
Đại biểu tham dự hội thảo
Đây là hoạt động thuộc khuôn khổ đề tài nghiên cứu cấp Bộ, do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam chủ trì, nhằm đề xuất một mô hình giáo dục học sinh tài năng phù hợp với điều kiện, đặc thù và xu thế phát triển của Việt Nam trong giai đoạn mới.
Học sinh tài năng – đối tượng đặc biệt, cần quan tâm đúng mức
Hội thảo quy tụ hơn 70 đại biểu là các nhà quản lý giáo dục, chuyên gia, hiệu trưởng các trường THPT chuyên, giáo viên, nhà nghiên cứu và đại diện các cơ sở đào tạo có triển khai hoạt động bồi dưỡng học sinh tài năng. Ngoài các đại biểu tham dự trực tiếp tại Hà Nội, chương trình còn có sự tham gia trực tuyến của các chuyên gia và nhà giáo đến từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, cho biết: Học sinh tài năng là một chủ đề rất quan trọng và đang nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà trường và xã hội. Học sinh tài năng không chỉ là nguồn nhân lực chất lượng cao trong tương lai, mà còn đóng vai trò dẫn dắt trong quá trình phát triển chiến lược quốc gia. Đây là nhóm đối tượng đặc biệt cần được quan tâm đúng mức, bởi vẫn còn nhiều khoảng trống trong việc làm sao để phát huy tối đa tiềm năng của các em.

GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, phát biểu khai mạc hội thảo
Theo Viện trưởng Lê Anh Vinh, thực tế cho thấy, quá trình tuyển chọn học sinh tài năng hiện nay vẫn còn phụ thuộc quá nhiều vào thành tích học thuật, trong khi chúng ta mong muốn thế hệ trẻ không chỉ xuất sắc về kiến thức mà còn toàn diện về tư duy, năng lực sáng tạo và phẩm chất cá nhân.
“Nếu chúng ta trao cho các em học sinh tài năng cơ hội, các em sẽ tạo ra sự bứt phá mạnh mẽ, mang lại giá trị lớn cho xã hội. Vì thế, điều quan trọng là cần xây dựng được một môi trường giáo dục lý tưởng, để học sinh tài năng có thể phát triển toàn diện và đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước”, GS.TS Lê Anh Vinh chia sẻ.
Cần mô hình giáo dục học sinh tài năng trong kỷ nguyên mới
Tại hội thảo, các nhóm nghiên cứu đã trình bày: Cơ sở lý luận về giáo dục tài năng từ các tiếp cận quốc tế; Phân tích thực trạng giáo dục học sinh tài năng tại Việt Nam, tập trung vào mô hình trường chuyên hiện hành; Mô hình đề xuất ba tầng: Câu lạc bộ ươm mầm – Lớp phát triển tài năng – Trường năng khiếu.

Nguyên Thứ trưởng Bộ GDĐT Trần Văn Nhung trao đổi tại hội thảo
Phiên tham vấn đã ghi nhận nhiều góp ý sâu sắc từ đại biểu, xoay quanh các vấn đề như: phát huy hơn nữa giá trị của hệ thống trường chuyên, phương pháp nhận diện học sinh tài năng, cá nhân hóa chương trình học, đào tạo giáo viên và xây dựng chính sách hỗ trợ đồng bộ giữa các cấp.
Nguyên Thứ trưởng Bộ GDĐT Trần Văn Nhung khẳng định, những năm qua, với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam đã nâng lên rõ rệt, được quốc tế ghi nhận. Vì vậy, một mô hình giáo dục học sinh tài năng phù hợp với điều kiện của Việt Nam trong kỷ nguyên mới hiện nay là rất cần thiết.
Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông Tạ Ngọc Trí cho rằng, nguồn nhân lực luôn giữ vai trò then chốt, dẫn dắt sự phát triển ở mọi quốc gia, cần phát hiện, nuôi dưỡng và bồi dưỡng năng khiếu để tạo nguồn nhân tài, đặc biệt trong bối cảnh phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo là ưu tiên chiến lược của đất nước.
NGƯT.TS Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục học Hà Nội, Nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục, Ban khoa giáo Trung ương, khẳng định tính khả thi của đề tài và cho rằng đây là một hướng tiếp cận thiết thực, góp phần giải quyết một bài toán thực tiễn, đáp ứng yêu cầu từ ngành giáo dục cũng như xã hội.
NGƯT.TS Nguyễn Thanh Sơn nhấn mạnh sự cần thiết phải tháo gỡ những thách thức liên quan đến cơ sở pháp lý và chế độ đãi ngộ cho đội ngũ giáo viên. Đồng thời, đề xuất nên triển khai đề tài ở quy mô thí điểm, với hệ thống tiêu chí nhận diện được xây dựng đơn giản, phù hợp và gần gũi với đời sống thực tế.

Các đại biểu thảo luận tại hội thảo
Hội thảo cũng là dịp kết nối giữa lý luận – thực tiễn – chính sách, hướng tới việc hình thành một chiến lược quốc gia về phát triển tài năng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.