ĐBQH: Chống gian lận - phải có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của 4 bên

31/05/2019 In bài viết

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa - đoàn Đồng Tháp cho rằng, phần giải đáp của Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tại Quốc hội ngày 31/5 cơ bản giải quyết được một số băn khoăn của ĐBQH, thể hiện sự cầu thị, trách nhiệm của người đứng đầu ngành giáo dục.

Trách nhiệm của 4 bên

Trao đổi bên hành lang Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Mai nhận xét, phần trả lời của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tập trung vào 2 vấn đề trọng tâm: thi THPT quốc gia và bạo lực học đường.

“Cá nhân tôi cho rằng, phần giải trình của Bộ trưởng GD&ĐT trước Quốc hội đã cơ bản giải quyết được một số băn khoăn của đại biểu về thi THPT quốc gia và nạn bạo lực học đường.

Do vậy, tôi nghĩ rằng có một số vấn đề mà đại biểu đặt ra sẽ là những gợi ý quan trọng để Bộ trưởng tiếp tục nghiên cứu, tìm giải pháp xử lý trong thời gian tới ” - đại biểu Hoa nói.

Vấn đề ĐBQH quan tâm liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia là giải pháp khắc phục để đảm bảo chất lượng, an toàn cho kỳ thi trong năm 2019. Theo đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa, Bộ trưởng đã đưa ra được một số giải pháp cơ bản, khả thi.

Ví dụ, giải pháp khắc phục lỗ hổng phần mềm chấm thi, quy trình tổ chức thi; nâng cao vai trò của chính quyền địa phương, của các trường Đại học Cao đẳng và một số bộ ngành liên quan trong việc phối hợp cùng ngành Giáo dục tổ chức thực hiện kỳ thi năm 2019; tăng cường thanh kiểm tra, giám sát trong coi thi, chấm thi, trong đó, đề cao vai trò giám sát của xã hội và người dân.

Việc một số ý kiến chất vấn Bộ GD&ĐT là có đảm bảo được kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ không xảy ra gian lận như năm 2018 hay không, đại biểu Hoa cho rằng: “Rất khó để khẳng định với giải pháp này hay giải pháp khác, Bộ có thể chấm dứt được hoàn toàn tiêu cực trong thi cử”.

Tuy nhiên, cần khẳng định rằng, trách nhiệm chính của Bộ là phải xây dựng cơ chế, quy chế thi thật chặt chẽ, chuẩn bị kế hoạch, nhân lực, các điều kiện kỹ thuật bảo đảm thật đầy đủ và triển khai tập huấn, quán triệt một cách nghiêm túc trong toàn ngành, đồng thời tăng cường kiểm tra giám sát để hạn chế các tiêu cực. Còn kết quả cuối cùng lại phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, trong đó có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ của các bên liên quan.

“Ở đây phải nói tới trách nhiệm của chính quyền địa phương, bộ ngành liên quan, các trường Đại học, Cao đẳng; và trên cả là trách nhiệm của từng cá nhân tham gia vào từng công đoạn của kỳ thi”- đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa nói.

Nữ đại biểu đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh rằng, phải có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của 4 bên gồm: Bộ GD&ĐT, chính quyền địa phương, Bộ ngành liên quan, các trường Đại học, Cao đẳng, thì việc đảm bảo an toàn, chất lượng cho kỳ thi THPT quốc gia 2019 mới có thể thực hiện được.

Hướng tới nền giáo dục bảo đảm công bằng, trung thực

Trước băn khoăn của nhiều ĐBQH về việc làm thế nào để trả lại quyền và cơ hội cho một bộ phận thí sinh chịu thiệt thòi do sai phạm của kỳ thi THPT quốc gia 2018, đại biểu Hoa cho rằng, vấn đề này được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Bức xúc của cử tri cũng như của các đại biểu là hoàn toàn có cơ sở, bởi sai phạm trong thi cử đã ảnh hưởng đến quyền lợi và cơ hội của những thí sinh học thực, thi thực.

Tuy nhiên, theo đại biểu vấn đề này có thể rất khó. Luật GDĐH giao quyền tự chủ tuyển sinh của các trường Đại học, Cao đẳng thì sự can thiệp của Bộ GD&ĐT là không dễ. Bộ trưởng GD&ĐT cũng khó trả lời được vấn đề này vì quyền quyết định thuộc các trường Đại học.

Mặt khác, cơ chế tuyển sinh hiện nay cho phép thí sinh đăng ký vào nhiều trường Đại học, Cao đẳng. Khi không thực hiện được nguyện vọng 1, các em vẫn có thể thực hiện được nguyện vọng thứ 2, 3.

Thực tế nhiều thí sinh bị lấy mất cơ hội vì những em gian lận điểm thi, đã nhập học các trường đại học khác ở nguyện vọng tiếp theo. Trong bối cảnh đó, theo ĐBQH Nguyễn Thị Mai Hoa việc trả lại công bằng cho thí sinh sẽ liên quan đến hoạt động giáo dục của rất nhiều trường đại học. Việc thay đổi vị trí của một sinh viên sẽ kéo theo sự thay đổi cơ hội của rất nhiều em khác.

“Đành rằng, đây là vấn đề khó, nhưng lại là đòi hỏi bức thiết từ xã hội, từ cử tri và các đại biểu Quốc hội với mong muốn hướng tới một nền giáo dục bảo đảm công bằng, trung thực.

Vì vậy, bên cạnh việc rút kinh nghiệm để khắc phục và làm tốt hơn trong thời gian tới, tôi cũng mong Bộ trưởng và ngành Giáo dục có thể nghiên cứu thêm giải pháp để có thể giải quyết được phần nào vấn đề quyền lợi của người học thật, thi thật” - đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa nói.

(Giáo dục thời đại)