Đảm bảo đủ thiết bị dạy học thực hiện chương trình GDPT mới

Ngày 2/10, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Cục Cơ sở Vật chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phối hợp với Hiệp hội Thiết bị Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý các dự thảo thông tư ban hành danh mục thiết bị dạy học (TBDH) tối thiểu lớp 2 và lớp 6 với sự tham gia của 30 sở GDĐT phía Nam (từ Đà Nẵng trở vào)

Phát biểu tại Hội thảo, Cục trưởng Cục Cơ sở Vật chất Phạm Hùng Anh nhấn manh: “Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới thực chất là kế thừa và sử dụng các TBDH, cơ sở vật chất có sẵn, bổ sung thêm những TBDH, cơ sở vật chất mới đáp ứng đổi mới”.


Quang cảnh Hội thảo

Thông tin về điểm khác cơ bản với xây dựng danh mục TBDH giai đoạn trước, lãnh đạo Cục Cơ sở Vật chất cho biết, xây dựng danh mục thiết bị dạy học lần này không xây dựng theo sách giáo khoa, mà xây dựng danh mục TBDH theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Chúng ta có một chương trình và nhiều bộ sách giáo, vì vậy danh mục TBDH xây dựng theo chương trình, các địa phương dù chọn bộ sách giáo khoa nào cũng phải đáp ứng được danh mục THDH tối thiểu mà Bộ ban hành.

Bên cạnh đó, TBDH phải đảm bảo tính kế thừa, tính khả thi, tăng cường ứng dụng CNT; cần phải đảm bảo tính liên thông giữa các môn học, giữa các lớp học trong cùng cấp và liên thông giữa các cấp học.


Ông Phạm Hùng Anh phát biểu tại Hội thảo

Trao đổi tại Hội thảo, các đại biểu đã đề cập đến những khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện tại địa phương như: kinh phí thực hiện mua sắm bổ sung thiết bị dạy học tối thiểu; tính chủ động trong việc lập kế hoạch mua sắm thiết bị dạy học; không ban hành bộ thiết bị mẫu như trước đây,…

Trên cơ sở đó, các địa phương đề xuất về nguồn vốn thực hiện mua sắm thiết bị, đồng thời, đề nghị Bộ GDDT cần sớm ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cho từng lớp.

Nhấn mạnh về một số nhiệm vụ cần chú trọng trong thời gian tới, Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất Phạm Hùng Anh cho biết, các địa phương cần xây dựng tiêu chuẩn, định mức thiết bị chuyên dùng theo hướng dẫn tại Thông tư 16/2019/TT-BGDĐT và xây dựng tiêu chuẩn, định mức diện tích chuyên dùng theo hướng dẫn tại Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT. Đồng thời, phổ biến các văn bản về cơ sở vật chất và TBDH đến các cơ sở giáo dục.


Các đại biểu tham quan thiết bị giáo dục tại gian triển lãm

Các địa phương cũng cần tham mưu với cấp có thẩm quyền mua sắm bổ sung đủ và đảm bảo tối thiểu bằng với các quy định tại Thông tư quy định danh mục thiết bị tối thiểu của Bộ GDĐT để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Các thiết bị phải được trang bị cho các nhà trường trước khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Rà soát lại các phòng học bộ môn (theo quy định tại Thông tư 14/2020/TT-BGDĐT) của các cấp học (tiểu học, THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học), để có kế hoạch cải tạo, nâng cấp hoặc xây mới theo lộ trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Rà soát, bổ sung để đảm bảo đủ phòng học theo yêu cầu 1 lớp/1 phòng đối với cấp tiểu học.

Thời gian tới, Bộ GDĐT sẽ ban hành các Thông tư về danh mục thiết bị tối thiểu các lớp, đảm bảo trước khi thực hiện chương trình ít nhất là một năm. Đồng thời, tổng hợp nhu cầu về cơ sở vật chất, TBDH của các địa phương giai đoạn 2021 - 2025 và trình Thủ tướng Chính phủ trong năm 2020. Bên cạnh đó, tiếp tục hoàn thiện thể chế để các địa phương có căn cứ thực hiện.

Trung tâm Truyền thông giáo dục

In trang