Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ biểu dương thành tích đoàn Olympic Tin học quốc tế

12/08/2019 In bài viết

Chiều 12/8, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị chuyên môn của Bộ GDĐT đã tới sân bay Nội Bài (Hà Nội) để đón mừng đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Tin học quốc tế trở về. Thành tích 4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Tin học quốc tế đã khép lại một mùa Olympic khu vực và quốc tế thành công của học sinh Việt Nam.

Biểu dương thành tích của thầy và trò đội tuyển dự thi Olympic Tin học quốc tế năm 2019, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho rằng, đây là thành tích “rất đáng ghi nhận và trân trọng”, kết quả này sẽ là bước đệm và nền tảng tốt cho tương lai sau này của các em.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ tặng hoa chúc mừng 4 học sinh Việt Nam tham dự Olympic Tin học quốc tế 2019

Thành tích của đội tuyển quốc gia dự thi Olympic Tin học quốc tế đã khép lại một mùa Olympic khu vực và quốc tế thành công của học sinh Việt Nam với 38/38 thí sinh dự thi đoạt giải. Trong đó, có 9 Huy chương Vàng, 19 Huy chương Bạc, 9 Huy chương Đồng, 1 Bằng khen.

“Kết quả này tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục và vị thế của học sinh phổ thông Việt Nam trên đấu trường trí tuệ quốc tế. Đây đồng thời cho thấy hướng đi đúng của ngành Giáo dục, sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ GD&ĐT trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi; khẳng định nỗ lực cố gắng của các nhà trường, các em học sinh, các thầy cô giáo tham gia công tác tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi trong thời gian qua” - Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói.

Mùa tham dự Olympic quốc tế năm nay, theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, có 3 ấn tượng quan trọng. Ấn tượng thứ nhất là đoàn Olympic Vật lý quốc tế có một nữ sinh đã đoạt Huy chương Vàng, đồng thời giành giải đặc biệt, học sinh nữ xuất sắc nhất cuộc thi.

Ấn tượng thứ hai là học sinh Việt Nam lần đầu tiên đạt điểm tuyệt đối trong phần thi thực hành tại Olympic Hóa học quốc tế. Nam sinh này đồng thời đoạt Huy chương Vàng, xếp thứ 4 trên tổng số 300 thí sinh của 80 quốc gia và vùng lãnh thổ dự thi.

Ấn tượng thứ ba là số lượng các tỉnh có học sinh được giải Olympic quốc tế năm nay tương đối lớn, mở rộng ra nhiều tỉnh thành xưa nay chưa có truyền thống học sinh đoạt giải Olympic khu vực, quôc tế. Ví dụ điển hình là Yên Bái - một tỉnh miền núi phía Bắc năm nay đã có học sinh đạt Huy chương Olympic Hóa học quốc tế.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chia sẻ về những ấn tượng của học sinh Việt Nam tại kỳ Olympic khu vực và quốc tế năm nay

Lí giải về những thành công ấn tượng này, Thứ trưởng cho biết, những năm gần đây, đề thi học sinh giỏi của Bộ GDĐT đã ra theo hướng đảm bảo chọn được nhiều học sinh xuất sắc, không chỉ ở những tỉnh có truyền thống học tập mà mở rộng ra nhiều tỉnh thành khác. Theo thống kê, năm 2017, 17 tỉnh có học sinh tham gia đội tuyển quốc tế; năm 2018 có 16 tỉnh, năm nay là 15 tỉnh. Số lượng tỉnh tham gia rộng, đã cho thấy việc bồi dưỡng học sinh giỏi được các địa phương hết sức quan tâm.

“Sự đầu tư, quan tâm của lãnh đạo địa phương với những học sinh xuất sắc nói riêng và học sinh đoạt giải Olympic khu vực, quốc tế nói chung đã tạo ra động lực để các học sinh khác noi theo, từ đó tạo phong trào học sinh giỏi, phát triển giáo dục cho từng địa phương” - Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói.

Đưa đoàn đi học sinh dự thi Olympic Tin học quốc tế tại Azerbaijan, TS Sái Công Hồng - Cục phó Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) cho biết, Olympic Tin học chấm bài trực tiếp bằng phần mềm máy tính, thí sinh làm bài, thay đổi phương án đến đâu thì máy sẽ tính và cập nhật điểm đến đó nên rất căng thẳng.

“Ở cuộc thi này, các em phải cạnh tranh nhau từng giây làm bài thi. Thí sinh có 5 tiếng làm bài thì phải tới thời điểm 4 giờ 58 phút, em Bùi Hồng Đức của đoàn Việt Nam đã cập nhật bài trả lời mới giúp nâng vọt điểm của em lên” - TS Sái Công Hồng tự hào chia sẻ.

Olympic Tin học quốc tế năm 2019 được tổ chức với tổng số 87 nước và vùng lãnh thổ tham gia với 327 thí sinh dự thi. Với tỷ lệ đạt Huy chương 100%, gồm 02 Huy chương Vàng, 01 Huy chương Bạc, 01 Huy chương đồng, đội tuyển quốc gia Việt Nam đứng thứ 4 cùng với Hàn Quốc, xếp sau các nước: Nga, Trung Quốc, Mỹ.

Hai học sinh giành Huy chương Vàng là em Trịnh Hữu Gia Phúc (lớp 12, trường THPT chuyên Lam Sơn, tỉnh Thanh Hóa) và em Bùi Hồng Đức (lớp 11, trường THPT chuyên Khoa học Tự  nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội); học sinh được Huy chương bạc là em Vũ Hoàng Kiên (lớp 11, trường THPT chuyên Khoa học Tự  nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội); học sinh được Huy chương Đồng là em Nguyễn Minh Tùng (lớp 12, trường THPT chuyên Khoa học Tự  nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội).

 

Trung tâm Truyền thông Giáo dục