Thanh Hóa: Thi đua yêu nước tạo động lực cho đổi mới giáo dục

Ngày 9/6, Hội nghị điển hình tiên tiến ngành GDĐT tỉnh Thanh Hóa đã biểu dương, khen thưởng 80 tập thể và hơn 100 cá nhân điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020.

Thanh xuân của cô giáo ở điểm trường Mùa Xuân

Trong giai đoạn 2015-2019, Thanh Hóa đã duy trì vững chắc phổ cập Giáo dục Mầm non trẻ 5 tuổi và chất lượng giáo dục phổ thông đại trà; là 1 trong 15 tỉnh, thành trong cả nước đạt chuẩn phổ cập giáo dục Tiểu học mức độ 3 (mức độ cao nhất hiện nay); Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT quốc gia đạt từ 91,92% - 97,7%, 950 học sinh đạt từ 27 điểm trở lên.

Cô giáo Sung Thị Tông, Trường Mầm non Sơn Thủy chia sẻ tại Hội nghị

Để ngày một nâng cao chất lượng giáo dục, một phần quan trọng là xứ Thanh có những giáo viên tận tâm, có những ngôi trường không ngừng sáng tạo.

Cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo trẻ Sung Thị Tông - từng là 1 trong 7 đứa trẻ may mắn nhất trong bản Xía Nọi, xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn được đến trường, nuôi ước mơ trở thành cô giáo. Tốt nghiệp loại Khá hệ cao đẳng khoa Sư phạm Mầm non, Trường Đại học Hồng Đức, cô Tông được phân công về Trường Mầm non Sơn Thủy giảng dạy rồi xung phong nhận nhiệm vụ đứng lớp tại điểm trường Mùa Xuân.

Bản Mùa Xuân có 100% đồng bào dân tộc Mông, cách điểm trường chính và trung tâm xã 22km, giáp nước bạn Lào. Nơi đây là bản vùng biên nghèo nhất tỉnh Thanh Hóa, không điện, không đường, không trạm, luôn chống chọi với thiên tai khắc nghiệt như bão, lũ quét. “Nếu trời khô, tôi đi xe máy mất 5 giờ đồng hồ, còn đi bộ sẽ mất nửa ngày. Quãng đường bùn lầy, dốc đá lởm chởm, nhiều đoạn đường chỉ khoảng nửa mét, bên là núi, bên là vực”, cô Tông cho biết.

Thiệt hại sau cơn bão số 3 năm 2019 cùng với các yêu cầu của công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ em 5 tuổi đã thôi thúc cô Tông tham mưu với Ban giám hiệu tìm nhiều cách, đặc biệt kết nối thành công với các đoàn từ thiện, các nhà hảo tâm để huy động nguồn lực hỗ trợ đồ dùng, đồ chơi, bàn ghế cho trẻ. Khi cơ sở vật chất tạm ổn, cô lại dành thời gian đến từng nhà học sinh để tìm hiểu hoàn cảnh gia đình và động viên phụ huynh đưa trẻ ra lớp học. Sau 1 tháng khai giảng năm học 2019, 100% trẻ từ độ tuổi 25-36 tháng trở lên đã ra lớp.

“Những việc làm của bản thân rất nhỏ bé, bình dị. Tôi chỉ ước vọng là mang đến cho các con những tiếng cười trẻ thơ trong ngôi trường có trang thiết bị cần thiết, được chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ an toàn, con đường dẫn các em tới trường bằng phẳng hơn - những điều bình thường nhất mà trẻ em nơi khác dễ dàng có được. Để bản Mùa Xuân ngày càng trở nên tươi đẹp như tên gọi thân thương ấy”, cô Sung Thị Tông bày tỏ.

Không có học sinh cá biệt

Các đại biểu tại Hội nghị đặc biệt tâm đắc với chia sẻ của thầy Nguyễn Trọng Loan, Hiệu trưởng Trường THCS Nhữ Bá Sỹ: “Chúng tôi quan niệm, không có học sinh cá biệt, chỉ có học sinh cần giúp đỡ đặc biệt”.

Các điển hình tiên tiến của ngành Giáo dục tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2015-2020

Trong bất cứ trường nào cũng có một tỷ lệ học sinh chậm tiến bộ, lâu nay hay gọi là “học sinh cá biệt”. Theo thầy Loan, cách gọi này không còn phù hợp vì thể hiện sự phân biệt và định kiến, trong khi những học sinh đó có môi trường gia đình khác nhau, nhiều hoàn cảnh éo le, rất thương tâm.

“Những học sinh cần giúp đỡ đặc biệt được chúng tôi quan tâm thường xuyên, từ lời hỏi han đến chút vật chất nhỏ như tấm áo mới, sách giáo khoa hay miễn đóng góp một số khoản kinh phí, hỗ trợ quà Tết…”, thầy Loan cho biết.

Tình thương của thầy cô, bạn bè đã cảm hóa được nhiều học sinh, giúp các em tiến bộ rõ rệt. Thầy Nguyễn Trọng Loan cho rằng, học sinh nào cũng có cơ hội phấn đấu mới là giáo dục đúng nghĩa.

Đồng thời, nhà trường lấy phương châm “Khi tôi giảng, tôi tạo điều kiện cho học sinh dạy tôi” là trọng tâm để khuyến khích học sinh phản biện. Trường đặc biệt chú trọng giáo dục đạo đức, nhân cách bằng nhiều cách thức sáng tạo, hiệu quả. Suốt 5 năm qua, cứ 6h20 mỗi sáng, học sinh được nghe những giai điệu trữ tình, hào hùng về tình yêu quê hương, đất nước, về biển đảo, về Bác Hồ.

Một cây bàng vuông Trường Sa ngày một lớn trong sân trường và một quả bàng vuông to bằng ấm trà do các chú bộ đội hải quân của Lữ đoàn Trường Sa trao tặng đã được các em học sinh xung phong chăm sóc mỗi ngày và trân trọng như hồn cốt của đảo xa.

Thầy Loan tin tưởng, cùng với những buổi ngoại khóa, những giờ học kỹ năng sống, các hoạt động trải nghiệm thực tế, tất cả những việc làm này đã tạo nên nguồn giá trị mát lành, nuôi dưỡng tâm hồn và nhân cách học sinh.

Qua một số chia sẻ kinh nghiệm, Hiệu trưởng Trường THCS Nhữ Bá Sỹ khẳng định, chỉ có sự sáng tạo trong cách nghĩ, tận tâm, tận lực trong cách làm thì mới nâng cao được chất lượng giáo dục toàn diện.

Với những nỗ lực đổi mới không ngừng nghỉ trong cách nghĩ, cách làm, Trường THCS Nhữ Bá Sỹ, thị trấn Bút Sơn luôn dẫn đầu toàn huyện Hoằng Hóa và thuộc tốp đầu của toàn tỉnh, vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước, Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ...

Cho rằng thành tích đạt được là “chưa đủ”, nhà trường đặt mục tiêu trở thành một trong những trường dẫn đầu toàn tỉnh - nơi mà học sinh là những cá nhân có tư duy sáng tạo, có tinh thần trách nhiệm cao với cộng đồng, có kỹ năng vượt qua khó khăn, có khát vọng vươn tới xuất sắc.

Rạng danh trên đấu trường quốc tế

Phát biểu tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Hằng, Giám đốc Sở GDĐT Thanh Hóa đã biểu dương đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý (CBQL) nỗ lực vượt khó, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đóng góp vào thành tích chung của ngành Giáo dục tỉnh nhà. 

Bà Nguyễn Thị Hằng, Giám đốc Sở GDĐT Thanh Hóa phát biểu tại Hội nghị

Bên cạnh những nỗ lực trong phổ cập mầm non 5 tuổi và giáo dục đại trà, chất lượng giáo dục mũi nhọn của Thanh Hóa đã liên tục trong tốp đầu cả nước về thành tích thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế. 353 học sinh đạt giải quốc gia, 12 học sinh đoạt Huy chương Olympic quốc tế, trong đó 7 Huy chương Vàng; 01 dự án đạt giải đặc biệt cuộc thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật;…

Hiện nay, trình độ trên chuẩn của CBQL và giáo viên toàn ngành đạt 99,98% (trên chuẩn là 76,86%), tăng 15,6% so với năm 2015. 692 cơ sở giáo dục được công nhận đạt chuẩn văn hóa, số vi phạm đạo đức nhà giáo ngày càng giảm. Từ năm 2014 đến nay, toàn ngành Giáo dục tỉnh Thanh Hóa có 5.981 cán bộ, giáo viên, nhân viên được công nhận danh hiệu “Công dân kiểu mẫu”.

Tính đến tháng 5/2020, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia trong tỉnh đạt 72,69%, vượt 2,69% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Khóa XVIII đề ra.

Đánh giá cao kết quả thi đua yêu nước của ngành Giáo dục trong thời gian qua, ông Phạm Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị, trước mắt, ngành Giáo dục tập trung ôn tập tốt, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, thực chất; phấn đấu đứng trong tốp 20 tỉnh, thành trong cả nước có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT cao; đồng thời chuẩn bị tốt để thực hiện hiệu quả đổi mới chương trình GDPT.

“Cần kiên quyết khắc phục bệnh thành tích, chủ động đổi mới phương pháp dạy học, để nhà trường thực sự là nơi bồi dưỡng nhân cách, lẽ sống cao đẹp cho các em học sinh”, ông Phạm Thanh Sơn nhấn mạnh.

Trung tâm Truyền thông Giáo dục

In trang