Điểm tin giáo dục dân tộc tháng 10

Trong 3 ngày đầu tháng 10 năm 2016 vừa qua, trên hệ thống các thông tin truyền thông có một số tin nổi bật về giáo dục đào tạo có liên quan đến giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi như sau:

1. Những khó khăn của các em học sinh Xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) – một xã thuộc địa bàn vùng sâu, vùng xa, diện tích rất rộng, một trường tiểu học có đến 10 điểm trường nhưng chỉ có 3 phòng học kiên cố,…điều kiện học tập, đi lại của thầy, trò hiện hết sức khó khăn đặc biệt trong những ngày mưa lũ. Ở đây cũng không có sóng điện thoại, không nước sạch, không dịch vụ y tế, đường đi lại hết sức khó khăn. Vì cơ sở vật chất thiếu thốn, nhà trường không thể tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh. Do đó, dù đường đi rất khó khăn nhưng các em vẫn phải ngày hai buổi đến trường. Theo lời thầy Hiệu trưởng Võ Anh Tuân: “Ban giám hiệu nhà trường nhiều lần kiến nghị về bữa ăn bán trú cho học sinh. Nếu học sinh ăn bán trú thì các em sẽ đến trường chuyên cần hơn, an toàn hơn, chất lượng giáo dục cũng cải thiện hơn nhưng hiện tại, cơ sở vật chất, bếp ăn như thế nên chúng tôi không thể đáp ứng nhu cầu của học sinh được”.
http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Den-truong-ma-chang-co-duong-he-troi-mua-la-nghi-hoc-post171216.gd

2. Đầu năm học 2016-2017, UBND huyện Minh Hóa (Quảng Bình) cùng lúc luân chuyển 65 giáo viên mầm non trên địa bàn. Trong số giáo viên bị luân chuyển đợt này, nhiều cô đã có thời gian dài công tác tại vùng biên giới, vùng dân tộc thiểu số nay lại tiếp tục bị luân chuyển tới các vùng khó khăn hơn nên nhiều giáo viên trong số này đã phản ứng vì sự bất hợp lý trong quyết định điều chuyển của huyện. Trao đổi với PV,  ông Đinh Văn Chinh, trưởng phòng nội vụ huyện Minh Hóa xác nhận sự việc trên và thừa nhận đúng là có một số trường hợp trong đợt điều chuyển vừa qua chưa sát thực tế.
http://giaobao.com/giao-duc/nhieu-giao-vien-phan-ung-vi-bi-luan-chuyen-bat-hop-ly/869442.html

3. Ngay sau khi có phản ánh sự việc thí sinh đỗ đại học phải nộp 1 triệu đồng vì... làm mất uy tín nhà trường xảy ra tại trường Đại học Dân tộc Trung Ương Việt Trì (Phú Thọ), Vụ trưởng Vụ giáo dục dân tộc Trần Ngọc Sơn đã ký công văn yêu cầu nhà trường nhanh chóng làm báo cáo giải trình sự việc và gửi về Bộ GD&ĐT. Theo đó, Nhà trường đã họp và thống nhất: Trả lại toàn bộ số tiền mà học sinh ủng hộ nhà trường mặc dù là tự nguyện và nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác quản lý và điều hành.
http://infonet.vn/do-dh-nop-1-trieu-dong-vi-lam-mat-uy-tin-nha-truong-tra-lai-tien-cho-hoc-sinh-post210494.info

4. Mô hình trường học nông trại (theo VNEN) tại Lào Cai tiếp tục thu hút sự quan tâm của dư luận. Thay vì trở về thăm gia đình trong hai ngày nghỉ cuối tuần, hầu hết các em khối lớp 4 và lớp 5 đã lựa chọn ở lại trường tiểu học Bản Xen, huyện Mường Khương để tìm hiểu về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi.
http://daubao.com/lao-cai-xuat-hien-mo-hinh-truong-hoc-nong-trai/giao-duc/427845.html

Chuyên viên Lý Thanh Loan – Vụ Giáo dục dân tộc