Cô giáo mầm non yêu nghề, mến trẻ

Năm 1989, tốt nghiệp trường Cao đẳng Sư phạm Ngô Gia Tự, cô Hường về nhận công tác tai Trường Mầm non xã Bố Hạ.

Tuy nhiên, những kiến thức trong nhà trường chỉ là hành trang ban đầu giúp cô từng bước tiếp cận và giáo dục trẻ mầm non, cô luôn học hỏi những bài giảng của các cô giàu kinh nghiệm đi trước, bởi để trẻ biết nghe lời, yêu mến, gần gũi thì người giáo viên phải hiểu tâm lý của trẻ để đưa ra những phương pháp giảng dạy phù hợp với từng độ tuổi. Cô Hường chia sẻ: “Tôi luôn nhớ Bác Hồ đã từng dạy “làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ. Muốn làm được như thế thì trước hết phải yêu trẻ. Các cháu nhỏ hay quấy, phải bền bỉ chịu khó mới nuôi dạy được các cháu. Dạy trẻ cũng như trồng cây non. Trồng cây non tốt thì sau này cây lên tốt. Dạy trẻ nhỏ tốt thì sau này các cháu thành người tốt...”. Và tôi tin đây không chỉ là phương châm phấn đấu của riêng tôi, mà là của tất cả những giáo viên mầm non, những người đã chọn nghề, gắn bó với con trẻ và luôn say mê, nhiệt huyết với nghề”. Từ năm 2000 đến 2001, cô Hường được tăng cường về Trường Mầm non xã Đông sơn; cuối năm 2001 cô Hường lại quay trở về giảng dạy ở Trường mầm non xã Bố Hạ. Tháng 10/2004 cô được bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng Trường mầm non xã Bố Hạ; từ tháng 9/2014 đến nay cô Hường được luân chuyển làm Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Đồng Hưu, đồng thời cô cũng được chi bộ, Công đoàn tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư chi bộ, Chủ tịch Công đoàn của Trường. Trên bất cứ cương vị nào cô Hường cũng cố gắng hoàn thành thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cô luôn được đồng nghiệp nể phục, học sinh quý mến, phụ huynh tin tưởng.


Cô giáo Nguyễn Thị Hường luôn gần gũi, yêu thương trẻ.

Nụ cười tươi, ánh mắt trìu mến lúc nào cũng thường trực ở cô giáo Hường, nhất là từ sáng sớm đón trẻ tới lớp, đến khi chiều muộn đưa các cháu ra về với bố mẹ, gia đình, khiến phụ huynh đều rất yên tâm công tác. Trải qua nhiều năm với nhiều lớp học, cô Hường đều biết khai thác cá tính của các bé. Ví dụ: Trẻ 3 tuổi, các bé thường rất tinh nghịch, thích làm theo ý thích của mình, việc uốn nắn đưa các cháu vào nề nếp rất khó, nhưng cô Hường đã chịu khó học hỏi, tìm tòi, biết ưu điểm của từng bé để động viên, khích lệ, khen ngợi kịp thời, phần lớn dùng phương pháp lời nói ngọt ngào, trìu mến để dỗ dành các bé. Còn đối với các bé 4 tuổi thường bắt đầu ham mê khám phá cái mới, thích hoạt động sôi nổi, thích được chơi trò chơi tinh nghịch, nên cô Hường lại tìm những bài giảng mới, học tập kinh nghiệm của trường bạn, trong sách báo, tập san... để áp dụng cho bài giảng của mình. Cô tâm sự: "Làm giáo viên mầm non trước tiên phải yêu nghề, yêu trẻ, phải có cái tâm và trách nhiệm thật lòng, phải tận tụy với công việc không ngại khó không ngại khổ". Cô Hường được Ban giám hiệu Trường mầm non Đồng Hưu chọn là nòng cốt để nhân rộng trong toàn trường về thực hiện đổi mới phương pháp giáo dục, phát huy vai trò “Lấy trẻ làm trung tâm” cho mọi hoạt động. Tăng cường đổi mới phương pháp giáo dục, nhằm phát huy tính tích cực của trẻ, hình thành ở trẻ các phẩm chất mạnh dạn, tự tin trong mọi hoạt động, thân thiện với mọi người xung quanh, lễ phép trong giao tiếp, và hình thành những kỹ năng sống cho trẻ. Giáo viên mầm non là người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng cho sự phát triển nhân cách của trẻ, vì thế chúng tôi luôn xác định quá trình chăm sóc giáo dục trẻ ở độ tuổi mầm non là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết.

Bằng kinh nghiệm 26 năm gắn bó với nghề, cô Nguyễn Thị Hường đã có sáng kiến kinh nghiệm: “Chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1" đã được áp dụng tại trường đạt kết quả tốt và được Hội đồng khoa học nhà trường xếp loại tốt. Cụ thể, năm học 2014 - 2015, cô Hường được luân chuyển về công tác tại trường mầm non Đồng Hưu, được phân công phụ trách chuyên môn của nhà trường. Bước vào đầu năm học, qua điều tra thực tế cho thấy: Tổng số học sinh 5 - 6 tuổi là 64 trẻ. Đa số trẻ còn dụt dè, nhút nhát, chưa tự giác, chưa dám mạnh dạn, tự tin khi đứng trước người lạ, nhất là từ khi có đề án phát triển trẻ 5 tuổi thì mức độ cần đạt theo yêu cầu của chuẩn 5 tuổi đối với trẻ 5 tuổi của trường quả là vấn đề nan giải. Mặt khác, do địa bàn miền núi đặc biệt khó khăn nên cha mẹ trẻ còn phải dành nhiều thời gian vào làm việc, chưa quan tâm đến nhu cầu học tập của trẻ, thậm chí không cần quan tâm xem con mình đến trường học, chơi, cần những gì?... Với thái độ của cha mẹ như vậy phần nào cũng ảnh hưởng đến việc “chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1”. Từ thực tế trên, cô Hường luôn trăn trở, suy nghĩ: Làm thế nào để trẻ 5 tuổi vào lớp 1 được tự tin, hứng thú và học tập có kết quả?

Qua quá trình nghiên cứu cùng với kinh nghiệm chỉ đạo giảng dạy, cô Hường đã rút ra một số kinh nghiệm trong việc chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1 để áp dụng vào thực tế bước đầu phát huy kết quả nhất định. Thực tế cho thấy: Tâm thế sẵn sàng đi học là một yếu tố tâm lý quan trọng của trẻ 5 tuổi. Nó kích thích trẻ học tập và tham gia vào các hoạt động, để làm được điều này cô Hường luôn chỉ đạo giáo viên chú ý đến 2 vấn đề đó là: Nuôi dưỡng hứng thú nhận thức lâu bền cho trẻ; và luôn kích thích lòng mong muốn được đi học của trẻ. Đồng thời kết hợp các phương pháp như: Tổ chức cho trẻ học tốt chương trình giáo dục mầm non; Rèn cho trẻ có những thói quen tốt; Chuẩn bị tốt về thể chất, về ngôn ngữ cho trẻ; Không cho trẻ học trước chương trình lớp 1. Sau khi áp dụng những kinh nghiệm vào thực tế, sáng kiến của cô Hường đã đạt được những kết quả phấn khởi: 100% trẻ đã có những kiến thức nhất định về các môn học, có tiền đề vững chắc làm nền tảng cho trẻ bước vào học chương trình lớp 1. Trẻ khoẻ mạnh, nhanh nhẹn có sức khoẻ tốt. Mạnh dạn, tự tin khi tiết xúc với người lạ. Trẻ luôn có mong muốn được vào học lớp 1. Qua khảo sát đánh giá chất lượng cuối năm, 100% trẻ đạt yêu cầu theo bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi.

Với bề dày kinh nghiệm, trong những năm qua cô Hường liên tục đạt danh hiệu lao động tiên tiến, hàng năm là Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được cấp trên khen thưởng. Năm học 2013 - 2014, đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Huyện Ủy Yên Thế khen thưởng. Năm học 2014 - 2015, được UBND huyện khen thưởng Có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010 - 2014. Được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen có nhiều thành tích xuất sắc trong năm học 2014 - 2015, được LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen. Và một vinh dự lớn đến với cô, tại hội nghị thi đua yêu nước ngành giáo dục lần thứ VI tổ chức tại Hà Nội ngày 23/9/2015, Nguyễn Thị Hường là đại diện tiêu biểu ngành giáo dục Mầm non của tỉnh Bắc Giang được Bộ GD&ĐT tuyên dương khen thưởng.

Năm học 2014 - 2015, Trường Mầm non Đồng Hưu là 1 trong 5 trường của ngành giáo dục huyện được UBND huyện khen thưởng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chủ tịch UBND tỉnh công nhận Trường Mầm non Đồng Hưu đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 giai đoạn 2015 - 2020. Đóng góp vào một phần những thành công đó không thể không nhắc đến cô giáo Nguyễn Thị Hường. Cô chính là tấm gương sáng nhà giáo, một hình ảnh tiêu biểu mẫu mực để giáo viên mầm non học tập./.

Vụ Thi đua-Khen thưởng