Gửi thông tin hỏi đáp

Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo ra đề thi của kỳ thi Tốt nghiệp THPT phù hợp, sát với tình hình học thực tế của học sinh

07/10/2020 In bài viết

Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định lùi thời gian kết thúc năm học đến 15/7/2020 và lùi thời gian thi tốt nghiệp THPT đến 9,10/8/2020 là quyết định đúng đắn, phù hợp và được nhân dân ủng hộ, phụ huynh và học sinh yên tâm; nhà trường và giáo viên chủ động điều chỉnh kế hoạch giáo dục, xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh cuối cấp. Tuy nhiên, cử tri vẫn lo lắng do thời gian nghỉ học dài, các hình thức học thay đổi nên có thể ảnh hưởng kết quả kỳ thi của học sinh. Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo ra đề thi của kỳ thi Tốt nghiệp THPT phù hợp, sát với tình hình học thực tế của học sinh, tập trung hơn vào kiến thức kỳ 1 lớp 12.

Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cảm ơn sự quan tâm của cử tri thành phố Hải Phòng, về vấn đề này Bộ GDĐT xin được trả lời cụ thể như sau:

Do bối cảnh của dịch bệnh Covid-19, Kế hoạch năm học 2019-2020 đã phải điều chỉnh, Bộ GDĐT đã công bố tinh giản chương trình Học kỳ II và triển khai dạy học trên Internet và truyền hình. Theo đó, Kỳ thi THPT quốc gia phải lùi ngày tổ chức muộn hơn mọi năm khoảng 2 tháng, đợt 1 vào các ngày từ 08 đến 11/8/2020 và đợt 2 vào các ngày 03 đến 04/9/2020. Bộ đã xây dựng và công bố đề thi tham khảo thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 làm căn cứ cho giáo viên và học sinh giảng dạy và ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi phù hợp với nội dung chương trình học đã được tinh giản.

Bộ GDĐT xây dựng và cung cấp đề thi cho các địa phương để tổ chức thi trong cả nước nhằm đảm bảo mặt bằng chung và sự khách quan công bằng trong xét công nhận tốt nghiệp THPT trên phạm vi cả nước. Theo đó, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2020 có nội dung nằm trong Chương trình giáo dục THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12; đề thi sẽ bám sát chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông; phù hợp với tinh giản chương trình trong bối cảnh dịch Covid-19; không đánh đố học sinh; độ khó và mức độ phân hóa của đề thi được điều chỉnh để phù hợp với mục đích của kỳ thi và điều kiện dạy - học của các địa phương trên cả nước. Việc sử dụng các bài thi bắt buộc và các bài thi tổ hợp tự chọn sẽ đảm bảo nguyên tắc “học gì thi nấy”, hướng đến đánh giá toàn diện, hạn chế học lệch, học tủ. Việc tổ chức thi 3 bài thi bắt buộc và 1 bài thi tổ hợp tự chọn cũng là cách để giúp thí sinh tập trung thi những môn học đã được dành thời gian ôn tập kỹ hơn, phù hợp với định hướng lựa chọn nghề nghiệp của mình.

Bộ Giáo dục và Đào tạo