Nhiều vấn đề giáo dục thành nhiệm vụ nghiên cứu khoa học

08/04/2019 In bài viết

VTV.vn - Thời gian gần đây, rất nhiều những vấn đề nóng của ngành giáo dục đã trở thành nhiệm vụ nghiên cứu trong khuôn khổ chương trình khoa học công nghệ cấp quốc gia.

Làm thế nào để chính sách, nhất là chính sách giáo dục, không xa rời cuộc sống? Câu hỏi này không chỉ là trăn trở của các cấp quản lý mà còn là mối quan tâm của toàn xã hội.

Trong khi trên thế giới, từ lâu việc triển khai nghiên cứu khoa học đi trước làm cơ sở cho việc xây dựng, ban hành chính sách đổi mới giáo dục và đào tạo thì tại Việt Nam, những năm gần đây, vấn đề này mới đang được quan tâm đúng mức.

Ban giám hiệu bị cách chức, cô giáo chủ nhiệm bị kỷ luật nhưng đó không phải là cái giá lớn nhất sau vụ nữ sinh bị bạn bạo hành tại Hưng Yên. Bị bạn đánh nhiều lần nhưng không dám lên tiếng - thực tế đó cho thấy đã có một khoảng trống trong công tác tham vấn tâm lý học đường.

Không thể chậm trễ, chương trình Khoa học và công nghệ cấp quốc gia đã coi đây là một nhiệm vụ quan trọng. Ứng xử với bắt nạt học đường là một phần nội dung của đề tài nghiên cứu giải pháp phát triển công tác tâm lý học trường học đáp ứng yêu cầu chủa chương trình giáo dục phổ thông mới.

Rất nhiều đề tài là các vấn đề nóng của ngành giáo dục hiện nay như đổi mới thi cử, phát triển đội ngũ, sắp xếp mạng lưới trường học cũng được chương trình đặt hàng các nhà khoa học triển khai nghiên cứu bài bản.

Cũng do đề cập đến các vấn đề bức thiết từ thực tiễn nên điểm khác biệt trong các đề tài thuộc chương trình khoa học công nghệ cấp quốc gia là kết quả được chuyển giao sớm hơn và thường xuyên hơn. Trên thực tế, trong 50 nhiệm vụ thực hiện đến 2020, đã có nhiều đề tài cung cấp luận cứ tốt để xây dựng 2 dự án luật Giáo dục và Giáo dục đại học sửa đổi.

50 đề tài nghiên cứu trải rộng trên các lĩnh vực của giáo dục và đào tạo của chương trình là minh chứng cho sự gắn kết giữa nhà quản lý và nhà khoa học trong nghiên cứu và xây dựng chính sách, đảm bảo các chính sách giáo dục được xây dựng dựa trên luận cứ khoa học và yêu cầu thực tiễn.

Được đóng góp cho thực tiễn bằng cách sớm tháo gỡ những khó khăn của giáo dục nước nhà cũng là mong mỏi lớn nhất của các nhà khoa học. Đến thời điểm này, khủng hoảng tâm lý cũng khiến 5 nữ sinh tham gia đánh bạn tại Hưng Yên cũng chưa thể quay lại trường học. Hậu quả từ vụ việc này càng khiến nhiều người kỳ vọng về việc đề tài nghiên cứu về tham vấn tâm lý học trường học sớm được chuyển giao để hạn chế thấp nhất những sự vụ đau lòng.

 

(VTV)