Đẩy mạnh công tác truyền thông tại trường phổ thông dân tộc bán trú, trung học cơ sở Huổi Luông, huyện Phong Thổ, Tỉnh Lai Châu

05/11/2019 In bài viết

Ngày 10/10, Vụ giáo dục dân tộc, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có buổi làm với Lãnh đạo Phòng giáo dục huyện Phong Thổ, Ban giám hiệu và các Thầy Cô giáo Trường phổ thông dân tộc bán trú, trung học cơ sở Huổi Luông, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.

Với tổng số 535 HS trong đó 284 HS bán trú, 14 lớp với 39 cán bộ quản lý và giáo viên, đa số giáo viên đều đạt chuẩn về trình độ, kiến thức, yên tâm công tác và nhiệt tình trong công việc, là một huyện miền núi còn rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nhận thức của học sinh và phụ huynh chưa đồng đều vì vậy nhà trường đã rất tích cực trong việc huy động học sinh ra lớp và duy trì tỷ lệ chuyên cần.

Xuyên suốt cả năm học, nhiệm vụ duy trì sĩ số, không để học sinh bỏ học, nghỉ học luôn được Ban giám hiệu trường chú trọng thực hiện bằng nhiều phương pháp tuyên truyền, cả trong học tập và vận động gia đình phụ huynh. Nơi đây, người dân chủ yếu làm nương rẫy, một số đi làm thuê để mưu sinh nên đời sống gặp rất nhiều khó khăn. Các bậc phụ huynh đồng bào dân tộc thiểu số chưa quan tâm nhiều đến việc học tập của con em, vì vậy việc vận động trẻ em tới trường là chuyện không dễ, các thầy cô giáo chủ nhiệm thường xuyên đến tận nhà tìm hiểu, động viên các em trở lại lớp sau các kỳ nghỉ hè, nghỉ lễ, đồng thời nhà trường cũng phối hợp ban  thôn bản, các hội đoàn thể của xã đến “gõ cửa từng nhà” vận động học sinh bỏ học trở lại lớp.

Tăng cường công tác tuyên truyền vận động gia đình, phụ huynh học sinh cho con em tới trường. Tổ chức tốt công tác tuyên truyền đến người dân về những chế độ chính sách và những đãi ngộ của Nhà nước đối với học sinh, lợi ích của việc cho trẻ trong độ tuổi đi học thông qua họp phụ huynh học sinh, cử giáo viên xuống bản và đến từng gia đình học sinh. Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, nhà trường chủ động thời gian năm học: cho học sinh nghỉ mùa, nghỉ lễ, Tết,... bố trí dạy bù vào thời gian hợp lý, nhà trường chủ động phối hợp với đồn biên phòng, cán bộ cắm xã, cắm bản tăng cường công tác tuyên truyền vận động học sinh ra lớp, duy trì chuyên cần.

Thực hiện chế độ báo cáo hàng ngày về sĩ số học sinh, trên cơ sở đó phân loại đối tượng có biện pháp vận động kịp thời nắm bắt điều kiện, hoàn cảnh của học sinh để có kế hoạch động viên kịp thời nếu học sinh gặp khó khăn dẫn đến nghỉ học, phân công mỗi cán bộ giáo viên phụ trách 01 bản, chịu trách nhiệm huy động, duy trì số lượng học sinh ở bản đó. Lấy kết quả việc huy động học sinh ra lớp và đi học chuyên cần là một trong những căn cứ để đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, giáo viên cuối năm.

 Trong năm học 2018- 2019 có rất nhiều nhà giáo, tấm gương người tốt, việc tốt đóng góp cho phong trào thi đua “đổi mới sáng tạo trong dạy học”, việc nuôi dưỡng học sinh bán trú, công tác dân vận, huy động học sinh đi học chuyên cần đó là cô giáo Trần Thị Giang, Phạm Thị Huệ, Nguyễn Thị Bích Phương, Nguyễn Thị Thơm…, phong trào thi đua hai tốt “dạy tốt-học tốt” được các Thầy Cô hưởng ứng và đạt thành tích Giáo viên giỏi cấp huyện thầy Hoàng Minh Tuấn, Hứa Việt Lợi, Đỗ Văn Tiến, Nguyễn Hải Âu. Trong phong trào xây dựng môi trường xanh-sạch-đẹp, chăm sóc cây xanh được các thầy Dương Văn Chung và cô Phạm Thị Phương tích cực cùng các em học sinh nhà trường chăm lo.

Nhà trường luôn được sự quan tâm của chính quyền địa phương, sự chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục huyện Phong Thổ trong việc thực hiện dạy  học và tổ chức tốt việc nuôi dưỡng học sinh bán trú tại, đặc biệt là học sinh  vùng II, nhà trường làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục vì thế cơ sở vật chất ngày càng được hoàn thiện, bước đầu đáp ứng được nhu cầu dạy học và phục vụ việc nuôi dưỡng học sinh bán trú, trong năm học qua nhà trường không có hiện tượng mất đoàn kết hay những sự việc nổi cộm gây bức xúc dư luận, chính vì vậy chất lượng dạy học và công tác bán trú tại trường luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ và điều này thể hiện tích cực qua công tác truyền thông của nhà trường .

Bên cạnh những thuận lợi về công tác truyền thông còn những khó khăn mà trường phổ thông dân tộc bán trú, trung học cơ sở Huổi Luông cần khắc phục đó là nhận thức, kỹ năng và nghiệp vụ về công tác truyền thông còn hạn chế, chưa triển khai được các chuyên đề, nội dung tuyên truyền cho học sinh và phụ huynh chưa sâu rộng. Phần lớn học sinh là người dân tộc thiểu số do vậy nhà ở xa trường, hoàn cảnh khó khăn, chất lượng học tập còn thấp (đặc biệt học sinh đầu cấp), địa bàn xã rộng, nhiều bản (21 bản), nhiều bản cách xa trung tâm xã, địa hình chia cắt, đường xá, giao thông đi lại khó khăn, điều kiện kinh tế gia đình học sinh còn nhiều khó khăn, địa phương còn nhiều phong tục tập quán, hủ tục lạc hậu địa như cấm bản, làm lý, ma chay, cưới xin...điều này gây cản trở, khó khăn cho công tác truyền thông của nhà trường và các thầy cô giáo.

Sau báo cáo của Hiệu trưởng nhà trường có nhiều Thầy giáo, Cô giáo và cán bộ quản lý của nhà trường nêu ý kiến, chia sẻ tâm tư nguyện vọng trong việc dạy-học và nuôi dưỡng học sinh bán trú nói chung và công tác truyền thông của nhà trường nói riêng.

 Trước khi kết thúc buổi làm việc, đại diện Vụ Giáo dục dân tộc chỉ đạo   công tác truyền thông trong năm học mới đó là thực hiện Chỉ thị 2268/CT-BGDĐT ngày 08/8/2019 về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2019-2020 của ngành giáo dục, cần đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục và đào tạo trong đó: chủ động thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách mới về giáo dục và đào tạo, chủ động xử lý các vấn đề truyền thông về giáo dục, tăng cường truyền thông nội bộ, bảo đảm các chủ trương đổi mới, quy định của ngành phải đến từng cán bộ, giáo viên, người lao động trong các cấp quản lý và cơ sở giáo dục; tổ chức truyền thông gương người tốt, việc tốt trong quá trình thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo…

Nâng cao nhận thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin, tuyên truyền cho cán bộ quản lý, giáo viên về những kết quả đạt được để tạo sự đồng thuận, ủng hộ của xã hội về các chính sách, chủ trương đổi mới lĩnh vực giáo dục dân tộc.

Vụ Giáo dục Dân tộc