Bồi dưỡng giáo viên cốt cán bước đầu đạt được kết quả đáng ghi nhận

12/01/2020 In bài viết

Ngày 11/1, Câu lạc bộ các trường đại học sư phạm tổ chức Hội nghị đánh giá công tác bồi dưỡng giáo viên đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Phùng Xuân Nhạ chủ trì Hội nghị. Tham dự có lãnh đạo các trường đại học sư phạm chủ chốt tham gia bồi dưỡng giáo viên, lãnh đạo các đơn vị liên quan thuộc Bộ GDĐT, đại diện một số Sở GDĐT.

Phát biểu tại Hội nghị, Giám đốc chương trình ETEP Nguyễn Xuân Thành cho biết, công tác bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục cho chương trình giáo dục phổ thông 2018 (GDPT) được giao các trường Đại học Sư phạm chủ chốt triển khai thực hiện. 8 trường tham gia gồm: Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2; Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên; trường Đại học Vinh; Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế; trường Đại học sư phạm - Đại học Đà Nẵng; Trường Đại học Sư phạm TP HCM; Học viện Quản lý giáo dục.

Theo kế hoạch, năm 2019, các trường đại học sư phạm đã triển khai tập huấn về Tìm hiểu về chương trình giáo dục phổ thông mới (modul 1) cho giáo viên phổ thông cốt cán và cán bộ quản lý giáo dục cốt cán của 63 tỉnh thành. Đến hết tháng 12/2019, 100% đội ngũ cốt cán này đã được bồi dưỡng; trong đó riêng giáo viên phổ thông cốt cán là trên 28.000 thầy cô. 

Quang cảnh Hội nghị

“Các giáo viên cốt cán được tham gia bồi dưỡng, các Sở GDĐT và các trường đại học sư phạm đều đánh giá công tác bồi dưỡng lần này rất ý nghĩa, thiết thực, hiệu quả; quá trình triển khai cẩn thận, có lộ trình hợp lý, khoa học. Sau khóa học, đa số giáo viên cho rằng, họ đã hiểu hơn về chương trình GDPT 2018, về từ quan điểm xây dựng, các điểm mới, nội dung, mục tiêu, yêu cầu cần đạt, định hướng về phương pháp giáo dục và kiểm tra đánh giá theo phát triển năng lực… Các thầy cô cũng nhận thức rõ vai trò, nhiệm vụ của bản thân trong triển khai chương trình GDPT mới và hỗ trợ đồng nghiệp tại địa phương tự bồi dưỡng qua hệ thống online” - GS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ về phản hồi của người học.

GS Minh cho biết, qua thực tế triển khai các trường đại học sư phạm tham gia bồi dưỡng giáo viên và đội ngũ học viên đều đánh giá hình thức tổ chức kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp là hợp lý, tạo được sức hấp dẫn và hiệu quả cho công tác này. Với 3-5 ngày tự học trên mạng, 3 ngày học trực tiếp và 7-10 ngày hoàn thành bài tập, giáo viên được có thời gian đọc tài liệu, nắm vững vấn đề và thảo luận chuyên môn hiệu quả. Chương trình tập huấn được thiết kế nhằm đáp ứng tốt các hoạt động tự học, học nhóm và học cộng tác. Các bài học online làm tăng khả năng gắn kết và tương tác giữa các học viên với giảng viên…

TS Lê Anh Phương, Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế - đơn vị tham gia dồi dưỡng cho giáo viên phổ thông cốt cán 10 tỉnh duyên hải miền Trung cũng cho biết, các học viên đánh giá chương trình bồi dưỡng đã bám sát các yêu cầu cần có về năng lực nghề nghiệp của giáo viên đáp ứng yêu cầu của thực tiễn đổi mới chương trình giáo dục phổ thông và đổi mới căn bản toàn diện giáo dục Việt Nam. Kết thúc khóa bồi dưỡng, giáo viên cảm thấy tự tin, an tâm để triển khai chương trình GDPT mới và sẵn sàng hỗ trợ đồng nghiệp tại địa phương bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, tại chỗ qua hệ thống học tập online.

Với đội ngũ giảng viên sư phạm chủ chốt đã được tập huấn kỹ lưỡng và tâm huyết, cầu thị; tài liệu bồi dưỡng được xây dựng cẩn trọng, công phu; sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan từ Bộ GDĐT đến các Sở GDĐT, việc bồi dưỡng được lãnh đạo các trường đại học sư phạm đánh giá là có nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, công tác này còn một số khó khăn như hệ thống học tập qua mạng chưa đảm bảo được các yêu cầu chuyên môn; giáo viên lớn tuổi và giáo viên vùng cao gặp khó khăn trong ứng dụng công nghệ thông tin khi học tập…

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị

Đánh giá cao những nỗ lực của các trường đại học sư phạm trong bồi dưỡng giáo viên năm vừa qua, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ mong muốn năm 2020 các trường tiếp tục phát huy và làm tốt hơn nữa “nhiệm vụ chính trị” đồng thời là cơ hội để các trường nâng cao chất lượng vị thế của mình.

“2019 là năm đầu tiên và lần đầu tiên các trường sư phạm tham gia trực tiếp vào quá trình bồi dưỡng giáo viên với quy mô lớn và kế hoạch tổng thể dài hơi. Với sự nỗ lực rất cao của các trường, chương trình ETEP và các đơn vị liên quan, bước đầu chúng ta đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, đồng thời có được những bài học, kinh nghiệm thực tế hữu ích để tới đây làm tốt hơn. Năm 2020, chúng ta tiếp tục bồi dưỡng các nội dung chuyên sâu về phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá và xây dựng kế hoạch dạy học cho giáo viên phổ thông cốt cán và mở rộng bồi dưỡng giáo viên đại trà, trong đó ưu tiên giáo viên lớp 1. Tôi mong rằng, các nhà trường nâng cao nhận thức chính trị, trách nhiệm chuyên môn để tiếp tục làm tốt sứ mệnh chuẩn bị đội ngũ thầy cô đáp ứng yêu cầu của chương trình GDPT mới” - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Bộ trưởng yêu cầu các trường sư phạm liên tục tập huấn nâng cao chất lượng cho đội ngũ giảng viên cốt cán tham gia bồi dưỡng giáo viên. Đội ngũ này cần được sàng lọc về chuyên môn và trách nhiệm để đảm bảo những ai được “đứng lớp” bồi dưỡng cho giáo viên phải là người tốt nhất. Các trường đại học sư phạm được giao xây dựng tài liệu bồi dưỡng được Bộ trưởng đặc biệt yêu cầu phải thực hiện nghiêm túc, công phu, khoa học, hình thức thể hiện linh hoạt, đảm bảo tiến độ và chất lượng. Tài liệu này cần sớm đăng tải trên hệ thống học tập trực tuyến để giáo viên thuận tiện trong tiếp cận và học tập. Với tinh thần phân cấp tối đa, Bộ GDĐT cho phép các trường Đại học Sư phạm chủ động xây dựng quy trình bồi dưỡng giáo viên và tổ chức thực hiện đảm bảo với đặc trưng và điều kiện thực tế của trường. Bộ GDĐT sẽ kiểm tra, giám sát để đảm bảo quy trình được phù hợp, chặt chẽ, hiệu quả.

“Các giáo viên được cử đi bồi dưỡng cốt cán phải đúng người, đúng việc. Các trường đại học sư phạm nên chú trọng công tác kiểm tra đầu vào của đội ngũ này, song song với kiểm duyệt đầu ra, để đảm bảo chất lượng. Quá trình tổ chức phải làm thế nào để giáo viên thay đổi nhận thức và hành động, biến quá trình được bồi dưỡng thành tự bồi dưỡng” - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chỉ đạo và cho biết Bộ GDĐT sẽ có cơ chế vinh danh những “hạt nhân” xuất sắc của các khóa bồi dưỡng này.

Trung tâm Truyền thông Giáo dục