nam Á, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu đồng thời cho rằng, đây là bước đi còn nhiều khó khăn, vì vậy, rất cần sự quan tâm và chỉ đạo của Bộ GDĐT để Đại học Huế có bước đi phù hợp.

Trung tâm Truyền thông Giáo dục

In trang