Hải Phòng: Nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh qua hoạt động trải nghiệm

Dạy học tiếng Anh qua hoạt động trải nghiệm giúp học sinh (HS) hình thành kỹ năng tiếng Anh theo các ngữ cảnh phù hợp với năng lực tư duy, cảm xúc và tâm sinh lý của lứa tuổi.

Trường Tiểu học Bạch Đằng (quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) vừa tổ chức thành công chuyên môn cấp quận “Dạy học Tiếng Anh lớp 1 thông qua hoạt động trải nghiệm”.


Học sinh Trường Tiểu học Bạch Đằng tự tin biểu diễn trên sân khấu.

Chuyên đề diễn ra trong khoảng thời gian 60 phút với 5 hoạt động chính như văn nghệ, đóng kịch, dân vũ, làm sản phẩm sáng tạo, rung chuông vàng. Qua các hoạt động, HS thể hiện sự tự tin trong giao tiếp tiếng Anh, sự linh hoạt, sáng tạo qua các hoạt động.

Trong chương trình GDPT 2018, tiếng Anh là môn học tự chọn với HS lớp Một.

Làm quen với môn học, HS được khám phá, trải nghiệm để hình thành kỹ năng tiếng Anh theo các ngữ cảnh phù hợp với năng lực tư duy, cảm xúc và tâm sinh lý của lứa tuổi. Từ đó, các em tự tin, vững vàng với chương trình các lớp cao hơn.

Để HS lớp Một làm quen với môn học một cách nhẹ nhàng với thái độ tích cực góp phần hình thành những kỹ năng cơ bản, quan trọng trong việc học tiếng Anh của HS, Trường Tiểu học Bạch Đằng chú trọng đến việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm. Đây cũng là cách để nâng cao chất lượng dạy học đối với bộ môn tiếng Anh tại nhà trường.


Góc trải nghiệm của học sinh nhà trường.

Cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Mai - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, thông qua các hoạt động trải nghiệm, các em được chủ động thuyết trình; tự tìm hiểu tài liệu liên quan đến bài học, chia sẻ trong nhóm; HS được tham gia sắm vai nhân vật trong các vở kịch, các hoạt cảnh. Việc được nói, được hóa thân vào các nhân vật cụ thể hoặc trải nghiệm ngoại khóa, tham gia Game show Rung chuông vàng với bạn cùng độ tuổi, với các anh chị lớp lớn hơn đã giúp các em tự tin trong giao tiếp Tiếng Anh và ghi nhớ nội dung bài học rất tốt.

Hoạt động trải nghiệm sáng tạo được coi là một trong những điểm nhấn của đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục hiện nay, là ưu thế vượt trội để phát triển năng lực của HS. Học tập trải nghiệm là đặt HS trong môi trường hoạt động học tập đa dạng, học đi đôi với hành, học từ chính hành động của HS. Vì thế, việc dạy học trải nghiệm đối với môn tiếng Anh là rất cần thiết góp phần nâng cao chất lượng dạy học bộ môn, cô Mai cho biết thêm.


Cùng nhau làm việc nhóm, giao tiếp bằng tiếng Anh khiến HS tự tin thể hiện, từ đó những kĩ năng được hình thành một cách. tự nhiên

Bên cạnh đó, Trường Tiểu học Bạch Đằng quan tâm đến việc tạo môi trường thuận lợi và thân thiện cho HS phát triển ngoại ngữ qua việc đọc sách. Các lớp xây dựng tủ sách nhỏ, thân thiện ngay trong lớp học - “Thư viện 50K”, khuyến khích về số lượng sách truyện tiếng Anh, song ngữ Anh - Việt. Khuyến khích “Cha mẹ đọc sách cùng con” để phụ huynh biết tiếng Anh tham gia đọc sách cùng con, giúp con có thêm trải nghiệm.

Nhà trường tận dụng tối đa các góc học tập. Địa điểm để tổ chức các tiết học trải nghiệm tiếng Anh có thể chính là sân khấu lớp học, thư viện, Hội trường; sân trường, góc sân trường với các thiết bị sẵn có như máy chiếu, màn hình, loa, đài, phông màn hay các học liệu do HS sưu tầm, do cô trò cùng sáng tạo. Nên việc tổ chức các tiết tiếng Anh học trải nghiệm không tốn nhiều thời gian và vật chất mà vẫn mang lại hiệu quả cao.

(Theo Giáo dục & Thời đại)

In trang