Tại trường Tiểu học Thượng Quan, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn, Thứ trưởng Ngô Thị Minh đã trao quà hỗ trợ cho 20 thầy, cô giáo và 10 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cố gắng vươn lên trong công tác giảng dạy và học tập.
Thứ trưởng Ngô Thị Minh trao quà hỗ trợ cho các cháu học sinh mầm non xã Thượng Quan, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn
Nhân dịp này, Chương trình “Sóng và máy tính cho em” cũng đã trao cho ngành Giáo dục tỉnh Bắc Kạn 80 bộ máy tính; Tập đoàn TH đầu tư xây dựng 20 nhà vệ sinh đạt chuẩn tại các điểm trường của huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn trị giá 1,2 tỷ đồng. Một số doanh nghiệp khác như: Công ty TNHH Quản lý DUCAPITAL Holding, Công ty Colgate Palmolive, Tập đoàn Thiên Long đã tặng ngành giáo dục địa phương một số trang thiết bị phục vụ dạy và học, thiết bị phòng học thông minh
Năm học 2021-2022, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn có 29 trường học, với 75 điểm trường lẻ. Cơ sở vật chất tại các trường, điểm trường của huyện Ngân Sơn còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là để đáp ứng triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018. Hiện tại, toàn huyện chỉ có 3 trong tổng số 29 trường đạt trường chuẩn quốc gia mức độ 1. Những khó khăn, thiếu thốn đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ giáo dục, đào tạo tại địa phương. Do đó, việc khảo sát, triển khai chương trình “Kết nối nguồn lực xây dựng trường học an toàn, thân thiện giai đoạn 2021-2025” tại địa bàn huyện Ngân Sơn có ý nghĩa lớn đối với giáo viên và học sinh nơi đây.
Thứ trưởng Ngô Thị Minh trao quà hỗ trợ cho các giáo viên vượt khó, giảng dạy tốt tại huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn
Phát biểu tại buổi làm việc với Sở GDĐT tỉnh tỉnh Bắc Kạn, Thứ trưởng Ngô Thị Minh cho biết, chương trình “Kết nối nguồn lực xây dựng trường học an toàn, thân thiện giai đoạn 2021-2025” nhằm kết nối các nhà tài trợ để góp phần khắc phục khó khăn cho các trường, điểm trường, học sinh vùng khó khăn về vật chất, điều kiện học tập… Thông qua chương trình các nhà tài trợ sẽ kịp thời nắm bắt và hỗ trợ cải tạo hệ thống trường học để các thầy cô giáo và các em học sinh dần dần sẽ có được môi trường học tập đầy đủ, an toàn.
Khẳng định đây là một chương trình có ý nghĩa hết sức to lớn, do đó Thứ trưởng đề nghị địa phương coi đây là một nhiệm vụ quan trọng, phải được triển khai một cách bài bản và cần phải được tuyên truyền để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Bên cạnh việc đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị đạt chuẩn, các nhà trường cần chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, trang bị cho các em các kiến thức để có thể tự đảm bảo an toàn cho bản thân.
Thứ trưởng Ngô Thị Minh phát biểu tại buổi làm việc với Sở GDĐT tỉnh Bắc Kạn
Thứ trưởng Ngô Thị Minh đề nghị ngành Giáo dục tỉnh Bắc Kạn làm tốt một số nhiệm vụ trong quá trình triển khai chương trình, trong đó chú ý đến cách thức huy động các nguồn tại trợ, nguồn lực từ địa phương. Giám sát chặt chẽ quy trình từ việc khảo sát, thẩm định để nguồn đầu tư đến được đúng nơi, đúng chỗ, đúng trọng tâm. Đồng thời, tạo sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể địa phương để triển khai chương trình đạt hiệu quả.
Nhân kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, Thứ trưởng Ngô Thị Minh chúc các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục và các em học sinh cùng vững vàng vượt qua những khó khăn, khắc phục những thiếu thốn hiện tại về cơ sở vật chất để dạy và học ngày càng tốt hơn.
Theo thống kê trong toàn quốc, hiện nay vẫn còn 33,6% số trường thiếu phòng học, 31% số trường thiếu nhà vệ sinh hoặc nhà vệ sinh tạm bợ, 61% số trường có nhà vệ sinh không đạt chuẩn. Đặc biệt, tại các vùng sâu, vùng xa, tỷ lệ hộ nghèo người dân tộc thiểu số chiếm trên 58% tổng số hộ nghèo cả nước, dẫn đến tình trạng nhiều trẻ em, học sinh nghèo vẫn còn thiếu ăn, thiếu mặc, sách vở, đồ dùng học tập.
Bộ GDĐT đề ra mục tiêu phấn đấu hết năm 2021, huy động nguồn lực xã hội để xây dựng trường học an toàn, thân thiện tối thiểu tại 10 tỉnh. Giai đoạn 2021-2025 phấn đấu tối thiểu tại 30 tỉnh, đảm bảo trọng tâm, trọng điểm, tạo dựng mô hình và nhân rộng, phát triển, lan tỏa cộng đồng giai đoạn 2025-2030. Các địa phương phải xác định rõ về đầu việc, hạng mục, tiêu chí và nhiệm vụ theo giai đoạn và từng năm; hưởng ứng việc tạo dựng mô hình kết nối nguồn lực xã hội theo kế hoạch.
|