Thi đua yêu nước tạo động lực mới cho giáo dục và đào tạo

Các báo cáo tại Hội nghị điển hình tiên tiến ngành Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Nam Định giai đoạn 2015-2020 diễn ra ngày 28/7 cho thấy, xây dựng và triển khai các phong trào thi đua tạo nên diện mạo và những động lực mới cho sự phát triển của GDĐT tỉnh nhà.

Quyết tâm triển khai thành công chương trình GDPT mới ngay từ đầu

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Cao Xuân Hùng, Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Nam Định khẳng định, kết quả của các phong trào thi đua đã góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu GDĐT của tỉnh. Trên cơ sở đó, ngành Giáo dục Nam Định quyết tâm duy trì, thực hiện tốt các phong trào thi đua, đổi mới toàn diện GDĐT, triển khai thành công chương trình giáo dục phổ thông 2018 ngay từ những ngày đầu tiên, đặt nền móng xây dựng trường học thông minh, giáo dục thông minh.

Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Nam Định Cao Xuân Hùng báo cáo tại Hội nghị

Báo cáo tổng kết phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020 đánh giá: Được sự chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp, các ngành, sự ủng hộ của toàn xã hội, việc tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục, xây dựng và triển khai các phong trào thi đua đã tạo nên diện mạo và những động lực mới cho sự phát triển của GDĐT tỉnh nhà.

Trong 5 năm qua, Sở GDĐT Nam Định đã hưởng ứng, tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động theo hướng toàn diện, thực chất. Các phong trào thi đua đặc thù của ngành như: “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, “GIỏi việc trường – đảm việc nhà”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”,…

Thông qua phong trào thi đua, với nhiều giải pháp đồng bộ phù hợp, chất lượng giáo dục các cấp học đã đạt kết quả nhất định. 100% số trường và số trẻ mầm non được học 2 buổi/ngày; 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học; hàng nghìn học sinh tiêu biểu mỗi năm được Sở tuyên dương và tặng Giấy khen; kết quả thi THPT và xét công nhận tốt nghiệp THPT luôn giữ ổn định và trong tốp đầu toàn quốc gia, từ 97,8% (2015) đến 99,58% (2019); điểm bình quân thi THPT của Nam Định xếp thứ nhất toàn quốc năm 2016, 2017, 2019;…

Phát huy truyền thống quê hương Nam Định “Văn hiến, Khoa bảng”, nhiều học sinh giỏi đã được phát hiện, bồi dưỡng, với thành tích dẫn đầu cụm thi đua trong nhiều năm qua. Từ 2015 đến 2020, 453/537 học sinh dự thi chọn học sinh giỏi quốc gia đạt giải, trong đó 15 giải Nhất, 140 giải Nhì; 1 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng khu vực châu Á - Thái Bình Dương; 2 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc, 5 Huy chương Đồng Olympic quốc tế.

Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam Nguyễn Thị Bích Hợp tặng hoa chúc mừng ngành Giáo dục Nam Định

Từ năm 2016 đến 2019, có hơn 500 dự án khoa học kỹ thuật của học sinh tỉnh Nam Định tham gia các Cuộc thi KHKT, STEM, trong đó có 15 dự án đạt giải tại Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học cấp quốc gia hàng năm.

Ngành GDĐT tỉnh Nam Định đã được Nhà nước, Chính phủ, các Bộ, ngành và UBND tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, duy trì 25 năm liên tục là đơn vị dẫn đầu toàn quốc về GDĐT.

Công tác thi đua khen thưởng của ngành Giáo dục tỉnh Nam Định được đánh giá cao, đảm bảo tính kịp thời, chính xác, đúng đối tượng, đúng thành tích, chú trọng khen thưởng thành tích đột xuất, khen thưởng đối với người trực tiếp giảng dạy, tạo động lực thi đua, phấn đấu cho tập thể, cá nhân.

Theo phương hướng, nhiệm vụ công tác thi đua khen thưởng giai đoạn 2020-2025, ngành GDĐT Nam Định sẽ đẩy mạnh công cuộc “đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, đổi mới công tác thi đua khen thưởng, quan tâm biểu dương cán bộ, giáo viên có thành tích đột xuất, giáo viên trực tiếp giảng dạy. Việc phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến được coi là nhiệm vụ trọng tâm trong đổi mới phương pháp tổ chức và chỉ đạo các phong trào thi đua.

Thành tích đáng tự hào nhất là sự tin yêu của người trẻ

Báo cáo tham luận tại Hội nghị, cô giáo Lê Thị Phương Dung, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Khuyến chia sẻ: “Làm quản lý khi tuổi đời không còn trẻ, nhưng tôi luôn ý thức, bản thân phải học và làm việc háo hức như những người trẻ. Trong đó, hai phương tiện là CNTT và tiếng Anh, tôi bắt đầu rất muộn, từ con số 0, nhưng đã phát huy hiệu quả, nhất là trong giai đoạn Covid-19”, cô Dung bày tỏ.

Các cá nhân xuất sắc của ngành Giáo dục tỉnh Nam Định được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT

Sẵn sàng bước ra vùng an toàn, không căn đo đong đếm đến kế hoạch thăng tiến hay thành tích bảng vàng, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Khuyến đã làm những việc chưa từng làm, với tâm thế không ngừng truyền cảm hứng cho người trẻ và chịu trách nhiệm cùng họ.

Trong đó, thành tích đáng tự hào nhất của nữ hiệu trưởng là đã đưa hoạt động trải nghiệm vào từng lớp học, đến với từng học sinh, cuốn hút các em tham gia bằng hứng thú và chủ động.

Cô Dung chia sẻ, chủ trương đổi mới dạy học, chú trọng hoạt động trải nghiệm sáng tạo rất đúng đắn. Tuy nhiên, ban đầu, nhà trường còn lúng túng trong cách làm, chưa thực sự tạo sự chuyển biến tích cực từ học sinh.

Ba giải pháp được đưa ra đã khắc phục hạn chế, dần đưa hoạt động trải nghiệm đi vào thực tế, đó là, đồng sáng tạo với học sinh, tập huấn giáo viên về CNTT, tiếng Anh và kỹ năng mềm, tạo trụ cột giáo viên, học sinh, phụ huynh các thế hệ.

Phát biểu chúc mừng ngành Giáo dục tỉnh Nam Định - điểm sáng về công tác thi đua khen thưởng, bà Nguyễn Thị Bích Hợp, Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam cho rằng, phong trào thi đua có tác dụng tích cực nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, thúc đẩy giáo dục toàn diện. Trong đó, cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo” luôn vẹn nguyên giá trị, tập trung nâng cao trình độ công nghệ thông tin, ngoại ngữ và phẩm chất đạo đức nhà giáo.

Trước những yêu cầu đổi mới trong bối cảnh nhiều khó khăn thách thức hiện nay, đại diện lãnh đạo Công đoàn Giáo dục Việt Nam mong muốn ngành Giáo dục tỉnh Nam Định quan tâm lựa chọn nội dung thi đua phù hợp từng bậc học, từng đối tượng, từng cơ sở; lập kế hoạch thực hiện cụ thể, hướng tới lan tỏa, thay đổi nhận thức, biến phong trào thi đua trở thành tâm huyết của mỗi nhà giáo; đồng thời, chú trọng công tác truyền thông trong phát hiện, nhân rộng điển hình tiên tiến.

Trung tâm Truyền thông Giáo dục

In trang