Để mỗi ngày đến trường là một niềm hạnh phúc của trẻ

23/05/2019 In bài viết

Trường mầm non Thụy Ninh (huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) được thành lập năm 1960. Trường có các nhóm lớp nhỏ lẻ được đóng trên địa bàn của 8 thôn trong xã. Đến năm 2003 được sự quan tâm của các cấp Đảng Ủy, chính quyền địa phương đã mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình trường mầm non tập trung toàn xã. Đây là bước đột phá mới đi đầu trong việc xây dựng mô hình trường mầm non tập trung trong Tỉnh và Huyện , được rất nhiều xã trong Tỉnh, trong Huyện học tập sau này.

Qua 17 năm phát triển đến nay trường đã có khuôn viên khang trang sạch sẽ với đầy đủ thiết bị đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Môi trường trong và ngoài lớp học thân thiện và gần gũi với trẻ thuận tiện cho trẻ khám phá thế giới xung quanh.

Nhà trường được đầu tư trang thiết bị dạy và học từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới của ngành học. Xác định việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là vô cùng cần thiết và góp phần quan trọng nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ hình thành và phát triển toàn diện về nhân cách, trí tuệ cho trẻ. Trong những năm qua trường mầm non Thụy Ninh đã tích cực xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện. Các khu vực vui chơi, hoạt động ngoài trời phù hợp với chủ đề thuận tiện cho việc giảng dạy của giáo viên và hoạt động của trẻ.

Trong sân trường các bồn cây, bồn hoa được bố trí khoa học, thường xuyên chăm sóc, cắt tỉa đẹp mắt tạo cho môi trường luôn xanh, sạch, đẹp và an toàn.  Xây dựng mô hình vườn cổ tích, vừa tạo cảnh quan trường lớp đẹp đồng thời giúp trẻ tìm hiểu, khám phá thế giới xung quanh.

Trong mỗi lớp học giáo viên phụ trách lớp ngoài việc giáo dục trẻ tốt còn khéo léo xây dựng các góc, các mảng hoạt động cho trẻ như: Góc xây dựng, góc phân vai, góc nghệ thuật, mảng chủ đề khám phá khoa học, mảng làm quen với văn học, mảng toán với khối 5 tuổi còn có thêm mảng làm quen với chữ cái. Các góc, các mảng được trang trí sinh động nhiều màu sắc tận dụng những vật dụng bỏ đi hoặc trưng bầy các sản phẩm do trẻ tự làm ra như: Vẽ, cắt, xé dán, tô màu... Cách trang trí như vây vừa gần gũi với trẻ vừa khuyến khích trẻ tích cực hơn trong các hoạt động vừa kích thích trí tưởng tượng của trẻ đồng thời giúp cho không gian lớp học thêm phần sinh động. Không chỉ trong lớp học mà trẻ còn thoải mái khám phá vui chơi ở mọi lúc mọi nơi.

Việc tổ chức hội thi đồ dùng đồ chơi dạy học do giáo viên tự sáng tạo đã trở nên nền nếp và ngày càng chất lượng. Các đồ dùng đồ chơi do các cô làm ra được sắp xếp theo từng lĩnh vực như: Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ, lĩnh vực phát triển ngôn ngữ, lĩnh vực phát triển nhận thức,...và các đồ dùng đồ chơi do các cô làm hầu hết được tận dụng từ các phế liệu sẵn có ở địa phương như: bìa cát tông, vỏ hộp kẹo các loại, vỏ hộp sữa, vỏ ngao, vỏ hến, lon bia, chai nước ngọt, chai, lọ. Qua đôi bàn tay khéo léo, trí óc tưởng tượng sáng tạo của các cô những con vật ngộ nghĩnh, những bộ đồ dùng âm nhạc, những cây dừa, cây cau, những cây hoa, những con vật xinh xắn được hình thành. Mặc dù mới lạ nhưng với trẻ đây là món đồ chơi rất đỗi thân quen như một thế giới thu nhỏ để giúp cho trẻ tìm hiểu cuộc sống xung quanh mình chân thật và gần gũi.         

Bên cạnh những đồ dùng đồ chơi tự làm còn có sự góp sức từ bàn tay của trẻ. Qua sự hướng dẫn của các cô trẻ đã cùng các cô tạo ra nhiều đồ dùng đồ chơi sinh động. Qua đó rèn sự khéo léo của đôi bàn tay, sự kiên trì, trí tưởng tưởng sáng tạo, góp phần phát triển toàn diện cho trẻ.  

Môi trường giáo dục trong trường mầm non là phương tiện, điều kiện giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng thẩm mỹ tình cảm và kỹ năng xã hội, chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ mầm non vào lớp 1. Do đó, mỗi cán bộ giáo viên Trường Mầm non Thụy Ninh luôn cố gắng nỗ lực, tâm huyết xây dựng môi trường giáo dục trẻ theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” để mỗi ngày đến trường là một niềm hạnh phúc của trẻ./.

(Vụ Giáo dục mầm non)