Học tốt môn Tiếng Anh trên Internet: Nỗ lực từ hai phía

Dạy và học trực tuyến được áp dụng tại nhiều địa phương giúp học sinh ôn luyện và học bài mới. Là hình thức học mới, đòi hỏi thầy và trò có sự vào cuộc, kết hợp để cùng hướng tới một mục tiêu.

Kết hợp nhiều phần mềm

Cô Trần Thủy Tiên, Tổ trưởng Tổ Ngoại ngữ Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (Tiền Giang) cho biết: Qua 2 tháng khai thác trang web E-Learning của nhà trường cộng với việc sử dụng phần mềm Zoom để thực hiện các tiết dạy, cô và các GV của trường nhận thấy việc dạy và học online là một phần chắc chắn phải có trong chương trình giáo dục phổ thông và muốn có hiệu quả cần có nỗ lực cả hai phía, từ giáo viên và cả học sinh. Giáo viên phải thiết kế được bài giảng, bài tập khoa học, hấp dẫn để thu hút học sinh. Học sinh phải tích cực, chủ động và hoàn tất việc chuẩn bị bài trước khi vào tiết học.

Theo cô Đinh Kim Oanh, Tổ trưởng Tổ Ngoại ngữ Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa, (TP Cần Thơ), muốn dạy trực tuyến môn Tiếng Anh hiệu quả cần có sự thống nhất trong tổ nhóm chuyên môn. Các nhóm phải lên kế hoạch cụ thể dạy nội dung gì, sau đó phân chia các phần việc cho từng thành viên chuẩn bị. Sau đó cùng thống nhất một giáo án chung và chuẩn bị chu đáo để tiến hành dạy online. Với khối 12 nội dung dạy sẽ xoay quanh việc ôn luyện kiến thức và dạy bài mới.

Tại Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa, các giáo viên bộ môn Tiếng Anh đã thành thục với việc dạy học trực tuyến cho học sinh. Hiện, mỗi tuần học sinh lớp 12 sẽ được học 4 tiết Tiếng Anh vào sáng thứ 7. Các giáo viên dạy sẽ tập trung tại phòng học ngoại ngữ của trường để lên lớp cho HS của lớp mình. Tiết 1 các em sẽ được học bài mới trên phần mềm Zoom. Tiết thứ 2, GV sẽ chia sẻ các bài tập trên phần mềm Shub Classroom và Google Classroom để học sinh có thể thực hiện làm các bài tập trên đó. Tính ưu việt của các phần mềm này là khi học sinh làm bài tập, thầy cô có thể kiểm soát được thời gian làm bài cũng như mức độ đúng sai của từng em. Sau khi hết tiết luyện tập, vào tiết 3 và tiết 4 GV sẽ quay trở lại lớp học trên phần mềm Zoom để chữa bài tập và củng cố các kiến thức.

Thầy trò cùng nỗ lực

Cô Trần Thủy Tiên chỉ ra những khó khăn cần phải khắc phục. Với giáo viên, soạn giảng một bài cho học sinh tự học đòi hỏi thầy cô phải đặt mình vào vị trí của học sinh, hiểu được các em cần gì trong quá trình tiếp thu kiến thức mới. Từ đó thầy cô mới có thể trình bày được hết phần nền kiến thức học sinh cần. Song song với đó, GV phải tạo bài tập như thế nào cho các em giỏi phải đầu tư suy nghĩ nhưng không phải là rào cản cho các em yếu hơn. Như vậy, để dạy 1 tiết online, GV phải đầu tư nhiều thời gian hơn và đồng thời phải hợp tác cùng nhau mới có thể thiết kế được các bài giảng có giá trị. Còn với HS, cần tính tự giác, tự học rất cao.

“Để thực hiện một tiết dạy online đòi hỏi phải có sự chuẩn bị chu đáo hơn so với một tiết học bình thường. Không những vậy trong quá trình lên lớp ngoài việc dạy, thầy cô phải có cách bao quát để nhắc nhở các em tự giác tập trung. Đến thời điểm này, tôi đã ôn luyện cho HS lớp 12 được khoảng 7 đề Tiếng Anh giống như đề thi THPT quốc gia. Việc dạy và ôn luyện cho các em ôn tập cũng không có khó khăn gì”, cô Đinh Kim Oanh chia sẻ.

(Theo Giáo dục & Thời đại)