Khai mạc Hội thi giảng viên giỏi nghiệp vụ sư phạm toàn quốc lần thứ nhất

Ngày 11/11, tại Trường Đại học Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phối hợp với Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức khai mạc Hội thi giảng viên giỏi nghiệp vụ sư phạm toàn quốc lần thứ nhất năm 2020.

Tại Hội thi lần này, có 24 đơn vị đăng kí dự thi với 30 đội thi (17 đội ở khối đào tạo giáo viên và 13 đội ở khối không đào tạo giáo viên). 

Nghiệp vụ sư phạm giúp lan toả tri thức

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, đây là một hội thi ý nghĩa, đặc biệt diễn ra trong tháng 11, hướng tới chào mừng kỷ niệm 38 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2020.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại lễ khai mạc

Thứ trưởng khẳng định, đối với công tác giáo dục nói chung và người làm công tác giảng dạy nói riêng, nghiệp vụ sự phạm đóng vai trò quan trọng trong việc truyền thụ kiến thức, “truyền lửa” và hướng dẫn kỹ năng.

“Trình độ chuyên môn hết sức cần thiết nhưng nếu không có trình độ về nghiệp vụ sư phạm để truyền tải chuyên môn, để nắm bắt tâm tư, tình cảm, tâm lý người học, không có khả năng xử lý tình huống sư phạm, thì trình độ chuyên môn đó không thể lan toả được hết.

Để truyền thụ được kiến thức tới được với người học, một giáo viên, giảng viên giỏi cần hài hoà trình độ chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm, có kiến thức tâm lý chung và tâm lý sư phạm, để ứng xử phù hợp”, Thứ trưởng nói.

Ghi nhận biểu dương các đội và giảng viên tham gia hội thi, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị Ban Tổ chức điều hành hội thi công bằng, khoa học, đảm bảo mục đích; Ban Giám khảo làm việc công tâm, khoa học, tuân thủ tiêu chí đã đề ra.

Căn cứ kết quả lần này, Ban Tổ chức, Ban Giám khảo xem xét cân nhắc hình thức, nội dung, thời điểm tổ chức hội thi lần hai, giúp hội thi ngày càng tốt hơn. Từ đó, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Thứ trưởng cũng bày tỏ mong muốn các đội và thí sinh tham gia hội thi với tinh thần đồng chí, đồng nghiệp, tinh thần nhà giáo và quyết tâm thi đua đạt kết quả cao nhất.

Khuyến khích giảng viên không ngừng tự bồi dưỡng

Hội thi là một nhiệm vụ trong Chương trình công tác năm 2020 của Bộ GDĐT, thực hiện theo Điều lệ Hội thi giảng viên giỏi nghiệp vụ sư phạm toàn quốc.

Phần dự thi chào hỏi tại Hội thi

Ban Giám khảo Hội thi là những nhà giáo, cán bộ quản lý và các chuyên gia giàu kinh nghiệm, đủ điều kiện theo quy định để chấm các phần thi, đảm bảo hướng tới một Hội thi nghiêm túc, trách nhiệm và công bằng cho tất cả các đội thi.

Trên cơ sở kết quả Hội thi, các giảng viên tham dự Hội thi sẽ được nhận chứng nhận tham dự Hội thi và nếu đạt các yêu cầu của Hội thi sẽ đạt danh hiệu giảng viên giỏi nghiệp vụ sư phạm. Đây là một hình thức ghi nhận, biểu dương, tôn vinh có ý nghĩa đối giảng viên.

Hội thi nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giảng viên; đổi mới phương pháp, hình thức giảng dạy và kiểm tra đánh giá, nâng cao chất lượng giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học; tạo điều kiện giảng viên học tập, trải nghiệm và trao đổi kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ, tăng cường đoàn kết, hợp tác và cùng phát triển nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

Thông qua các hoạt động của Hội thi giúp phát hiện, tuyên dương và tổng kết, phổ biến kinh nghiệm thực tiễn, bổ ích của các điển hình, mô hình tiên tiến, những phương pháp giảng dạy và giáo dục hiệu quả trong giáo dục đại học.

Hội thi cũng góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động của các cơ sở giáo dục đại học và của ngành; khuyến khích giảng viên tự rèn luyện, học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực nghề nghiệp. 

Kết quả Hội thi là một căn cứ đánh giá thực trạng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giảng viên, làm cơ sở để các cơ quan quản lý, các cơ sở giáo dục đại học chỉ đạo việc thực hiện giảng dạy và có kế hoạch đào tạo lại, bồi dưỡng giảng viên nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo, trách nhiệm, đạo đức và năng lực nghề nghiệp.

Hội thi có hai hình thức thi: Thi theo đội và thi cá nhân. Mỗi đội dự thi thực hiện đủ hai phần thi bắt buộc do Ban tổ chức quy định và một phần thi do đội dự thi tự chọn. Mỗi cá nhân dự thi thực hiện một phần thi bắt buộc do Ban tổ chức quy định và một phần thi do giảng viên dự thi tự chọn, cụ thể: 

Thi theo đội gồm: (1) Hiểu biết sư phạm; (2) Xử lý tình huống sư phạm; (3) Tự chọn một nội dung: Chào hỏi hoặc Năng khiếu. Thi cá nhân gồm: (1) Hùng biện; (2) Tự chọn một nội dung: Năng khiếu hoặc Tư vấn, hướng dẫn sinh viên học tập, rèn luyện hoặc Thiết kế hoạt động giáo dục.

Điểm nhấn của Hội thi là các tiêu chí đánh giá đối với từng nội dung thi được Ban tổ chức triển khai đến các đơn vị dự thi bằng công văn, đảm bảo tính công khai, đồng thời định hướng tập luyện. Các đơn vị dự thi được chủ động tham gia xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm của nội dung thi Hiểu biết.

Thời gian qua, các trường tham dự Hội thi đã thành lập đoàn, tổ chức chuẩn bị và tập luyện tạo nên một phong trào rèn luyện chuyên môn, nghiệp vụ sôi nổi ở khắp các đơn vị.

 

Trung tâm Truyền thông Giáo dục

In trang