Hội thảo được tổ chức trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII, năm 2025.

Toàn cảnh hội thảo
Để giáo dục đại học xứng tầm, vượt tầm
Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Thị Kim Chi cho biết, vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Bộ Chính trị cũng giao Bộ GDĐT tham mưu xây dựng một nghị quyết mang tính đột phá để ngành Giáo dục có đủ nguồn lực, điều kiện để gánh vác trọng trách đào tạo nguồn nhân lực, phục vụ phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.
Đây là những tiền đề rất quan trọng để thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong ngành Giáo dục nói chung, khởi nghiệp sáng tạo trong các cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) nói riêng.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi phát biểu khai mạc hội thảo
Nhấn mạnh GDĐH là một mắt xích then chốt, quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi nêu quan điểm, nếu cần chọn một bậc học để có những giải pháp đột phá thì đó chính là bậc đại học.
Trên tinh thần đó, Thứ trưởng đề nghị các đại biểu dự hội thảo có những đánh giá, kiến nghị, đề xuất giải pháp đột phá để thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong các cơ sở GDĐH, để GDĐH xứng tầm, vượt tầm, khẳng định được vị thế trong đào tạo nhân lực chất lượng cao cho đất nước.
Cần xây dựng bộ tiêu chí đánh giá về khởi nghiệp sáng tạo
Tham luận tại hội thảo, các đại biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của khởi nghiệp sáng tạo và cho rằng, để thúc đẩy hoạt động này, cần có sự định hướng, hướng nghiệp từ sớm. Bên cạnh đó, phải bắt đầu từ giáo dục khởi nghiệp để xây dựng xã hội khởi nghiệp, từ đó mới có hệ sinh thái khởi nghiệp, hình thành đội ngũ doanh nhân khởi nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp.

PGS.TS Lê Thị Thu Hà, Giám đốc Trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo, Trường Đại học Ngoại thương, trình bày tham luận
Trên cơ sở đó, các đại biểu đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Trong đó, Nhà nước cần thể chế hóa khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong môi trường phổ thông, đại học; xây dưng bộ tiêu chí đánh giá hoạt động khởi nghiệp; xác định cơ cấu chi tối thiểu cho hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp.
Các đại biểu cũng đề xuất cơ chế hợp tác công tư; hình thành Quỹ quốc gia hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp; thúc đẩy liên minh đổi mới đại học – doanh nghiệp – nhà đầu tư, trong đó, đặt đại học vào vị trí “hạt nhân” của hệ sinh thái đổi mới vùng; kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp, đa ngành, xuyên biên giới.

Đại biểu trao đổi tại hội thảo
Bên cạnh đó, cần ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số và công nghệ số trong hỗ trợ khởi nghiệp (như áp dụng công nghệ AI, blockchain và nền tảng mở để quản lý, theo dõi, đánh giá và kết nối các dự án khởi nghiệp trên toàn quốc); nâng cao nhận thức cho cán bộ, giảng viên, sinh viên, mà trước hết là phải lấy thay đổi của người thầy làm cốt lõi; phát triển đội ngũ mentor (người tư vấn, hướng dẫn) có năng lực khởi nghiệp, công nghệ.
Các trường cần có cam kết đối với khởi nghiệp sáng tạo
Trao đổi tại hội thảo, Phó Vụ trưởng Vụ Học sinh, sinh viên Trần Văn Đạt cho rằng, thời gian tới, cần hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Trong đó, cần tính toán, xử lý những vấn đề dang có nhiều ý kiến khác nhau như việc quy định khởi nghiệp là môn học bắt buộc hay không bắt buộc, có phải đáp ứng chuẩn đầu ra trong chương trình đào tạo hay không; vấn đề xây dựng bộ tiêu chí về khởi nghiệp trong cơ sở GDĐH….

Đoàn chủ tọa điều hành phiên thảo luận
Khẳng định Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến hoạt động khởi nghiệp, ông Đạt cho rằng thời gian qua, Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án "Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025" (gọi tắt là Đề án 1665) đã được triển khai bài bản, theo các cấp độ, từ mức độ nhận biết về khởi nghiệp, đến mức độ hiểu, làm và làm hiệu quả.

Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Đặng Văn Huấn phát biểu kết thúc hội thảo
Phát biểu kết thúc hội thảo, Phó Vụ trưởng Vụ GDĐH Đặng Văn Huấn cho rằng, để thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo, cần thiết phải ban hành bộ chỉ số đánh giá về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Bên cạnh đó, cần có sự cam kết của lãnh đạo nhà trường đối với khởi nghiệp sáng tạo, cách thức để hình thành hệ sinh thái; quan tâm nhiều hơn đến tinh thần khởi nghiệp ngày từ chương trình phổ thông.

Các đại biểu tham dự hội thảo
Về phía Bộ GDĐT, ông Huấn cho biết, thời gian tới sẽ có những hỗ trợ về tài liệu chương trình để đào tạo, tập huấn đội ngũ giảng viên, mentor để đảm bảo về số lượng, chất lượng.