Chia sẻ kinh nghiệm triển khai Đề án hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp

Ngày 11/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm triển khai Đề án hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025 và định hướng xây dựng các nhiệm vụ, giải pháp trong giai đoạn 2026 – 2035”.

\
Quang cảnh hội thảo

Tham dự hội thảo, có đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GDĐT, các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục đại học cùng một số tổ chức, doanh nghiệp.

43,5% cơ sở giáo dục đại học thành lập Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp

Theo báo cáo của Vụ Học sinh, sinh viên (Bộ GDĐT), trong giai đoạn 2017 – 2025, đã có 100% các cơ sở giáo dục đại học (GDĐH), cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) có kế hoạch triển khai Đề án. Trong đó, 43,5% cơ sở GDĐH thành lập Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp.

100% các sở GDĐT đã ban hành kế hoạch tuyên truyền, triển khai Đề án. Từ năm 2020 – 2024, có khoảng hơn 33.800 dự án. Trong đó, số lượng các dự án khởi nghiệp của học sinh trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT) đạt 8.700 dự án.


Vụ trưởng Vụ Học sinh, sinh viên Hoàng Đức Minh phát biểu tại hội thảo

Có xấp xỉ 300 doanh nghiệp khởi nghiệp, khởi nguồn do cơ sở GDĐH ươm tạo từ năm 2020 đến nay. Có 3 dự án của học sinh THCS, THPT đã được triển khai tại cộng đồng và bước đầu có doanh thu. 

Dù đạt được nhiều kết quả trong thời gian qua, nhưng trên thực tế, triển khai Đề án vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập về cơ chế chính sách, hạn chế nguồn lực, nguồn vốn, hạn chế năng lực đội ngũ, khó khăn tiếp cận thị trường, nội dung đào tạo chưa sâu, thiếu cơ chế kết nối doanh nghiệp…

Tạo dựng hệ sinh thái khởi nghiệp với nhiều giải pháp

Tại hội thảo, đại diện các đơn vị đã tham gia tham luận, thảo luận, góp ý, trao đổi nhằm chia sẻ kinh nghiệm triển khai Đề án đến thời điểm này, đồng thời đề xuất các giải pháp thực hiện trong giai đoạn tiếp theo.


Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikka Nguyễn Phú Khánh trao đổi tại hội thảo

Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikka Nguyễn Phú Khánh thông tin: Trong 3 năm qua, nhà trường đã có trên 5.000 lượt sinh viên tham gia các hoạt động liên quan tới đổi mới sáng tạo. Nhà trường luôn chú trọng tổ chức khen thưởng định kỳ nhằm khuyến khích, đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp trong sinh viên.

Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế và nhấn mạnh các chính sách ưu đãi của Chính phủ đóng vai trò then chốt trong việc tạo dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hiệu quả, PGS.TS Nguyễn Anh Thi, Công viên Công nghệ cao Sài Gòn cho biết: Singapore là quốc gia đã triển khai chương trình khởi nghiệp, cung cấp gói hỗ trợ tài chính ban đầu, ưu đãi thuế và có các chính sách tín dụng linh hoạt nhằm giúp các startup tiếp cận nhanh chóng nguồn vốn cần thiết để khởi nghiệp và mở rộng quy mô.


Giám đốc Khối hợp tác doanh nghiệp, BK Holdings Hứa Thùy Trang góp ý tại hội thảo

Bàn về vai trò của doanh nghiệp trong triển khai Đề án, Giám đốc Khối hợp tác doanh nghiệp, BK Holdings Hứa Thùy Trang cho rằng các trường đại học cần mở rộng kết nối, ký kết thỏa thuận hợp tác với các công ty, tập đoàn công nghệ để phát triển các nghiên cứu sát thực tiễn, tăng khả năng hiện thực hóa các nghiên cứu của nhà khoa học và sinh viên thành sản phẩm, dịch vụ hữu ích để thương mại hóa.

Kết thúc hội thảo, Vụ trưởng Vụ Học sinh, sinh viên Hoàng Đức Minh đánh giá cao và tiếp thu tối đa các ý kiến của các đại biểu tham dự. Các ý kiến đã đề cập đến các vấn đề, giải pháp từ tổng thể đến chi tiết, quan trọng, đặc biệt là chủ thể đề án, thể chế, chính sách, hệ sinh thái khởi nghiệp, mô hình triển khai, kết nối doanh nghiệp,… Vụ trưởng Hoàng Đức Minh mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành của các nhà trường, doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức trong quá trình phát triển Đề án thời gian tới.

Theo dự thảo Đề án, mục tiêu đến năm 2030

- 100% các cơ sở GDĐH, GDNN đưa khởi nghiệp sáng tạo vào mục tiêu sứ mệnh, tầm nhìn của đơn vị.

- 100% các cơ sở GDĐH, GDNN, GDPT có chương trình truyền thụ tinh thần khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

- Ban hành tiêu chuẩn về cán bộ tư vấn, hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp.

- Chỉ số kỹ năng sinh viên của Việt Nam vào tốp 50 thế giới.

Trung tâm Truyền thông và Sự kiện

In trang