Đề xuất vào nhóm trường sư phạm trọng điểm của cả nước
Báo cáo về tình hình của Trường Đại học Tây Nguyên, ông Nguyễn Thanh Trúc, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường Đại học Tây Nguyên có 28 đơn vị thuộc và trực thuộc, gồm: 10 Phòng chức năng, 8 Khoa, một Trường mầm non, một Trường THPT, một Viện; 5 Trung tâm; một Thư viện; một Bệnh viện.
TS Nguyễn Thanh Trúc, Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Nguyên báo cáo tại buổi làm việc
Nhà trường hiện đào tạo 35 ngành đại học với 8.620 sinh viên; 12 ngành cao học và Bác sỹ chuyên khoa I với 293 học viên; 5 ngành tiến sỹ với 18 nghiên cứu sinh. Ngoài ra, còn có 719 học sinh phổ thông và 221 trẻ mầm non đang học tập tại các đơn vị trực thuộc của trường. Trường có 670 người lao động, trong đó có 427 giảng viên.
Trong thời gian qua, Trường Đại học Tây Nguyên đã nỗ lực tập trung nguồn lực góp phần làm tăng nhanh về lượng và chất các công trình nghiên cứu khoa học. Kết quả đạt được trong 3 năm gần đây, cán bộ viên chức và sinh viên trong trường đã thực hiện 317 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp.
Công tác tuyển sinh của Trường Đại học Tây Nguyên được quan tâm, hỗ trợ và kiện toàn. Tuy nhiên, do sự dịch chuyển nhu cầu nên các khối ngành sư phạm, nông nghiệp, hệ vừa làm vừa học, sau đại học rất khó khăn trong công tác tuyển sinh. Bình quân 3 năm qua tuyển sinh được 70% so với chỉ tiêu.
Ngoài công tác tuyển sinh, một số khó khăn khác Trường Đại học Tây Nguyên đang gặp phải như: Đóng trên địa bàn có nhiều dân tộc sinh sống, phải chi nhiều kinh phí chính sách xã hội, nguồn thu học phí không cao. Chưa có các chương trình đào tạo có yếu tố nước ngoài, có các đối tác nước ngoài mạnh. Chưa giữ chân được những nhân lực có trình độ cao...
Trường Đại học Tây Nguyên đề xuất Bộ GDĐT xem xét để được vào nhóm các trường sư phạm trọng điểm của cả nước, được mở ngành đào tạo giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số. Đồng thời, tăng kinh phí nghiên cứu khoa học, có chính sách đặc thù cho phát triển khoa học và công nghệ của trường. Bộ GDĐT và UBND tỉnh Đắk Lắk sớm phê duyệt Đề án tự chủ tài chính đối với Trường THPT Thực hành Cao Nguyên trực thuộc Trường Đại học Tây Nguyên…
Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Văn Phúc trao đổi tại buổi làm việc
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc và lãnh đạo các đơn vị của Bộ GDĐT đã trả lời các kiến nghị; đồng thời trao đổi, chia sẻ khuyến nghị với Trường Đại học Tây Nguyên nhằm tháo gỡ khó khăn và định hướng phát triển cho trường. Trong đó, cần tiếp tục có kế hoạch, thu hút, xây dựng cơ chế đầu tư nâng cao tỷ lệ đội ngũ giảng viên có trình độ tiến sĩ trở lên (hiện đang thấp hơn mức trung bình của toàn hệ thống).
Tăng cường đề xuất đầu tư cơ sở vật chất, cơ cấu; sắp xếp lại các đơn vị thuộc, trực thuộc nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động - hiện nay một số đơn vị có quy mô quá nhỏ; cải tiến chương trình tài liệu giảng dạy đào tạo sinh viên theo hướng ứng dụng, thực hành, chú trọng công tác lập nghiệp đối với các ngành trọng điểm vùng Tây Nguyên để sinh viên tốt nghiệp có thể lập nghiệp ngay.
Đối với một số ngành trình độ đại học khó tuyển sinh nhưng vùng Tây Nguyên cần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhà trường cần tổ chức nghiên cứu xây dựng đề án, báo cáo lãnh đạo các địa phương lân cận, bộ ngành liên quan cùng phối hợp triển khai theo cơ chế giao nhiệm vụ, đặt hàng (nhất là nhóm đối tượng sinh viên người dân tộc) nhằm giải quyết bài toán nhân lực cho vùng, ổn định công tác đào tạo của nhà trường.
“Tự thân Trường Đại học Tây Nguyên đã hơn cả trọng điểm”
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của Trường Đại học Tây Nguyên trong suốt chặng đường phát triển, những nỗ lực này đã đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng. Chia sẻ những cảm nhận về một trường đại học có phong cách, có bản sắc, quy củ, Bộ trưởng đồng thời nhấn mạnh tới những việc Trường Đại học Tây Nguyên cần tập trung trong thời gian tới.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc
Trước hết và quan trọng là trường cần định vị tầm nhìn về vị trí, vai trò của mình và đặt ra sứ mệnh, định hướng phát triển thật rõ ràng. Trong đó, lấy tư duy vùng, tầm nhìn vùng, trách nhiệm vùng và đặc biệt là yêu cầu đổi mới của vùng để xác định định hướng, cơ cấu ngành nghề ưu tiên trong cơ cấu đào tạo, nghiên cứu.
“Đặc điểm của Tây Nguyên phải đi vào cơ cấu đào tạo, nghiên cứu của Trường Đại học Tây Nguyên. Tây Nguyên ở đây không phải là địa danh mà là tính chất”, Bộ trưởng nói, đồng thời cho rằng, Trường Đại học Tây Nguyên cần xác định thuận lợi chính từ những lợi thế của Tây Nguyên.
Phân tích về một số thuận lợi của vùng, theo Bộ trưởng cho rằng: Tây Nguyên trong thời gian tới sẽ là vùng phát triển năng động, được chú ý để khơi dậy tiềm năng. Tây Nguyên còn là vùng có vị trí đặc biệt về chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, được Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ đặc biệt quan tâm. “Trường Đại học Tây Nguyên phải đứng trên nền chính sách quốc gia để tư duy phát triển cho đơn vị mình”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Trước kiến nghị của Trường Đại học Tây Nguyên được vào nhóm các trường sư phạm trọng điểm của cả nước, Bộ trưởng bày tỏ không đồng tình với sự "tự bó hẹp" này và khẳng định: “Tự thân Trường Đại học Tây Nguyên với vai trò một trường đại học của cả vùng đã hơn cả trọng điểm”.
Từ khẳng định như vậy, Bộ trưởng đề nghị, trong tầm nhìn tương lai, Trường Đại học Tây Nguyên phải xác định trở thành đại học đa ngành, đa lĩnh vực. Thời gian tới, trường cần xây dựng đề án phát triển thành đại học đa ngành, qua đó tạo động lực cho phát triển Tây Nguyên, góp phần thực hiện Nghị quyết số 23 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thăm bệnh viện trực thuộc Trường Đại học Tây Nguyên
“Muốn hay không phải phát triển thành đại học nghiên cứu”, nhấn mạnh chỉ đạo này, Bộ trưởng đề nghị Trường Đại học Tây Nguyên xác định rõ nhu cầu của địa phương, của vùng để tính toán các nhóm ngành đào tạo. Đó không chỉ là nhóm ngành sư phạm, nông nghiệp, y dược mà cần tính đến nhóm công nghệ, kỹ thuật; bắt đầu với công nghệ nông nghiệp để phát huy giá trị gia tăng cho nông nghiệp. “Một đại học vùng lớn không thể không có nhóm công nghệ và kỹ thuật, trường cần bắt tay xây dựng và có lộ trình”.
Một nhóm ngành nữa cũng được Bộ trưởng nhắc tới, đó là nhóm phục vụ cho lĩnh vực quản trị, quản lý với xã hội, với dân tộc, với tôn giáo - thuộc nhóm khoa học xã hội và nhân văn. Bởi Tây Nguyên là khu vực đòi hỏi cần phải có nguồn nhân lực chất lượng cao cho những lĩnh vực này. Ngoài ra, cũng cần lưu ý tới các nhóm ngành đào tạo truyền thống như khoa học cơ bản, khoa học sư phạm, nhóm về kinh tế, khoa học sức khoẻ, y dược…
“Đề nghị Trường Đại học Tây Nguyên xây dựng đề án phát triển 10 năm và tầm nhìn xa hơn. Trong đề án phải tính đến cơ cấu ngành nghề gắn với thực tiễn, giải quyết vấn đề thực tiễn, đẩy mạnh công nghệ và xác định định hướng một đại học nghiên cứu. Phát triển nghiên cứu làm nền nâng cao chất lượng đào tạo”, Bộ trưởng nêu rõ.
Bên cạnh định hướng về một đề án phát triển, một số định hướng khác về chiến lược phát triển đội ngũ các nhà khoa học, cách thức tuyển sinh sao cho phù hợp với điều kiện thực tế của vùng, định hướng về việc sáp nhập Trường Cao đẳng sư phạm Đắk Lắk vào Trường Đại học Tây Nguyên, định hướng về xây dựng hạ tầng bệnh viên cho khối y dược… cũng được Bộ trưởng trao đổi cụ thể với Trường Đại học Tây Nguyên.
“Mong rằng Trường Đại học Tây Nguyên ý thức được đầy đủ tầm quan trọng của mình, nhìn nhận được trọng trách phát triển không chỉ vì mình mà còn vì khu vực Tây Nguyên và phục vụ quốc gia để cố gắng đưa nhà trường phát triển trong tầm nhìn mới”, Bộ trưởng gửi gắm.