Việt Nam chia sẻ với các nước ASEAN kinh nghiệm vượt qua thách thức Covid-19

Ngày 20/11, Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN lần thứ 11 do Bộ Giáo dục Philippinnes đăng cai đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Hội nghị có chủ đề “Chuyển đổi giáo dục theo hướng ASEAN: kết nối những mối quan hệ đối tác trong thời gian khủng hoảng toàn cầu”.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Việt Nam Nguyễn Văn Phúc thay mặt Bộ trưởng tham dự sự kiện này và có bài phát biểu chia sẻ những kinh nghiệm đối phó với dịch bệnh Covid-19 của giáo dục Việt Nam thời gian qua.

Gửi lời chúc mừng và cảm ơn đến Bộ Giáo dục Philippines vì đã  tổ chức sự kiện đặc biệt này - đây là lần đầu tiên Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN được tổ chức theo hình thức trực tuyến - Thứ trưởng Bộ GDĐT Việt Nam Nguyễn Văn Phúc đồng thời khẳng định, ý nghĩa và tầm quan trọng của chủ đề Hội nghị năm nay.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Việt Nam

Thông tin về tình hình Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết: Tháng 1/2020 khi những ca mắc Covid-19 đầu tiên được ghi nhận, để đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên và cộng đồng, Việt Nam đã quyết định đóng cửa trường học. Trong thời gian trường học đóng cửa, ngành Giáo dục đã chuyển đổi từ cách dạy và học truyền thống sang hình thức học trực tuyến và qua truyền hình.

Cụ thể, đối với bậc mầm non, đã nghiên cứu xây dựng tài liệu trực tuyến Cẩm nang hướng dẫn phụ huynh nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non khi trẻ ở nhà; đối với bậc phổ thông các lớp học được tổ chức trực tuyến, đặc biệt quan tâm đối với những học sinh không có internet tại nhà để phục vụ cho việc học trực tuyến, Việt Nam đã xây dựng video tài liệu quy trình tổ chức dạy học trên 28 kênh truyền hình, qua mạng internet đối với mỗi môn học.

Đội ngũ giáo viên của Việt Nam đã nỗ lực xây dựng các bài giảng điện tử, triển khai các bài giảng trực tuyến đến học sinh của mình. Các cán bộ quản lý và giảng viên đã thay đổi đáng kể nhận thức của họ về giáo dục trực tuyến và khả năng chuyển đổi giáo dục truyền thống thành giáo dục số. 

Đa số giảng viên đại học đã chuyển các tài liệu dạy học giấy của mình thành các tài liệu điện tử và thích nghi với các yêu cầu hỗ trơ kỹ thuật của sinh viên vào những thời điểm bất kì trong ngày. Khá nhiều cơ sở giáo dục đại học đã nhanh chóng xây dựng hệ thống quản lý học tập (LMS) của mình hay nâng cấp và mở rộng các hệ thống có sẵn để đáp ứng yêu cầu học tập của hàng chục ngàn sinh viên trong thời gian dài.

“Với cách tiếp cận linh hoạt, việc học trực tuyến đã cho thấy kết quả thiết thực, đảm bảo việc “không đến trường nhưng không dừng việc học”. Chúng tôi nhận thấy những thách thức bước đầu trong việc chuyển đổi từ phương thức học truyền thống sang trực tuyến và truyền hình đã tạo cơ hội cho việc chuyển đổi kỹ thuật số trong giáo dục Việt Nam.

Khi trường học mở cửa trở lại, Bộ GDĐT đã điều chỉnh thời gian của năm học và điều chỉnh chương trình học cho phù hợp, như vậy hầu như chương trình không bị ảnh hưởng. Hơn nữa, Việt Nam đã đảm bảo việc tổ chức việc kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông cho học sinh vẫn thực hiện được, dù dịch bệnh chưa kết thúc”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Để đảm bảo chất lượng việc dạy và học, để đảm bảo việc học không bị gián đoạn và để tăng cường chuyển đổi số trong giáo dục, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho hay, Bộ GDĐT Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ việc đào tạo trực tuyến kết hợp với trực tiếp, đồng thời kết nối những mối quan hệ đối tác để thực hiện những nội dung này.

Ngoài ra, Việt Nam còn phối hợp rất chặt chẽ với các đối tác giáo dục quốc tế nhằm mở rộng và nâng cao năng lực của con người và thể chế trong việc phát triển phần mềm giáo dục và thiết kế hướng dẫn trực tuyến để tăng cường khả năng tiếp cận với nền giáo dục chất lượng. 

“Chúng tôi đã phối hợp với UNICEF và Ban thư ký ASEAN tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN về “Kỹ năng chuyển đổi số trong giáo dục trong ASEAN”. Tại Hội nghị, các ngài Bộ trưởng đã chia sẻ các bài học kinh nghiệm và sáng kiến đối với các mục tiêu củng cố các hệ thống giáo dục ASEAN trở nên linh hoạt hơn thông qua chuyển đổi kỹ thuật số và khai thác các mối quan hệ đối tác của khu vực tư nhân, qua đó thúc đẩy kỹ năng chuyển đổi số cho tất cả trẻ em”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc thông tin tới các đại biểu dự Hội nghị. 

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Giáo dục các nước ASEAN đã ra tuyên bố chung, trong đó khẳng định: Chủ đề Hội nghị rất quan trọng và có ý nghĩa đặc biệt, vào thời điểm hệ thống giáo dục của khu vực đang phải vật lộn với sự gián đoạn nghiêm trọng do Covid-19 gây ra. Cần biến cuộc khủng hoảng này thành cơ hội để nhìn lại và chuyển đổi nền giáo dục. Đồng thời, cam kết xây dựng và củng cố quan hệ đối tác ở tất cả các cấp và với tất cả các bên liên quan.

Bộ trưởng Giáo dục các nước ASEAN cùng bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới Philippines về vai trò chủ tịch hiệu quả và những sắp xếp tuyệt vời đã được thực hiện cho Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN lần thứ 11. Nhất trí sẽ cùng gặp lại vào năm 2022 tại Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN lần 12 với vai trò Chủ tịch của Việt Nam.

Trung tâm Truyền thông Giáo dục

In trang