Hội thảo tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật trong trường trung học

11/03/2018 In bài viết

Trong khuôn khổ Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2017-2018 khu vực phía Bắc, sáng 11/3, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội thảo tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật trong trường trung học. Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chủ trì hội thảo.

Hội thảo nhằm đánh giá lại kết quả hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh trung học trong những năm qua, việc tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học gắn với quá trình dạy và học theo định hướng đổi mới; tăng cường mối liên hệ giữa các cơ sở giáo dục đại học với giáo dục phổ thông, khuyến khích các nhà khoa học tham gia vào đổi mới giáo dục phổ thông, tạo cơ hội cho giáo viên và học sinh phổ thông khai thác các nguồn lực trong trường đại học và các cơ sở nghiên cứu khoa học.


Quang cảnh hội thảo

Báo cáo của Bộ GD&ĐT tại hội thảo cho thấy, hiện cả nước có gần 3.000 trường THPT và THCS trên cả nước triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học, kỹ thuật trong nhà trường. Năm học 2017-2018, cả nước có khoảng 5.000 dự án tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, 488 dự án trong số đó được lựa chọn vào vòng thi toàn quốc.

Tại hội thảo, các ý kiến tham luận đã ghi nhận sự phát triển về chất lượng cũng như xu hướng nghiên cứu các đề tài, trong đó xu hướng của các đề tài thuộc lĩnh vực Công nghệ thông tin, Y sinh và Sức khỏe, Xã hội và Hành vi tăng mạnh.

Đặc biệt, định hướng nghiên cứu của học sinh đã gắn liền hơn với các vấn đề của cuộc sống. So với những năm trước, các vấn đề nghiên cứu năm nay đã tiếp cận cụ thể hơn, giải quyết vấn đề thấu đáo hơn về mặt khoa học, cách thức nghiên cứu cũng tiến bộ hơn.

Tuy nhiên, hội thảo cũng đã chỉ ra những hạn chế trong công tác nghiên cứu khoa học của học sinh THCS, THPT hiện nay như việc xác định vấn đề nghiên cứu của học sinh vẫn rộng, chưa thực sự đi vào chiều sâu, giải pháp thực hiện, giải quyết vấn đề, giải pháp thiết kế, xây dựng báo cáo nghiên cứu… của học sinh chưa rõ nét.

Ngoài ra, một số dự án chưa phù hợp với đối tượng nghiên cứu là học sinh, vượt quá khả năng, giải pháp của người dự thi là thí sinh; nhiều ý tưởng còn trùng lặp nhau, khả năng thuyết trình học sinh còn yếu (đặc biệt là khả năng về ngoại ngữ). Nhiều dự án có ý tưởng hay, mới, lạ nhưng không thể triển khai vì kinh phí quá lớn, vượt ngoài khả năng hỗ trợ của nhà trường cả về kinh phí và cơ sở vật chất.

Nguyên nhân được xác định là do điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện thực hành, thí nghiệm, nghiên cứu ở các trường phổ thông còn nghèo nàn, nhất là các trường ở những vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa; cơ chế, chính sách hỗ trợ cho hoạt động nghiên cứu khoa học trong các nhà trường còn hạn chế.

Từ những bất cập nêu trên, các đại biểu tham dự hội thảo mong muốn, Bộ GD&ĐT sẽ đề xuất và có những cơ chế, chính sách khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho giáo viên và học sinh tham gia nghiên cứu KHKT; khuyến khích các nhà khoa học, giảng viên tham gia hỗ trợ hoạt động nghiên cứu KHKT của học sinh.

Đồng thời, tiếp tục kêu gọi các quỹ khuyến khích tài năng, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tài trợ cho việc tổ chức và trao giải cho học sinh trong cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học, đẩy mạnh công tác xã hội hóa để những ứng dụng có tính khả thi sớm được đưa vào thực tế.

Trung tâm Truyền thông giáo dục