Các Trường chuyên biệt trực thuộc Bộ nỗ lực tổ chức dạy học qua internet trong thời gian phòng, chống dịch bệnh Covid - 19

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với phương châm “Tạm dừng đến trường, không dừng học”, các Trường dự bị đại học dân tộc, các trường phổ thông dân tộc nội trú trực thuộc Bộ đã chủ động khẩn trương xây dựng kế hoạch và các điều kiện để tổ chức thực hiện dạy học trực tuyến qua mạng internet phù hợp với điều kiện của từng nhà trường và bước đầu đã ghi nhận những kết quả khả quan.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống dịch bệnh, các Trường chuyên biệt trực thuộc Bộ đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh và phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) của địa phương tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho nhân viên y tế, lãnh đạo nhà trường, cán bộ, giáo viên về công tác phòng chống dịch bệnh, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, tiêu độc, khử khuẩn khuôn viên nhà trường, ký túc xá, nhà bếp phòng ăn, hướng dẫn theo dõi, phát hiện các trường hợp sốt, ho, khó thở để xử lý kịp thời; Triển khai xây dựng kế hoạch dạy học, các phương án tổ chức học bù để sẵn sàng đón học sinh và lưu học sinh đi học trở lại khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát bảo đảm an toàn.

Để tổ chức dạy học từ xa các trường đã xây dựng kế hoạch và triển khai bồi dưỡng tới 100% giáo viên về sử dụng các phần mềm, các kỹ năng ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong tổ chức tương tác với học sinh thông qua mạng internet.

Về chương trình bồi dưỡng và xây dựng học liệu ôn tập, bổ sung kiến thức cho học sinh: Ban Giám hiệu các trường đã chỉ đạo các Tổ bộ môn nghiên cứu chương trình bồi dưỡng còn lại của năm học để lựa chọn ra các phần kiến thức phù hợp có thể triển khai tổ chức dạy học qua mạng internet, xây dựng học liệu phục vụ cho việc giảng dạy trực tuyến.

Về cơ sở vật chất như mạng internet, phòng quay video bài giảng, trang thiết bị phục vụ cho việc ghi hình, máy tính, máy tính xách tay, ... các trường đã huy động các nguồn lực bằng cách sử dụng thiết bị hiện có của nhà trường, thiết bị của giáo viên và sự hỗ trợ của cơ quan truyền hình địa phương.

Là một trong những trường chuyên biệt trực thuộc Bộ, trường Hữu Nghị 80 đã rất chủ động trong việc chuẩn bị và tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh. Cô giáo Chu Kim Phượng, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Nhà trường đã triển khai công tác chuẩn bị và tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh từ rất sớm và chia làm 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1: từ trung tuần tháng 2/2020, nhà trường đã chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn chủ động thực hiện việc khai thác các công cụ dạy học trực tuyến để giao bài tập, ôn tập cho học sinh. Từ ngày 9/3/2020 cấp tài khoản cho học sinh khối 12, 11 để các em học trên hệ thống Study theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

Giai đoạn 2, từ ngày 23/3/2020 - 4/4/2020 nhà trường chính thức dạy học qua Internet từ thứ 2, ngày 23/3/2020, bước đầu tập trung cho khối 12, học 9 môn có thời khóa biểu các ca học trực tuyến của các các bộ môn từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Đối với khối lưu học sinh Lào và Cam Pu Chia hiện đang nghỉ học phòng tránh dịch bệnh tại Lào và Cam Pu Chia, nhà trường cũng thực hiện dạy học trực tuyến từ ngày 23/3/2020.

Giai đoạn 3, từ ngày 6/4/2020 – dự kiến 29/4/2020 sẽ thực hiện như sau: Khối Phổ thông theo phân phối chương trình của Bộ và nội dung giảm tải; khối lưu học sinh Lào và Cam Pu Chia học theo thời khoá biểu chính khóa của nhà trường; khối dự bị tiếng Việt học trực tuyến theo phân phối chương trình và thời khóa biểu của nhà trường”. 

Trường Dự bị Đại học dân tộc Trung ương Việt Trì đã thực hiện đa dạng hóa các hình thức dạy học từ xa để duy trì nền nếp học tập, ôn tập và bổ sung kiến thức cho học sinh. Trao đổi về vấn đề này, Tiến sĩ Nguyễn Tuấn Anh, Phó hiệu trưởng trường Dự bị Đại học dân tộc Trung ương Việt Trì cho biết: “Từ tháng 3/2020 trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương Việt Trì đã triển khai kế hoạch tổ chức dạy và học tập qua Internet thông qua phần mền Office 365 Education, Shub Classroom, Quizizz, giao bài tập, đề cương ôn tập cho học sinh qua Facebook, Messenger, Zalo... phù hợp với điều kiện của từng học sinh. Tài liệu hướng dẫn tự học được thiết kế theo từng modul với sự hỗ trợ của giáo viên theo 3 hình thức: Tổ chức dạy học qua mạng internet (giáo viên tương tác trực tuyến với học sinh theo thời khóa biểu của Nhà trường); Tổ chức dạy học qua mạng internet (giáo viên tương tác trực tuyến với học sinh theo điều kiện kết nối mạng internet của học sinh); Tổ chức dạy học thông qua tài liệu hướng dẫn học sinh tự học (tài liệu được gửi cho học sinh qua đường bưu điện, giáo viên tương tác với học sinh qua điện thoại)”.

Trường dự bị đại học TP Hồ Chí Minh đã xây dựng quy trình 5 bước để triển khai việc dạy học trực tuyến cho học sinh:

Bước 1: GVCN lập các group lớp (zalo, facebook, Gmail) và thông báo cho học sinh về kế hoạch dạy học qua mạng của Trường.

Bước 2: GVBM tạo link lớp học gởi về cho Phòng Đào tạo tổng hợp. Mỗi giáo viên chỉ tạo một link duy nhất để dạy cho tất cả các lớp mình phụ trách.

Bước 3: Phòng Đào tạo xếp Thời khoá biểu, tổng hợp link các môn học và gửi cho các bộ môn, GVCN.

Bước 4: GVCN hướng dẫn học sinh cài đặt phần mềm Google Hangout Meet trên điện thoại hoặc hướng dẫn sử dụng qua website https://meet.google.com và gửi thời khóa biểu, link các môn học cho học sinh.

Bước 5: GVBM căn cứ thời khóa biểu và tiến hành giảng dạy. Tạo lớp học trên Google Hangout Meet trước 10 phút khi bắt đầu dạy để ổn định lớp.

Bước 6: Giám thị điểm danh, thống kê gởi cho GVCN vào Chủ Nhật hàng tuần. Phòng Đào tạo phối hợp GVCN, GVBM thường xuyên theo dõi, tình hình học tập của học sinh để có các biện pháp kịp thời.

Học sinh của các trường chuyên biệt trực thuộc Bộ phần lớn là con em đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, địa hình chia cắt, giao thông đi lại khó khăn, cách trở và hạ tầng viễn thông ở những vùng này còn chưa được đầu tư, nhiều gia đình học sinh không có máy tính có kết nối mạng internet nên việc tổ chức dạy học trực tuyến của các nhà trường cũng gặp không ít khó khăn.

Chia sẻ với những khó khăn của học sinh cô giáo Lục Thị Hằng, Hiệu trưởng trường Phổ thông Vùng Cao Việt Bắc cho biết: “Mục tiêu của nhà trường trong thời điểm này là "Không bỏ rơi bất cứ học sinh nào, dù hoàn cảnh các em khó khăn đến đâu". Thông qua các thầy cô giáo chủ nhiệm, nhà trường đã kịp thời nắm bắt được thông tin về điều kiện, hoàn cảnh của từng học sinh, chủ động hỗ trợ 200.000đ/1 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để các em nạp thẻ điện thoại dùng mạng 4G phục vụ việc học online trong thời gian phải nghỉ học để phòng chống dịch Covid-19”.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, thiết bị, xây dựng học liệu và bài giảng trực tuyến, bồi dưỡng giáo viên về ứng dụng CNTT và những khó khăn từ điều kiện tiếp cận CNTT và mạng internet của học sinh nhưng với nỗ lực của các thầy cô giáo và các em học sinh của các trường chuyên biệt trực thuộc Bộ đã thu được kết quả ban đầu rất đáng ghi nhận: 100% các em học sinh đều đã tiếp cận được với hình thức dạy học từ xa của các nhà trường; xây dựng và hoàn thiện 305 modul tài liệu ôn tập, bổ sung kiến thức và hướng dẫn tự học cho học sinh, tổ chức được hàng nghìn tiết giảng trên không gian mạng; 100% học sinh đã trả bài đầy đủ và được công nhận kết quả học tập.

Với hình thức dạy học trực tuyến qua internet đã giúp cho việc dạy và học của các trường chuyên biệt trực thuộc Bộ không bị gián đoạn, giúp các Trường hoàn thành nhiệm vụ năm học 2019 – 2020.

Vụ Giáo dục Dân tộc