Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ gặp gỡ cán bộ quản lý, giáo viên tỉnh Đắk Nông

09/05/2019 In bài viết

Chiều 9/5, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi với cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên tỉnh Đắk Nông. Tại đây, nhiều vấn đề giáo dục của một trong những địa phương khó khăn nhất cả nước đã được chia sẻ với người đứng đầu ngành như thiếu giáo viên mầm non; thiếu cơ sở vật chất, trường lớp; chính sách cho giáo viên, học sinh vùng dân tộc thiểu số…

Cùng dự có Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, lãnh đạo một số vụ, cục chuyên môn của Bộ GD&ĐT. Về phía tỉnh Đắk Nông có bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở GD&ĐT, các phòng GD&ĐT, đại diện lãnh đạo các cơ sở giáo dục và giáo viên.

1 cô giáo chăm nuôi 50 trẻ

Báo cáo tại cuộc gặp, ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Nông cho biết, hiện toàn tỉnh Đắk Nông có 397 cơ sở giáo dục với gần 170 nghìn học sinh, trong đó học sinh dân tộc thiểu số chiếm trên 24%.

Quang cảnh cuộc gặp gỡ

Là một tỉnh đông đồng bào dân tộc thiểu số (40 dân tộc), trong đó việc di dân tự do của đồng bào dân tộc Mông lại diễn ra với số lượng khá lớn, cộng với địa hình bị chia cắt mạnh, nên việc nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng giáo dục học sinh dân tộc thiểu số nói riêng của tỉnh Đắk Nông gặp không ít khó khăn.

Một trong những khó khăn lớn hiện nay của Đắk Nông là về đội ngũ giáo viên. Theo ông Toàn, đội ngũ này vừa thừa, vừa thiếu cục bộ, vừa không đồng bộ về cơ cấu chuyên môn; biên chế giáo viên bậc mầm non và cấp tiểu học thiếu nhiều ảnh hưởng đến bố trí, nâng cao chất lượng giáo dục.

Về tình trạng thiếu giáo viên mầm non, ông Hoàng Văn Phương - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đắk Glong cho biết, theo thống kê, hiện nay huyện Đắk Glong thiếu 174 giáo viên mầm non. “Chúng tôi phải loay hoay hết cách này đến cách khác, đành phải sáp nhập lớp. Theo định biên là 2 giáo viên mầm non/lớp nhưng chúng tôi chỉ bố trí được 1, vậy là có lớp 1 cô giáo chăm nuôi 50 cháu” - Ông Phương nói.

Ông Phương cũng đưa ra một con số thống kê khác là mỗi năm huyện Đắk Glong tăng thêm tới 1.600 học sinh, có nghĩa là cần thêm tới 40 lớp học mỗi năm cùng với số giáo viên tương ứng, đây thực sự là vấn đề lớn với một huyện khó khăn như Đắk Glong.

Chia sẻ khó khăn với tỉnh Đắk Nông, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, thiếu giáo viên mầm non không chỉ diễn ra ở Đắk Nông mà còn ở nhiều địa phương khác trong cả nước.

Thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các địa phương rà soát hiện trạng đội ngũ giáo viên gắn với quy hoạch, cơ cấu lại hệ thống các cơ sở giáo dục để sắp xếp, bố trí, sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên hiện có, đồng thời lập đề án bổ sung giáo viên báo cáo Bộ Nội vụ.

Bộ GD&ĐT cũng đang triển khai phần mềm thống kê đội ngũ giáo viên đến từng trường, tính tới mã số định danh của từng giáo viên, gắn với chuẩn giáo viên. Theo đó, cơ quan quản lý giáo dục các cấp sẽ chủ động tính toán thừa thiếu giáo viên, dự báo nhu cầu giáo viên và có phương án khắc phục.

Bộ trưởng khẳng định lại quan điểm của Thủ tướng Chính phủ, ở đâu có học sinh ở đó có giáo viên và đề nghị tỉnh Đắk Nông một mặt chủ động rà soát, tính toán dự báo nhu cầu giáo viên mầm non của tỉnh, một mặt phối hợp với Bộ Nội vụ để xây dựng đề án bổ sung giáo viên. “Không thể một ngày không có giáo viên chăm nuôi trẻ” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Được biết, Bộ Nội vụ đã đề xuất Chính phủ bổ sung 27.000 biên chế giáo viên mầm non cho 17 tỉnh có tăng dân số cơ học và 15 tỉnh khu vực Tây Nguyên, bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông mong muốn, Đắk Nông sẽ không bị “cào bằng” như các địa phương khác mà sẽ có phương án bổ sung riêng để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên mầm non hiện nay.

Giáo viên đã chuẩn bị tâm thế đổi mới, chỉ lo cơ sở vật chất

Một trong những vấn đề được giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục của tỉnh Đắk Nông quan tâm trong cuộc gặp gỡ với Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ là quá trình chuẩn bị triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại cuộc gặp 

Cô giáo Trần Thị Nguyệt, giáo viên Trường Phổ thông dân tộc nội trú N’ Trang Lơng chia sẻ, chị đã nghe nhiều lần mong muốn của Bộ trưởng về việc giáo viên cần chuẩn bị tâm thế đổi mới, chị đã chuẩn bị tâm thế này nhưng lo lắng của chị hiện nay là vấn đề cơ sở vật chất.

“Hướng đổi mới sắp tới là dạy học áp dụng công nghệ, muốn làm được vậy các trường cần phải được trang bị cơ sở vật chất từ phòng học đến các trang thiết bị mà thực tế hiện nay ở trường chúng tôi lại rất thiếu thốn, để xã hội hóa được cũng rất khó” - Chị Nguyệt chia sẻ.

Để đảm bảo dạy và học 2 buổi/ngày ở cấp tiểu học theo yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới, ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Nông đề nghị, Bộ GD&ĐT cùng các bộ, ngành tăng cường đầu tư chương trình kiên cố hóa trường lớp học để Đắk Nông sớm đủ điều kiện triển khai chương trình.

Về vấn đề quan tâm của địa phương, ông Phạm Hùng Anh, Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất (Bộ GD&ĐT) cho biết, Bộ GD&ĐT đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án đảm bảo cơ sở vật chất cho giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông và hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện Đề án đảm bảo hiệu quả.

Ông Hùng Anh cũng trao đổi thêm, việc đổi mới chương trình tới đây tập trung chủ yếu vào đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới cách thức tổ chức dạy học. Vì vậy, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các địa phương chỉ mua sắm bổ sung các thiết bị dạy học còn thiếu và sắp xếp lại cho phù hợp với các môn học chứ không phải mua sắm lại toàn bộ; ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp và hiệu quả.

Để triển khai tốt chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị đội ngũ lãnh đạo sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT, hiệu trưởng các trường phổ thông và đội ngũ giáo viên trên địa bàn tỉnh Đắk Nông quán triệt nhận thức đầy đủ về chương trình. “Chỉ khi nào giáo viên nhận thức được đầy đủ về chương trình và sẵn sàng tâm thế, trách nhiệm đổi mới thì khi đó họ mới sẵn sàng, không do dự, không phản ứng”.

Bộ trưởng cho biết, Bộ GD&ĐT đã ban hành kế hoạch bồi dưỡng, xây dựng nội dung chương trình bồi dưỡng cho 4 nhóm đối tượng cụ thể gồm: lãnh đạo Sở, phòng GD&ĐT; Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng các trường phổ thông; giảng viên sư phạm cốt cán; giáo viên phổ thông cốt cán và đại trà. Bộ trưởng mong rằng Đắk Nông sẽ đi đầu trong việc tham gia cũng như tổ chức tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, tích cực chuẩn bị cho triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Đối với vấn đề dồn dịch, sắp xếp trường lớp nhằm làm giảm đầu mối và nhân sự - cũng là một phần của quá trình chuẩn bị cơ sở vật chất thực hiện chương trình mới - Bộ trưởng lưu ý, việc dồn dịch, sắp xếp phải đảm bảo chất lượng, tránh cơ học, chú ý đến tâm lý lứa tuổi của học sinh. “Quan điểm là trường mới phải tốt hơn trường cũ”.

Không chủ quan với Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Đắk Nông, năm 2019, toàn tỉnh có 6.293 thí sinh đăng ký dự thi Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Dự kiến, tỉnh Đắk Nông sẽ có 267 phòng thi được bố trí tại 13 điểm thi. Tỉnh Đắk Nông cũng đã thành lập Ban chỉ đạo thi các cấp để chỉ đạo công tác chuẩn bị tổ chức thi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thăm và trò chuyện với học sinh Trường PTDTNT N' Trang Lơng, tỉnh Đắk Nông. Bộ trưởng hỏi thăm tình hình học tập, sinh sống của các em và động viên các em học sinh lớp 12 trước Kỳ thi THPT quốc gia

Thầy giáo Nguyễn Xuân, Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung, huyện Đắk Min cho biết, nhà trường đang tích cực thực hiện các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, tích cực hoàn thành chương trình hiện hành, ôn tập cho các em học sinh, đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông cho phụ huynh, học sinh về kỳ thi, trong đó nhấn mạnh đến những thay đổi trong kỳ thi năm nay.

Trao đổi về kỳ thi, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho rằng, Kỳ thi THPT quốc gia không phải là việc mới nhưng không thể vì thế mà chủ quan. Thứ trưởng yêu cầu tỉnh Đắk Nông tập trung cho công tác tập huấn các khâu của kỳ thi, chọn cử những giáo viên có nghiệp vụ, trách nhiệm tham gia tổ chức thi, tập trung cho công tác ôn thi, trong đó chú ý bồi dưỡng cho những học sinh yếu kém. “Tôi biết các đồng chí có đủ niềm tin về kỳ thi nhưng không thể chủ quan” - Thứ trưởng nhấn mạnh,

Tại cuộc gặp giữa Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ với cán bộ quản lý, giáo viên tỉnh Đắk Nông, một số vấn đề liên quan đến chính sách cho giáo viên, học sinh dân tộc thiểu số; nhân viên kế toán, y tế, bảo vệ trường học; tự chủ trong các trường phổ thông; giảm áp lực cho giáo viên… cũng đã đã được nêu ra và được các đơn vị chuyên môn của Bộ GD&ĐT giải đáp.

Lắng nghe khó khăn từ cơ sở, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, tới đây sẽ chỉ đạo các đơn vị chuyên môn của Bộ làm việc cụ thể với Sở GD&ĐT; những việc liên quan đến sở, ngành khác sẽ làm việc qua UBND tỉnh để từng bước tháo gỡ khó khăn cho giáo dục Đắk Nông.

"Tôi đánh giá cao giáo dục Đắk Nông, trong điều kiện của một tỉnh có nguồn thu ngân sách khó khăn, lại chịu áp lực lớn về di dân cơ học và phát triển dân số tự nhiên song giáo dục Đắk Nông đã luôn giữ được ổn định và phát triển, quan trọng là đã tạo cơ hội cho mọi người dân được tiếp cận với giáo dục".

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

 

Trung tâm Truyền thông Giáo dục